Gia Lai: Bị cấp chồng “sổ đỏ”, người dân khiếu kiện

01/07/2014 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự việc xảy ra ngay tại trung tâm thị trấn Chư Prong, huyện Chư Prong, tỉnh Gia Lai từ rất lâu nhưng vẫn chưa được giải quyết. Điều đáng nói, vừa qua, UBND huyện Chư Prong vẫn cấp giấy phép xây dựng cho hộ gia đình ngay trên diện tích đất đang tranh chấp…

 

Dân khiếu kiện vì sổ đỏ bị cấp chồng

 

Theo trình bày của bà Ksor H’Mai: Vào năm 2008, bà Ksor H’Mai (trú tại thị trấn Chư Prong, huyện Chư prong, tỉnh Gia Lai) có mua mảnh đất của ông Lê Thượng Đại, có số chứng nhận quyền sử dụng đất AL 763996 ngày 4/5/2005 với diện tích là 100m2. Giáp ranh với đất của ông Lê Thượng Đại là đất của ông Nguyễn Đăng Thành. Tháng 9/2006, ông Thành cũng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích là 100m2 (thực tế lô đất của ông Thành và ông Đại không đủ 200m2 như trong giấy chứng nhận). Tuy nhiên không hiểu khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đăng Thành, cán bộ địa chính đo đạc thực địa như thế nào đã khiến diện tích hai lô đất trên có phần “sổ đỏ” chồng lên nhau. 

 

Vào tháng 6/2012, bà H’Mai xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở. Trong quá trình xin cấp giấy phép xây dựng nhà, bà H’Mai đã yêu cầu cán bộ địa chính đến đo đạc mảnh đất của bà theo sơ đồ Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Sau khi cán bộ địa chính tiến hành đo đạc xong, bà H’Mai đã tiến hành xây dựng hàng rào tạm giáp với lô đất bên cạnh là lô đất của ông Nguyễn Đăng Thành. Tuy nhiên, vào giữa tháng 3/2014, bà Mai mới biết, hộ ông Thành có đơn khiếu kiện khắp nơi vì cho rằng, gia đình bà Mai lấn chiếm đất của ông Thành thông qua giấy mời lên Phòng Tài nguyên - Môi trường để giải quyết vấn đề đất đai có liên quan đến gia đình bà.

Gia Lai: Bị cấp chồng “sổ đỏ”, người dân khiếu kiện

 

Diện tích đất đang tranh chấp nhưng vẫn được cấp giấp phép xây dựng

 

Sự việc chưa được giải quyết thì sáng 20/4/2014, nhân lúc gia đình bà H’Mai đi vắng, một số người đang tiến hành xây dựng nhà trên lô đất của ông Thành đã tiến hành tháo dỡ hàng rào tạm khi chưa được sự thống nhất và xác định ranh giới giáp ranh giữa hai gia đình. Trước tình hình đó, ngay trong ngày, bà H’Mai đã làm đơn đề nghị gửi UBND thị trấn Chư Prong, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, UBND huyện đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc cắm mốc địa giới giữa hai bên gia đình. Trong khi chưa có văn bản trả lời về việc cắm mốc ranh giới giữa hai bên gia đình thì ngày 21/4/2014, UBND huyện đã cấp Giấy phép xây dựng số 23/GP-XD cho ông Nguyễn Đăng Thành tại diện tích đất mà có phần đất giáp ranh là nơi đang tranh chấp giữa gia đình bà Ksor H’Mai và ông Nguyễn Đăng Thành.

 

Điều chỉnh lộ giới xây dựng nên diện tích vẫn… đủ?

 

Ngày 9/6/2014, trao đổi với PV về diện tích đất được cấp chồng quyền sử dụng đất giữa hộ bà K’sor Mai và ông Nguyễn Đăng Thành, ông Nguyễn Tiến Tạo, Phó phòng Tài nguyên và môi trường huyện Chư Prong cho biết: Hiện tại, cả hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều là hai giấy chứng nhận hợp pháp nên cả hai bên cùng đúng (!?). Thực tế là, sau khi cấp giấy phép xây dựng cho hộ ông Thành thì diện tích của bà H’Mai sẽ thiếu. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh lại lộ giới xây dựng của đường từ 11,25m xuống còn 8,5m thì số đất của bà H’Mai vẫn được đảm bảo đủ so với “sổ đỏ”.

 

Đồng thời, trong biên bản làm việc ngày 7/5/2014 giữa đại diện Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Chư Prong và đại diện chủ sở hữu đất là bà Ksor H’Mai, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã căn cứ vào Quyết định số 73/2006/QĐ-UBND ngày 18/9/2006 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn đến năm 2020. 

 

Theo quyết định quy hoạch chỉ giới trên thì chỉ giới xây dựng được điều chỉnh từ 11,25m (quy hoạch năm 1996) xuống còn 8,5m (năm 2006). Chính quyền địa phương cho rằng, với điều chỉnh quy hoạch như thế thì gia đình bà H’Mai được sử dụng đúng bằng diện tích họ được cấp trong “sổ đỏ”. Tuy nhiên, điều vô lý là, lô đất bà H’Mai đang tranh chấp nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, còn đường điều chỉnh lộ giới là đường Lê Hồng Phong. Lô đất nằm trong việc điều chỉnh lộ giới chính là lô đất của gia đình bà được mua theo diện Nhà nước giao đất có thu tiền vào năm 2005. Vì vậy mà trong các buổi làm việc, bà H’Mai không đồng ý với cách giải quyết như trên của các cơ quan chức năng.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Như Thông, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Chư Prong cho rằng: Không có lý do gì mà khi xây dựng, bà H’Mai lại xây dựng không hết đất của mình. Chính vì vậy nên việc cấp “sổ đỏ” cho ông Thành cũng không có gì là sai cả. Vả lại, việc UBND huyện Chư Prong cấp phép xây dựng cho hộ ông Nguyễn Đăng Thành là đã dựa vào “sổ đỏ” của gia đình ông rồi. Cách ngụy biện của cán bộ huyện cho việc làm sai của mình chẳng khác nào “đánh trống bỏ dùi”, đẩy người dân vào cảnh “dở khóc, dở cười”, khiếu kiện không có hồi kết.

 

Trâm Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Bị cấp chồng “sổ đỏ”, người dân khiếu kiện