Dự án “Làng sinh thái” tại Xuân Phương (Từ Liêm, Hà Nội): Rắc rối xung quanh 21 tỷ đồng vốn góp

27/06/2012 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Góp hàng chục tỷ đồng tiền vốn với mục đích trở thành nhà đầu tư của dự án “Làng sinh thái nghỉ ngơi an dưỡng và Trung tâm dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng”. Tuy nhiên, một doanh nghiệp đang gặp rắc rối do đối tác không thực hiện đúng cam kết.

Dự án “Làng sinh thái” tại Xuân Phương (Từ Liêm, Hà Nội): Rắc rối xung quanh 21 tỷ đồng vốn góp

Phối cảnh tổng thể dự án "Làng sinh thái nghỉ ngơi, an dưỡng…”

Ngày 11-5-2010, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Thuận Thành (Công ty Thuận Thành) ký kết hợp đồng với Công ty TNHH dịch vụ ứng dụng tin học và dịch vụ du lịch ECCO (Công ty ECCO), do ông Bùi Nghĩa - Chủ tịch HĐTV (nay là Tổng Giám đốc) làm đại diện. Theo hợp đồng, Công ty Thuận Thành nhận chuyển nhượng và góp vốn vào Công ty ECCO để trở thành thành viên của công ty này, nhằm thực hiện dự án “Làng sinh thái nghỉ ngơi an dưỡng và Trung tâm dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng” (Dự án “Làng sinh thái”) tại xã Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội. Quá trình góp vốn được thực hiện theo 3 giai đoạn, tương ứng với việc đó, Công ty ECCO sẽ chuyển nhượng dần phần vốn góp của mình cho Công ty Thuận Thành và đến khi dự án đi vào khai thác, ECCO chỉ nắm giữ tối đa 10% tổng số vốn đầu tư kinh doanh của dự án “Làng sinh thái”.

Theo thỏa thuận, giai đoạn 1, Công ty Thuận Thành góp 21 tỷ đồng và trong vòng 7 ngày làm việc, Công ty ECCO  có trách nhiệm thay đổi đăng ký kinh doanh tại cơ quan chức năng để đưa Công ty Thuận Thành trở thành thành viên mới của Công ty ECCO theo đúng nội dung các bên đã cam kết.

Đến thời điểm 31-11-2010, Công ty Thuận Thành đã chuyển 21 tỷ đồng cho Công ty ECCO, hoàn tất việc chuyển nhượng phần vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Kiếm, Phó Giám đốc Công ty Thuận Thành, sau khi nhận tiền, đến nay Công ty ECCO vẫn chưa tiến hành làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại cơ quan chức năng. Hơn thế, Công ty ECCO đã đưa một số thành viên khác góp vốn vào dự án mà Công ty Thuận Thành không được biết, mặc dù trước đó, trong hợp đồng, Công ty ECCO cam kết không đàm phán và hợp tác thêm với bất kỳ một bên nào khác để thực hiện dự án này.

Ngày 5-7-2011, Công ty Thuận Thành và đại điện Công ty ECCO là ông Bùi Nghĩa đã ký biên bản về việc trả tiền vốn góp theo hợp đồng nêu trên. Theo nội dung biên bản, do sự thay đổi của bên A (Công ty ECCO) về các thành viên góp vốn, bên A thống nhất chuyển trả tiền góp vốn cho bên B (Công ty Thuận Thành) số tiền 21 tỷ đồng mà bên B đã góp trước khi bên A có sự thay đổi các thành viên góp vốn, thời hạn chậm nhất đến ngày 31-8-2011.

Ngày 21-3-2012, hai bên tiếp tục làm việc với nhau về việc trả tiền góp vốn. Tại biên bản làm việc có nội dung: Sau 7 ngày kể từ ngày 21-3-2012, ông Bùi Nghĩa phải thực hiện các thủ tục chuyển đổi đăng ký kinh doanh của Công ty ECCO, bổ sung thành viên mới là Công ty Thuận Thành theo đúng nội dung hợp đồng chuyển nhượng vốn góp mà hai bên đã ký ngày 28-9-2011 (Theo đó, ông Bùi Nghĩa sẽ chuyển nhượng 27,5 tỷ đồng từ vốn thành viên của ông trong Công ty ECCO sang cho Công ty Thuận Thành-PV). Trong trường hợp không thực hiện chuyển đổi đăng ký kinh doanh như nêu trên, sau 7 ngày kể từ ngày 21-3-2102, ông Bùi Nghĩa phải thanh toán cả gốc và lãi cho Công ty Thuận Thành số tiền hơn 30,4 tỷ đồng.  

Tuy nhiên, đại diện Công ty Thuận Thành cho biết: Cho đến thời điểm này, Công ty ECCO và ông Bùi Nghĩa vẫn chưa thực hiện cam kết. Số tiền 21 tỷ đồng là vốn huy động của các cổ đông Công ty Thuận Thành, nếu Công ty ECCO không thực hiện đúng hợp đồng thì phải hoàn trả số tiền này.

Gia Hưng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án “Làng sinh thái” tại Xuân Phương (Từ Liêm, Hà Nội): Rắc rối xung quanh 21 tỷ đồng vốn góp