Công trình vi phạm trật tự xây dựng quận Cầu Giấy vẫn ngang nhiên tồn tại

Nam Anh – Lan Lường| 12/04/2017 13:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù các cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu xử lý các vi phạm tại công trình nằm trên lô đất hỗn hợp HH trong KĐT mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) do Cty CP phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư nhưng đến nay công trình vẫn ngang nhiên tồn tại.

Vừa qua, Báo Công lý liên tiếp nhận được những phản ánh của người dân về loạt công trình “khủng” án ngữ trên lô đất ký hiệu HH (Khu đô thị mới Dịch Vọng), không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng nhiều công trình có nguy cơ gây ảnh hưởng chung đến quy hoạch của quận Cầu Giấy cũng như trật tự văn minh đô thị.

Chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm

Theo kết luận của Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy (TTXD), việc lô đất ký hiệu HH do Công ty Cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư đã vi phạm lỗi “xây dựng công trình không có giấy phép, với việc đơn vị thi công đã dựng khung nhà sắt, lợp mái tôn với diện tích hơn 1000m2”.

Cụ thể, theo biên bản xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm xây dựng của TTXD quận Cầu Giấy, ngày 04/05/2015 đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với Công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm cũng như yêu cầu chủ đầu tư phải ngừng ngay thi công và đã được xác nhận từ các bên liên quan cam kết.

Tiếp đó, ngày 05/05/2015, UBND phường Dịch Vọng ra Quyết định số 53 đình chỉ công trình xây dựng không phép tại lô đất HH. Tại điều 2 quyết định của UBND phường Dịch Vọng cũng đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan ngừng cấp dịch vụ điện và nước đối với lô đất này, cùng đó là ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình theo quy định.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng quận Cầu Giấy vẫn ngang nhiên tồn tại

Văn bản xử lý của TTXD và UBND phường Dịch Vọng - Ảnh Nam Anh


Sau nhiều động thái để chủ đầu tư cam kết phá dỡ theo biên bản của TTXD Cầu Giấy, nhưng dường như các đơn vị vi phạm vẫn không phá dỡ mà còn ngang nhiên xây dựng thêm nhiều công trình liền kề để hoạt động dịch vụ.

Đến ngày 27/05/2015, TTXD quận Cầu Giấy tiếp tục gửi văn bản số 51 về việc xử lý công trình vi phạm HH lên lãnh đạo Sở xây dựng Hà Nội cũng như lãnh đạo quận Cầu Giấy để báo cáo xử lý.

Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 4/2017), dự án này vẫn tiến hành hoàn thiện các công trình sai phạm để tiếp tục đưa vào sử dụng như chưa hề có sự kiểm tra, đình chỉ của các cơ quan chức năng!?

Chính quyền làm ngơ, tiếp tay cho sai phạm?

Để tìm hiểu rõ sự việc, cũng như ghi nhận hướng xử lý của cơ quan chức năng, giải đáp thắc mắc của người dân, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Minh – Tổ trưởng tổ Thanh tra xây dựng phường Dịch Vọng, ông Minh xác nhận công trình xây dựng tại lô đất HH không được cấp phép.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng quận Cầu Giấy vẫn ngang nhiên tồn tại

Các công trình không phép vẫn ngang nhiên tồn tại - Ảnh Nam Anh

Khi được hỏi về việc phường đã giải quyết sai phạm này như thế nào, ông Minh phân trần: “Tổ thanh tra xây dựng chỉ có nhiệm vụ phát hiện, lập biên bản vi phạm. Vì chức năng của bộ phận thanh tra xây dựng chỉ là tham mưu, thiết lập hồ sơ và chịu sự chỉ đạo của Chủ tịch phường”.

Tiếp đó, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với ông Nguyễn Việt Trung – Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng để tìm hiểu về tình trạng xây dựng trái phép lô đất HH mà phường quản lý, ông Trung cho biết: “UBND phường Dịch Vọng đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư cũng như các bên vi phạm trong việc xây dựng công trình trái phép và yêu cầu phá dỡ công trình theo quy định của pháp luật, đồng thời sẽ giao cho TTXD của phường cung cấp tài liệu cam kết tự phá dỡ của chủ đầu tư cho PV".

Tuy nhiên sau thời gian hẹn để đưa tài liệu liên quan, UBND phường Dịch Vọng vẫn không cung cấp biên bản cam kết phá dỡ của chủ đầu tư với lý do là "chưa tìm thấy"!?

Ông Nguyễn Việt Trung cho biết thêm: “Công trình sai phạm này nằm trên địa bàn 2 phường quản lý là Dịch Vọng và Yên Hòa nên việc phân định ranh giới để đưa ra vụ việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn, chính điều này đã gây ảnh hưởng đến việc phá dỡ công trình sai phạm".

Đối với một công trình xây dựng trái phép cả nghìn m2, chính quyền ra quyết định cưỡng chế, TTXD ra hàng loạt văn bản yêu cầu xử lý vi phạm, nhưng đến nay đã gần 2 năm trôi qua, không những đơn vị vi phạm không chấp hành quyết định cưỡng chế của Nhà nước mà ngay cả chính quyền sở tại cũng làm ngơ, phải chăng có sự "tiếp tay" cho công trình ngang nhiên sai phạm?

Trước sự việc đang gây bức xúc trong dự luận, đề nghị các cơ quan chức năng, Thanh tra Xây dựng, UBND quận Cầu Giấy, kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời xem xét rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra sai phạm trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình vi phạm trật tự xây dựng quận Cầu Giấy vẫn ngang nhiên tồn tại