Đau xót vì trao nhầm con vào đường dây buôn trẻ sơ sinh xuyên quốc gia

Nguyễn Đình Kim Cương| 18/05/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày đầu tháng 4/2015, một đường dây mua bán trẻ sơ sinh đã bị công an huyện Cao Phong (Hòa Bình) triệt phá, kẻ cầm đầu là Lê Ngọc Luân, 45 tuổi, trú tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh

Tại trụ sở Cơ quan CSĐT công an huyện Cao Phong (Hòa Bình), kẻ cầm đầu đường dây mua bán trẻ sơ sinh, Lê Ngọc Luân khai rằng, do bản thân không có việc làm ổn định, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, thấy việc mua bán trẻ sơ sinh nhanh có tiền, lợi nhuận cao nên đã nhắm mắt làm liều với mong ước cuộc đời sẽ rẽ sang một hướng tươi sáng hơn.

Lê Ngọc Luân có vợ là chị Vũ Thị M. (SN 1976), hai người từ địa phương khác chuyển đến Bắc Giang định cư nên không có đất nông nghiệp, bản thân Luân không có việc làm ổn định lại có 2 mặt con nên cuộc sống gia đình hết sức nghèo khó, túng quẫn. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào tiệm tạp hóa chị M. thuê ở thị trấn Kép để buôn bán.

Một ngày đầu tháng 2/2015, khi chị M. đang bán hàng tại thị trấn Kép thì nhận được tin chồng mình bị công an thị trấn Kép bắt giữ vì tội "buôn bán trẻ em". Chị choáng váng đầu óc và không tin đó là sự thật, vì bình thường Luân rất hiền, không chơi bời đàn đúm, gây gổ với ai.

Trưởng công an thị trấn Kép, Nguyễn Duy Trung cho biết: "Lê Ngọc Luân được xác định là đối tượng cầm đầu trong đường dây buôn bán trẻ sơ sinh, ngoài Luân còn có một công dân khác của thị trấn Kép bị bắt cùng đó là Đoàn Văn Phương (42 tuổi). Hai đối tượng này đều có gia cảnh nghèo khó, đều muốn gia đình mình thoát nghèo nên đã làm liều. Hiện cả hai đều đã bị giam giữ tại công an Hòa Bình để phục vụ công tác điều tra kể từ ngày 11/02/2015".

Đau xót vì trao nhầm con vào đường dây buôn trẻ sơ sinh xuyên quốc gia

Anh Thành, chị Tẩm không biết con mình sẽ bị bán sang Trung Quốc

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Dũng - Phó trưởng công an huyện Cao Phong cho biết: "Ngoài Luân, chúng tôi còn bắt giữ thêm 3 đối tượng trong đường dây, đó là: Đoàn Văn Phương (42 tuổi) trú tại thị trấn Kép, (Lạng Giang, Bắc Giang); Nguyễn Thị Chiến (43 tuổi) trú tại xã Đông Sơn, huyện Yên Thế và Hoàng Văn Kết (35 tuổi) trú tại xã Phì Điền, huyện Lục Ngạn, cùng ở tỉnh Bắc Giang".

Tại cơ quan CSĐT, các đối tượng lần lượt khai nhận: Do không có việc làm ổn định, Lê Ngọc Luân đã tính đến chuyện xuất ngoại và sang Trung Quốc làm ăn một thời gian. Tại đây, Luân quen đối tượng nữ tên Đáng trú tại chợ Giang Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Khi biết ý định của Đáng muốn tìm mua trẻ sơ sinh giá cao, Luân đã bàn bạc với Phương, Nguyễn Chiến, Kết tìm trẻ sơ sinh để bán kiếm lời.

Thông qua Lý Thanh Tôn, (34 tuổi, trú xóm Mừng, xã Xuân Phong, huyện Cao Phong, Hòa Bình), chúng biết vợ chồng anh chị Thành - Tẩm đang mang thai đứa con thứ 4, đứa thứ 3 gửi nhờ bác họ nuôi giúp, hoàn cảnh gia đình hết sức nghèo khổ nên đã tìm cách đặt vấn đề nhận con nuôi và hỗ trợ cho gia đình anh chị 20 triệu đồng.

Cuối tháng 10/2014, chị Tẩm sinh một bé trai nặng 2,8kg, được 5 tháng Tôn đến dẫn vợ chồng anh Thành cùng cháu nhỏ tới cầu Thanh Trì, Hà Nội để gặp Luân và đồng bọn. Đến nơi, chúng nhận cháu bé và đưa cho vợ chồng anh Thành 16 triệu đồng, tiền công cho Tôn 13 triệu đồng.

Sau khi nhận cháu bé, chúng đón xe khách từ Hà Nội đi TP Móng Cái (Quảng Ninh), tìm sang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, bán cháu bé cho Đáng, lấy 20.200 nhân dân tệ (xấp xỉ 70 triệu VNĐ).

