Đánh kẻ trộm, chủ nhà bị khởi tố tội giết người

Đỗ Việt| 03/12/2017 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện kẻ lạ đột nhập vào cửa hàng để trộm cắp tài sản, chủ nhà đã cầm hung khí đánh tên trộm trọng thương và sau đó bị khởi tố về tội giết người.

Đánh trộm vì… bức xúc

Ngày 2/12, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can tội, đồng thời ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Lê Minh Phương (50 tuổi, trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm để điều tra về tội giết người.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 0h15 ngày 23/11, Công an phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) nhận được tin báo của người dân về việc có một thiếu niên là học sinh, đột nhập vào một cửa hàng bán tạp hóa với mục đích trộm cắp tài sản và bị chủ nhà phát hiện đánh trọng thương. Công an phường Tây Tựu và Công an quận Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Thời điểm lực lượng chức năng có mặt phát hiện nam học sinh Nguyễn Đăng Tùng (15 tuổi, cùng trú tại phường Tây Tựu) đang nằm trong cửa hiệu tạp hóa của Lê Minh Phương với nhiều thương tích ở vùng đầu và tay, trong tình trạng lơ mơ thiếu tỉnh táo.

Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Công an quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp cùng VKSND cùng cấp bảo vệ hiện trường, đưa người bị thương tới Bệnh viện 19-8 Bộ Công an cấp cứu, đồng thời tiến hành khám nghiệm hiện trường, rà soát nhân chứng, thu thập tài liệu chứng cứ liên quan để điều tra làm rõ.

Đánh kẻ trộm, chủ nhà bị khởi tố tội giết người

Lê Minh Phương tại cơ quan điều tra

Qua lời khai người làm chứng, cơ quan Công an xác định đây là hiệu tạp hóa của gia đình Lê Minh Phương và chính Phương là người gây nên thương tích cho cháu Tùng, nên đã triệu tập về cơ quan công an để làm rõ.

Tại cơ quan Công an, Phương khai nhận do trước đây cửa hiệu đã nhiều lần bị mất trộm nên bức xúc. Vì thế, khi thấy một bóng đen lẻn vào nhà lúc nửa đêm, Phương nghĩ là trộm nên rất bực tức, sẵn có kiếm trong nhà nên Phương đã chém loạn xạ vào người đó, không biết chém vào đâu. Chỉ đến khi cậu thiếu niên ngã xuống, máu chảy ra, Phương mới dừng lại. Khi Phương hỏi cậu ta là ai, ở đâu đến thì mới biết cậu thiếu niên là người cùng địa phương.

Hung khí Phương dùng để đánh cháu Tùng là một thanh kiếm sắt đầu nhọn, chuôi bằng gỗ dài 99cm, rộng khoảng 4cm. Xác minh sơ bộ thương tích của Nguyễn Đăng Tùng tại bệnh viện cho thấy Tùng bị một vết thương ở vùng đỉnh đầu dài khoảng 20cm và bị vỡ xương đỉnh, tụ máu trong não. Phần khuỷu tay có vết thương khoảng 10cm nhưng đứt gân cơ, lộ xương khuỷu tay, đứt mõm khuỷu tay phải.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định tạm giữ hình sự và lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Minh Phương. Ngày 24/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định trưng cầu giám định gửi Trung tâm Pháp y TP Hà Nội để giám định tỷ lệ thương tích của cháu Nguyễn Đăng Tùng.

Căn cứ vào thương tổn 61% của cháu Tùng và hành vi của Lê Minh Phương, VKSND cùng cấp đã đồng ý với quan điểm của Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm thay đổi tội danh từ "Cố ý gây thương tích" sang tội danh "Giết người" theo điều 93 Bộ luật Hình sự.

Luật sư nói gì?

Sau khi thông tin chủ nhà đánh trọng thương tên trộm bị khởi tố tội giết người được công bố, có nhiều ý kiến gây tranh cãi về việc này. Nhiều người chỉ trích việc trừng phạt tên trộm quá nặng tay của gia chủ. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng có thể đây là hành động tự vệ nhưng cũng hơi quá tay.

Trao đổi với phóng viên báo Công lý, luật sư Ngô Ngọc Anh, (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng thời gian gần đây đã từng xảy ra nhiều trường hợp khi kẻ trộm bị chủ nhà phát hiện đã giết chết gia chủ và những người trong gia đình. Điển hình nhất là vụ giết 2 người, gây trọng thương 2 người xảy ra rạng sáng ngày 7/12 ở xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Luật sư Ngọc Anh chia sẻ, việc có người lạ đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản, nhiều trường hợp còn mang theo cả dao, và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Trong vụ việc này, chủ nhà đánh trọng thương nằm ngoài ý muốn chủ quan của gia chủ và vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 96 – Bộ luật hình sự: "Người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm".

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nêu quan điểm, hành vi của Lê Minh Phương đã sử dụng hung khí chém liên tiếp nhiều nhát vào cháu Tùng, trong đó có vào vùng trọng yếu (đầu) gây thương tích với tỷ lệ thương tật 61% đã gây nguy hiểm đến tính mạng của cháu Tùng được pháp luật bảo vệ.

Khi xem xét hành vi phạm tội của Lê Minh Phương cũng cần thiết đánh giá nguyên nhân điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, lỗi của người bị hại trong vụ án này để xử lý tương ứng với hành vi gây thương tích cho cháu Tùng theo quy định của các nhóm tội liên quan đến tính mạng, sức khỏe được quy định tại Chương XII Bộ luật hình sự 1999.

Về mặt khách quan của tội phạm, hành vi dùng hung khí tác động vào vùng trọng yếu trên cơ thể người khác đã có dấu hiệu phạm tội giết người theo Điều 93 BLHS. Trường hợp nạn nhân không chết vẫn phải chịu trách nhiệm phạm tội chưa đạt theo Điều 18 BLHS.

Tuy nhiên, xét hành vi phạm tội của Lê Minh Phương khi thực hiện hành vi giết người trong hoàn cảnh người bị hại đã có lỗi khi đột nhập vào nhà gia chủ thực hiện hành vi trộm cắp tài sản vào buổi đêm đã gây sự bức xúc rất lớn, không kiềm chế được bản thân nên bị kích động tâm lý dẫn tới việc sử dụng hung khí chém gây thương tích nhằm ngăn chặn hành vi xâm phạm gia cư và bảo vệ tài sản đã có dấu hiệu phạm Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh kẻ trộm, chủ nhà bị khởi tố tội giết người