Đục tường bắt cóc trẻ em ở Hà Giang-Bài 2: Cuộc vây bắt đối tượng trốn trong hang

Gia Phan| 05/10/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé gái bị bắt cóc bí ẩn trong đêm, công an huyện Mèo Vạc khẩn trương vào cuộc điều tra. Trong suốt một tuần lễ truy xét tin tức, chân dung các đối tượng được hé lộ.

Hung thủ lộ diện

Ngay khi nhận được tin báo từ UBND xã Niêm Tòng, công an huyện Mèo Vạc đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Nhận định đây là vụ án bắt cóc táo tợn, có thể các đối tượng có móc nối với người nước ngoài nên đã phong tỏa nhiều hướng sang biên giới.

Thiếu tá Đỗ Đức Phương, Phó Trưởng công an huyện Mèo Vạc chia sẻ: “Đây là một vụ án không hề đơn giản. Bởi những tên tội phạm này đục tường bắt cóc trẻ em hết sức liều lĩnh và táo tợn. Theo chúng tôi dự đoán ban đầu chỉ có thể là bắt cóc trẻ em rồi bán sang bên kia biên giới. Do đó, muốn bắt được chúng chỉ có thể cho lực lượng trinh sát chốt chặn mọi nẻo đường tẩu thoát”. 

Theo đó, công an huyện Mèo Vạc đã huy động một đội về khám nghiệm hiện trường, một đội được cử đi trinh sát đi dọc theo hướng xã Tát Ngà. Đồng thời công an xã Niêm Sơn, cử thêm một nhóm trinh sát chốt chặn đường đi ở huyện Bảo Lâm (Cao Bằng).

Đục tường bắt cóc trẻ em ở Hà Giang-Bài 2: Cuộc vây bắt đối tượng trốn trong hang

Bản Pó Pi A

Thông tin ban đầu từ trinh sát cho biết, người dân thông tin đã phát hiện các đối tượng di chuyển bằng xe máy. Để chắc chắn, công an huyện Mèo Vạc đã phối hợp cùng công an huyện Đồng Văn truy bắt nhóm đối tượng.

Thời điểm đó, đoàn công tác của Công an tỉnh Hà Giang đang làm nhiệm vụ tại xã Niêm Sơn lập tức vào cuộc phối hợp với công an địa phương tổ chức mật phục, vây bắt. Không lâu sau đó, một nhóm trinh sát phát hiện hai đối tượng đi xe máy chở theo sau một bé gái. Phát hiện thấy công an hai đối tượng bỏ xe máy và nạn nhân rồi chạy bộ vào rừng.

Tại hiện trường, công an thu được một đôi dép và một xe máy BKS 22H1-3149. Xác minh nhanh về chiếc xe bỏ lại, công an phát hiện một người có liên quan sống ở thôn Pó Pi A.

Qua nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CSĐT công an huyện Mèo Vạc xác định đối tượng có thể là Thò Mí Già (SN 1982) là một tên trộm có tiếng. Tuy nhiên, khi lực lượng chức có mặt tại nhà thì đối tượng đã biến mất.

"Dụ hổ ra khỏi hang"

Thiếu tá Phương cho biết, ngay sau khi xác định Già là một trong những kẻ tham gia vụ bắt cóc trong đêm, 3 tổ trinh sát đã được cử đi truy bắt đối tượng. Một tổ theo dõi tình hình trong thôn Pó Pi A, một tổ chốt chặn mọi nẻo đường, tổ còn lại gian nan nhất là luồn rừng, truy tìm vết tích của Già và đồng bọn để lại.

“Những ngày đầu, gần như không có bất kỳ tin tức gì của Già. Chúng tôi đã mở rộng địa bàn truy bắt ở xung quanh bản làng nơi Già sống nhưng vẫn không hề có bất kỳ thông tin gì về đối tượng”, thiếu tá Phương nói.

Một thông tin bí mật cung cấp cho công an xác định tên Già đang ẩn mình trong một cái hang ven bờ sông Nhiệm. Tuy nhiên, đường đến hang quá hiểm trở, ngược lại địa thế hang nằm trên cao nên bao quát toàn bộ phía dưới khiến lực lượng truy bắt rất khó tiếp cận. Nhiều lần, công an định tiếp cận cửa hang nhưng đều bất thành.

Đục tường bắt cóc trẻ em ở Hà Giang-Bài 2: Cuộc vây bắt đối tượng trốn trong hang

Thò Thị Già cô gái may mắn thoát khỏi tay nhóm bắt cóc táo tợn

Theo anh Sính, Phó trưởng Công an xã Niêm Tòng, lực lượng truy bắt phải cắt cử nằm dưới bụi rậm để quan sát những động tĩnh của Già và đồng bọn. Nhưng nhiều ngày trời, Già vẫn không xuất đầu lộ diện. Hắn chui lủi trong hang sâu với nhiều cửa thoát thân khi có động tĩnh.

Sống chui lủi trong hang Già lấy gì để tồn tại?. Công an đặt ra câu hỏi và ngay lập tức có câu trả lời. Vợ Già đã bí mật chuyển lương thực cho chồng. Tuy vậy, trong hang có nhiều ngóc ngách và chưa xác định Già có vũ khí hay không nên các trinh sát vẫn ém quân chờ đợi.

Sau nhiều ngày không có kết quả, lực lượng truy bắt nhận lệnh đổi phương án khác. 8 người được bố trí mật phục trong chính ngôi nhà của đối tượng. Cơ quan chức năng đã dùng biện pháp tâm lý thuyết phục vợ của Già "dụ hổ ra khỏi hang".

Đêm mùng một, rạng sáng 2/4/2015 lực lượng trinh sát đã tắt điện nằm chờ sẵn Già trong nhà của hắn. Đúng 2 giờ sáng, trời đổ mưa, sấm sét nhập nhoàng và bóng Già xuất hiện. Trên tay hắn cầm theo một con dao cùng vợ trở về. Vừa bước chân vào nhà đối tượng ngay lập tức bị trinh sát ập tới khống chế, khóa cứng tay khi hắn chưa kịp phản ứng.

Tại cơ quan điều tra, Thò Mí Già khai nhận mình được hai anh em Lầu Sính Pó (SN 1972) và Lầu Mí Chứ trú tại bản Khai Hoang, xã Thài Phìn Tủng (huyện Đồng Văn) rủ thực hiện vụ đục tường bắt cóc táo tợn. Đêm gây án, Già lái xe chở Sính ôm theo bé Thò Thị Già, còn Chứ thì vẫn ngang nhiên đi bộ băng rừng trở về huyện Đồng Văn.

Không lâu sau Lầu Sính Pó bị bắt, nhưng Lầu Mí Chứ đến thời điểm hiện tại vẫn lẩn trốn ở Trung Quốc.

Các đối tượng cũng khai nhận, chúng đã móc nối với đường dây mua bán trẻ em ở Trung Quốc với giá mỗi trẻ là 40 triệu VNĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đục tường bắt cóc trẻ em ở Hà Giang-Bài 2: Cuộc vây bắt đối tượng trốn trong hang