Giết bạn thân, kẻ thủ ác phải bị nghiêm trị

Nhóm PV| 11/04/2016 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai lần mua dao làm công cụ gây án, nhiều lần tìm để giết bạn thân, khi tìm được thì đâm chém, truy sát nạn nhân đến cùng.

Liệu, kết quả giám định pháp y tâm thần kết luận Vũ Văn Hiệp (thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) bị “rối loạn tâm thần” tại thời điểm phạm tội có thể giúp kẻ sát nhân được hưởng khoan hồng của pháp luật?.

Hai lần mua dao truy sát bạn thân

Vũ Văn Hiệp (SN 1992) và Nguyễn Văn Duy (SN 1987), là bạn chơi thân với nhau, sau đó hai bên mâu thuẫn trong cuộc sống sinh hoạt, hai người không chơi với nhau từ tháng 4/2014 và thường xuyên nhắn tin nói xấu nhau trên mạng xã hội facebook. Do bực tức, Hiệp nảy sinh ý định đánh anh Duy. Khoảng ngày 22-23/6/2015, Hiệp ra chợ Thổ Tang mua một con dao bầu nhọn đem về nhà mình cất giấu. Sáng hôm sau, Hiệp tìm dao để đi đánh anh Duy nhưng không thấy.

Đến sáng ngày 27/6/2015, Hiệp lại ra chợ Thổ Tang mua một con dao nhọn khác đem về cất giấu ở khu nhà bếp. Khoảng 18h chiều ngày 29/6/2015, Hiệp lấy dao cài vào xe máy rồi một mình đi ra khu vực sân bóng Phúc Sơn (xã Thượng Trưng, Vĩnh Tường) tìm anh Duy. Khi Hiệp tới sân bóng thì không thấy anh Duy nên đã vào quán nước cạnh sân bóng đợi. Khoảng 30 phút sau, thấy anh Duy đến, Hiệp đứng dậy, cởi áo và đến xe máy của Hiệp để lấy con dao bầu đã chuẩn bị sẵn.

Giết bạn thân, kẻ thủ ác phải bị nghiêm trị

Gia đình nạn nhân đang trình bày vụ việc

Hiệp cầm dao chạy thẳng đến chỗ anh Duy đang đứng gần cột đèn ở cạnh sân bóng, đâm một nhát vào hông trái anh Duy. Bị đâm bất ngờ, anh Duy bỏ chạy, được khoảng 5 m thì vấp ngã ngửa. Hiệp đuổi theo, cầm dao lao đến đâm nhiều nhát trúng đùi, tay, chân và một nhát trúng mang tai bên trái gây đứt động mạch chủ của anh Duy. Anh Trần Văn Mạnh và anh Thân Văn Hiệp cùng một số người khác lao vào can ngăn và tước được con dao bầu của Hiệp. Trong khi can ngăn, anh Trần Văn Mạnh bị dao của Hiệp đâm vào gây thương tích nhẹ ở cẳng chân phải. Anh Duy được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng. Gây án xong, Hiệp đi về nhà mình, sau đó được người nhà đưa lên Công an huyện Vĩnh Tường đầu thú.

Kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt

Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Vĩnh Phúc nhận định, hành vi dùng dao bầu nhọn đâm chết anh Nguyễn Văn Duy là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, cần phải được xử lý nghiêm trước pháp luật. Tuy nhiên, theo Kết quả giám định pháp y tâm thần kết luận: “Tại thời điểm phạm tội, bị can Vũ Văn Hiệp có biểu hiện rối loạn tâm thần do sử dụng các chất gây ảo giác. Hành vi phạm tội do phản ứng mâu thuẫn. Bị can hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện tại, Vũ Văn Hiệp không có biểu hiện rối loạn hoạt động tâm thần”. Với hành vi phạm tội này, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt Vũ Văn Hiệp 8 năm tù về tội “Giết người”.

Đến nay, gia đình bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo với lý do Vũ Văn Hiệp không bị tâm thần, Hiệp là một con nghiện dùng ma túy đá và hồng phiến (kết luận giám định) nên đã tự tước bỏ năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi của mình, do đó Hiệp có lỗi với tình trạng hạn chế khả năng nhận thức của mình, đồng thời cũng có lỗi khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội bị coi là tội phạm nên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm hình sự.

Vấn đề, pháp luật đã quy định rõ tại Điều 14 BLHS “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”. Hành vi phạm tội của Hiệp là cố ý thực hiện hành vi giết người đến cùng Hiệp hai lần đi mua dao, tìm bằng được nạn nhân để sát hại, hành vi sát hại nạn nhân cũng rất quyết liệt và dã man, khi nạn nhân đã mất hết sức kháng cự thì Hiệp vẫn cố tình đâm chém cho chết.

Vụ án này sẽ được các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục xem xét, giải quyết và xử lý. Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề khi có thông tin mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giết bạn thân, kẻ thủ ác phải bị nghiêm trị