Hà Nội: Khu đô thị Xa La đang bị “đầu độc”?

08/08/2012 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, Công lý nhận được đơn của các hộ dân sinh sống tại dãy LK3 khu đô thị Xa La (phường Phúc La, Hà Đông, Tp. Hà Nội), phản ánh về tình trạng Công ty CP môi trường quốc tế RAIBOW có địa chỉ tại số 37 - LK2 gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Được biết Công ty RAIBOW chuyên kinh doanh thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ độc hại.

Trong đơn, đại diện các hộ dân cho biết, kể từ khi xuất hiện ở khu đô thị Xa La, công ty này không hề treo biển hiệu. Mọi hoạt động kinh doanh hàng ngày đều diễn ra lặng lẽ, thường vận chuyển hàng hóa vào ban đêm. Việc công ty này kinh doanh loại hàng thuốc trừ sâu chỉ được người dân xung quanh phát hiện khi không khí khu vực này thường xuyên bốc mùi khó chịu từ các cống thoát nước sau mỗi trận mưa.

Tháng 11-2011, các hộ dân tại đây phát hiện trong ngôi nhà số 37 chứa một lượng lớn thuốc trừ sâu có đề tên là Thuốc trừ sâu cực mạnh, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt ốc bươu vàng… Các hộ dân ở đây đã yêu cầu công ty di chuyển địa điểm khác kinh doanh bởi đây là khu đô thị đông dân. Đại diện công ty này cũng cam kết sẽ chuyển đi nơi khác, nhưng cuối cùng công ty vẫn tiếp tục hoạt động mà không có bất cứ động thái nào sẽ thay đổi địa điểm kinh doanh.

 

Hà Nội: Khu đô thị Xa La đang bị “đầu độc”?

Buổi làm việc giữa Đoàn kiểm tra liên ngành với đại diện Công ty RAIBOW

 

Ngày 20-6-2012, UBND phường Phúc La thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Công an môi trường quận Hà Đông, lãnh đạo UBND phường, Công an phường, Trung tâm y tế phường, cảnh sát khu vực và đại diện các hộ dân tiến hành kiểm tra đột xuất công ty kinh doanh mặt hàng thuốc trừ sâu tại số 37 Liền kề 2, khu đô thị Xa La.

 

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong công ty có tích trữ một lượng thuốc trừ sâu và nhiều vỏ, nhãn mác, bao bì in tên các loại thuốc diệt cỏ khác. Đồng thời, đại diện công ty cũng không xuất trình được giấy tờ chứng minh hoạt động hợp pháp của đơn vị mình tại số nhà 37 - Liền kề 2, khu đô thị Xa La. Trong giấy phép đăng ký kinh doanh, Công ty Cổ phần môi trường quốc tế RAIBOW có trụ sở tại Lô 50 tổ 38, khu đô thị mới Bắc Linh Đàm (phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội). Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu ông Nguyễn Hồng Giang, Giám đốc công ty, cam kết không để tái diễn tình trạng gây ô nhiễm trên.

 

Hà Nội: Khu đô thị Xa La đang bị “đầu độc”?

Một số thuốc và nhãn mác có trong Công ty CPMTQT RAIBOW

 

Nhưng, kể từ đó đến nay, hoạt động của công ty này vẫn diễn ra bình thường, mùi khó chịu vẫn thường xuyên xuất hiện khiến cho nhiều hộ dân cảm thấy lo lắng.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La, cho biết: “Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, UBND phường đã tiến hành các biện pháp ngăn chặn, xử lý việc kinh doanh trái phép thuốc trừ sâu của Công ty RAIBOW. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu công ty phải treo biển bảng công khai, và chỉ được làm văn phòng giao dịch, tuyệt đối không được sản xuất, sang chiết chất độc hại gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư…”.

 

Thiết nghĩ, nguy cơ mắc các bệnh khác nhau khi tiếp xúc thường xuyên với thuốc trừ sâu là vô cùng độc hại. Chính quyền phường Phúc La, cũng như các ban ngành liên quan của quận Hà Đông cần có biện pháp cứng rắn hơn nữa, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.

 

Trung Thành      

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khu đô thị Xa La đang bị “đầu độc”?