Dự án 8 năm không giải phóng xong mặt bằng

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh tại phường Đông Hải 1, quận Hải An, Tp. Hải Phòng của Công ty CP Vận tải và dịch vụ Ptrolimex Hải Phòng (PTS) được UBND Tp. Hải Phòng phê duyệt năm 2003. Thế nhưng, từ năm 2004 đến nay, dự án đã bị đình lại do còn hơn 6.600m2 mặt bằng chưa giải phóng được...

Được biết UBND Tp. Hải Phòng đã giao cho PTS Hải Phòng 67.522,6m2 đất tại xã Đông Hải, huyện An Hải (nay là phường Đông Hải 1, quận Hải An, Tp. Hải Phòng) để thực hiện dự án. Ngay sau khi có quyết định giao đất, PTS đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng và khẩn trương san lấp mặt bằng. Phần diện tích đất được giải phóng mặt bằng, PTS đã đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẵn sàng phục vụ cuộc sống sinh hoạt của khu dân cư. Cùng với đó, PTS đã nộp đầy đủ số tiền sử dụng đất của toàn bộ dự án là 17,5 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Phần diện tích của dự án chưa được giải phóng mặt bằng

Thế nhưng, từ năm 2004 đến nay, việc xây dựng dự án của PTS đã bị đình lại do còn hơn 6.600m2 mặt bằng chưa giải phóng được, trong khi đó, toàn bộ diện tích đất này lại nằm trong diện tích làm đường đấu nối khu dự án ra hệ thống đường giao thông chung nên dự án gần như bị cô lập giữa khu dân cư Phương Lưu, phường Đông Hải 1.

Ngay sau đó, PTS đã liên tục đề nghị UBND thành phố, các sở, ban, ngành, UBND quận Hải An và chính quyền địa phương giải quyết thu hồi nốt diện tích đất còn lại bàn giao cho Công ty để thực hiện dự án UBND Tp. Hải Phòng đã có các văn bản chỉ đạo UBND quận Hải An và các Sở, ban, ngành liên quan xem xét giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho PTS. Tuy nhiên, đến nay chính quyền vẫn chưa giải phóng nổi diện tích mặt bằng còn lại để giao cho PTS. Được biết, nguyên nhân của việc đình trệ này là do người dân không chịu nhận bồi thường, bàn giao đất cho dự án vì cho rằng giá bồi thường thấp và phải có tái định cư.


Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc PTS cho biết: để giải phóng dứt điểm diện tích mặt bằng còn lại, PTS đã làm việc với UBND quận Hải An và đề xuất với UBND Tp Hải Phòng phê duyệt phương án bồi thường theo giá hiện tại và bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ bị thu hồi đất. Theo đó, giá bồi thường giải phóng mặt bằng mới sẽ cao hơn 10 lần so với giá cũ, tức là PTS sẽ phải chi thêm 20 tỷ đồng và phải bỏ ra khoảng 2.000m2 đất của dự án để bố trí tái định cư tại chỗ. PTS đề nghị UBND Tp. Hải Phòng chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND quận Hải An khẩn trương triển khai giải phóng nốt mặt bằng bàn giao cho Công ty để Công ty tiến hành xây dựng hoàn thiện dự án, ổn định sản xuất kinh doanh.

Ông Hùng cho biết thêm: Hiện, PTS đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của chủ đầu tư đối với Nhà nước. Thậm chí, ngoài tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, PTS còn hỗ trợ cho các hộ bị thu hồi đất tiền di chuyển, tạm trú…nhưng đến nay đã 8 năm trôi qua, doanh nghiệp vẫn không có đủ mặt bằng để xây dựng hoàn thiện dự án. Tính đến thời điểm hiện tại, PTS đã đầu tư vào dự án trên 60 tỷ đồng nhưng không biết đến bao giờ mới thu hồi được vốn?


Làm việc với phóng viên, ông Phạm Văn Hưởng, Chủ tịch UBND quận Hải An khẳng định: Chúng tôi sẽ thực hiện việc giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho PTS theo đúng quyết định của UBND Tp Hải Phòng. UBND quận sẽ tiến hành làm việc với PTS và các hộ dân bị thu hồi đất để giải quyết các vướng mắc đang tồn tại, cương quyết giải phóng dứt điểm diện tích mặt bằng còn lại bàn giao cho PTS trong năm 2011.


Hùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án 8 năm không giải phóng xong mặt bằng