Đây là vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều tỉnh trong nước, có yếu tố nước ngoài nên công an huyện Cao Phong đã bàn giao toàn bộ cho công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục điều tra, xử lý. Riêng đối tượng Lý Thanh Tôn đã tự nguyện nộp lại số tiền cho cơ quan CSĐT ngay khi đường dây bị triệt phá.

Hoàn cảnh bi đát của gia đình dứt ruột bán con

Vượt hơn 15km đường rừng, chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ xiêu vẹo của gia đình anh Thành, chị Tẩm. Ngôi nhà sàn đơn sơ được dựng lên bằng những thanh gỗ rừng rộng tầm 2 gian, mái lợp pro xi măng, trong đó chứa đựng cuộc sống của 4 con người.

Gặp chúng tôi, chị Tẩm hốt hoảng nói: "Ta hết con rồi, không còn để cho làm con nuôi nữa đâu", rồi chị ôm mặt rưng rức khóc "Tưởng họ nhận làm con nuôi, ai ngờ họ mang con ta đi bán".

Đau xót vì trao nhầm con vào đường dây buôn trẻ sơ sinh xuyên quốc gia

Ngôi nhà xiêu vẹo, đơn sơ của anh Thành, chị Tẩm

Anh Bùi Văn Thành (SN 1985) gặp và kết hôn cùng chị Bùi Thị Tẩm (SN 1987) cùng trú tại bản Mừng, Thôn Mừng, xã Xuân Phong, huyện Cao Phong (Hòa Bình). Anh chị đều xuất thân trong gia đình nghèo khó, nên chỉ mới học hết cấp 2 đã theo sau gót con trâu, đầu trần chân đất đi săn con thú.

Anh Thành không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy, chị Tẩm thì quần quật suốt ngày với vài sào ruộng, bữa cơm, bữa cháo qua ngày. Anh chị có với nhau 4 mặt con, đứa lớn nhất là Bùi Minh Quyết học lớp 1, đứa thứ 2 Bùi Nhật Lệ học mẫu giáo, đứa thứ 3 đã cho bác họ xa làm con nuôi vì không đủ kinh phí nuôi dưỡng.

Đau xót vì trao nhầm con vào đường dây buôn trẻ sơ sinh xuyên quốc gia

Anh Thành, chị Tẩm trong ngôi nhà chật hẹp, xiêu vẹo của mình

Vào ngày 20/10/2014, chị Tẩm sinh hạ được một bé trai kháu khỉnh, bụ bẫm nặng 2,8kg, ngay khi chị mới sinh con, có Lý Thanh Tôn (SN 1983), là cùng bản đến đặt vấn đề xin nhận đứa bé cho một người quen làm con nuôi. Nghĩ đến hoàn cảnh gia đình, nghĩ đến 2 con nheo nhóc bữa đói bữa no, anh chị đã đồng ý.

Sau khi bé tròn 5 tháng tuổi, Lê Thanh Tôn đến dẫn anh chị rời bản bắt xe xuống bến Mỹ Đình, tiếp đó Tôn bắt taxi dẫn anh Thành, chị Tẩm đến cầu Thanh Trì (Hà Nội). Đến nơi, chị Tẩm anh Thành thấy có 4 đối tượng trên cầu, 1 trong 4 đối tượng lên xe taxi đưa cho anh chị một bịch ni lông đen và nhận lấy bé trai. Mặc dù rất thương con nhưng anh chị đành ngậm ngùi, nhắm mắt bắt xe trở về.

Về đến nhà, anh chị mở bọc ni lông mầu đen ra mới phát hiện thấy trong đó có 16 triệu đồng. Sau khi nghe nói, Lý Thanh Tôn cùng nhóm người hôm trước bị công an triệu tập bắt giữ, anh chị mới biết con mình bị bán.

Đau xót vì trao nhầm con vào đường dây buôn trẻ sơ sinh xuyên quốc gia

Hai chiếc ti vi đời cũ là tài sản có giá duy nhất trong gia đình anh Thành, chị Tẩm

Trao đổi với chúng tôi, vợ chồng Thành, Tẩm tâm sự: "Sinh con ra chưa kịp đặt tên cho nó, bầu ngực vẫn còn nóng miệng con, ngỡ rằng cho con đi làm con gia đình khác sẽ có cuộc sống sung túc hơn, ai ngờ chúng lại nhẫn tâm bán nó. Gia đình chúng tôi cơ cực, khổ thì vợ chồng tôi chịu được, nhưng không thể bắt tội con chịu cùng, không biết con trai chúng tôi giờ đây lưu lạc ở đâu?".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đau xót vì trao nhầm con vào đường dây buôn trẻ sơ sinh xuyên quốc gia