Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng ký nhãn hiệu Ariang cho Maseco có đúng luật?

Văn Khôi| 25/08/2014 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/8/2014, Công ty cổ phần điện tử Công nghệ xanh đã có đơn khiếu nại về việc nhãn hiệu “Ariang” của Công ty Ariang (Hàn Quốc) bị Công ty cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) “đánh cắp” đăng ký độc quyền tại Việt Nam.

Việc khiếu nại xảy ra sau khi ngày 20/3/2014, Cục Sở hữu trí tuệ đã có Quyết định số 821 không chấp nhận hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa số 19206 bảo hộ nhãn hiệu “Ariang, hình” đã cấp cho Maseco.

Theo đơn khiếu nại, Công ty cổ phần điện tử Công nghệ xanh (gọi tắt là công ty Công nghệ xanh) từng là nhà nhập khẩu, phân phối thiết bị điện, điện tử của Công ty Ariang Tech Corp - Korea (Hàn Quốc). Tại Việt Nam, tất cả sản phẩm được nhập khẩu từ Ariang Tech Corp đều mang dấu hiệu chỉ dẫn “Ariang” được nhập khẩu từ Hàn Quốc vào Việt Nam.

Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng ký nhãn hiệu Ariang cho Maseco có đúng luật?

Nhãn hiệu Ariang-icor

Từ năm 2000 trở về trước, Maseco có nhập nhiều sản phẩm, linh kiện điện tử của Công ty Ariang Tech Corp. Điều này thể hiện rõ trên giấy khai báo xuất nhập khẩu của nhà sản xuất (Ariang Tech Corp - Hàn Quốc). Đến ngày 8/11/2010, Maseco nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “Ariang, hình” và được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Bộ Khoa học và công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa vào ngày 24/9/2012.

Việc Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa “Ariang, hình” cho Maseco đã làm ảnh hưởng đến các đơn vị khác nhập khẩu hàng hóa từ Ariang Tech Corp - Hàn Quốc, trong đó có Công ty Công nghệ xanh. Công ty Công nghệ xanh đã làm đơn khiếu nại gửi lên Cục Sở hữu trí tuệ. Thế nhưng, ngày 20/3/2014, Cục Sở hữu trí tuệ đã có Quyết định số 821 không chấp nhận hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa bảo hộ nhãn hiệu “Ariang, hình” đã cấp cho Công ty Maseco.

Điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ quy định: “Các dấu hiệu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:... 2) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan Nhà nước... tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép... 5) Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ”.

Theo quan điểm của Công ty Công nghệ xanh, đối chiếu với quy định pháp luật, có thể thấy, việc Maseco được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa “Ariang, hình” làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh trong cùng lĩnh vực.

Với những luận cứ trong khiếu nại của Công ty Công nghệ xanh, đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ xem xét lại hồ sơ và quy định pháp luật trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa số 19206 bảo hộ nhãn hiệu “Ariang, hình” đã cấp cho Công ty cổ phần dịch vụ Phú Nhuận (Maseco).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng ký nhãn hiệu Ariang cho Maseco có đúng luật?