Công an TP.HCM nỗ lực truy tìm thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc

Trọng Bằng(TH)| 21/09/2014 22:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong vòng 6 ngày triển khai phối kết hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, lực lượng Công an thành phố đã tìm thấy thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc và bắt gọn 2 đối tượng trộm cắp thiết bị này.

Thiết bị chứa chất phóng xạ thất lạc - mối đe dọa lớn cho cộng đồng

Ngày 15/9, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM tiếp nhận trình báo của ông Huỳnh Tấn Hoàng, Phó Giám đốc phụ trách công tác kiểm định không phá hủy mẫu (NDT) của Công ty TNHH APAVE Châu Á - Thái Bình Dương chi nhánh TP.HCM (gọi tắt là Công ty APAVE), về sự cố bị mất cắp thiết bị chứa nguồn phóng xạ hạt nhân của công ty. Trong thiết bị có chứa một nguồn phóng xạ kín Ir-192 (Iridium-192) có thể gây nguy hiểm rất lớn cho môi trường và sức khỏe con người .

Công an TP.HCM nỗ lực truy tìm thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc

Thiết bị chứa chất phóng xạ bị mất trộm.

Theo ông Đỗ Nam Trung - Trưởng phòng Quản lý công nghệ (Sở Khoa học và Công Nghệ TP.HCM), đây là thiết bị có hệ thống bảo vệ tránh phát tán chất phóng xạ ra ngoài. Nhưng nếu bị phá hủy, nhiều chất phóng xạ kích thích sẽ gây hủy hoại môi trường và sức khỏe con người.

"Thiết bị này có chức năng chụp ảnh xuyên thấu, chứa nhiều chất phóng xạ, trong đó nguy hiểm nhất là chất Iridium 192. Chất này có thể khiến người bị nhiễm bị bỏng, nhiễm độc phóng xạ và chết. Khi chất phóng xạ phát tán, triệu chứng đầu tiên sẽ là ói mữa, ho khan...", ông Trung cho biết.

Nỗ lực truy tìm thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc

Do tính chất nguy hiểm của sự việc, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM ngay lập tức có thông báo về việc tìm kiếm thiết bị nhằm cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của việc rò rỉ chất phóng xạ trong thiết bị này ra ngoài môi trường và khuyến khích ngươi dân phát hiện báo về số điện thoại nóng của Sở.

Công an quận Tân Bình được huy động vào cuộc phối hợp Tổ công tác của Sở đã nhanh chóng triển khai 4 nhóm xuống hiện trường để tìm kiếm, rà soát, đo hoạt độ phóng xạ tại một số tuyến đường, điểm nghi vấn tại các quận Tân Bình, Bình Thạnh và Tân Phú.

Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.HCM phối hợp với Công an các quận, huyện theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã khảo sát, điều tra các cơ sở ve chai, phế liệu trên địa bàn thành phố nhằm tuyên truyền và vận động người dân nếu phát hiện thiết bị phóng xạ thì thông báo ngay cho cơ quan nhà nước.

Với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, vào hồi 18 giờ ngày 18/9, Công an quận Tân Bình đã phát hiện và cô lập thiết bị tại địa chỉ nhà 111/15 Tổ 46, khu phố 6, đường Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM và thông báo cho Tổ công tác của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM

Công an TP.HCM nỗ lực truy tìm thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc

Thiết bị chứa chất phóng xạ được bảo quản trong thùng đóng kín.

Đến 20 giờ ngày 18/9, các bên liên quan tiến hành lập biên bản ghi nhận hiện trường (kết quả đo hoạt độ phóng xạ của thiết bị chứa - projector và nguồn phóng xạ - Iridium-192), biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu và biên bản trao trả tài sản - trả lại thiết bị cho Công ty Apave. Kết quả đo hoạt độ phóng xạ tại khu vực đặt thiết bị cho thấy môi trường và con người xung quanh không bị ảnh hưởng gì.

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng liên quan trộm thiết bị

Chiều 20/9, Công an quận Tân Bình, TP.HCM đã ra quyết định và bắt khẩn cấp nghi can Đặng Xuân Lưu (tự “Út”) 25 tuổi, quê Quảng Ngãi, tạm trú tại phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM để điều tra, làm rõ về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Ban đầu, Lưu một mực khai nhận thiết bị phóng xạ trên là do một người bạn tên N. gửi, Lưu không biết thiết bị này là gì. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, điều tra viên đã buộc Lưu khai nhận sự thật về vụ trộm thiết bị phóng xạ cũng như khai ra đồng phạm.

Công an TP.HCM nỗ lực truy tìm thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc

Hai đối tượng Lưu và Vương

Ngày 21/9, Công an quận Tân Bình đã bắt tiếp đồng phạm của Lưu là Ngô Quốc Vương (23 tuổi, trú tại quận Bình Tân) để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại trụ sở Công an quận Tân Bình, Lưu và Vương khai, khoảng 0h ngày 12/9, Vương điều khiển xe gắn máy đến phòng trọ của Lưu (hẻm 25 Nguyễn Minh Châu, phường Phú Trung, quận Tân Phú) rủ đi trộm tài sản kiếm tiền tiêu xài, Lưu đồng ý.

Hai đối tượng điều khiển xe máy dạo quanh nhiều tuyến đường, đến trước nhà số 521/67/60A Nguyễn Đình Khởi, phường 4, quận Tân Bình, Vương phát hiện nhà không có người nên đứng cảnh giới cho Lưu đột nhập vào trong tìm tài sản. Không thấy tiền bạc và các tài sản có giá trị, thấy thiết bị phóng xạ đặt trên lầu 1, tưởng là máy bơm nước, Lưu lấy thiết bị phóng xạ và cùng Vương đem về phòng trọ lưu cất giấu.

Lưu mang thiết bị phóng xạ ra vựa ve chai đối diện phòng trọ bán nói là máy bơm nước, tuy nhiên, kết cấu không giống với máy bơm nước nên chủ vựa ve chai chỉ trả 200.000 đồng. Nghĩ chủ vựa trả rẻ quá nên Lưu không bán.

Ngày 15/9, Lưu chuyển nhà trọ qua thuê nhà trọ ở hẻm 111 Vườn Lài, Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú và mang theo thiết bị phóng xạ qua nhà trọ mới cất giấu để tìm chỗ bán.

Đêm 18/9, sau khi phát hiện thiết bị phóng xạ ở phòng trọ của Lưu, các đơn vị nghiệp vụ tiến hành phong tỏa, kiểm tra môi người và nhưng người xung quanh để đề phòng chất phóng xạ bị rò rỉ, tuy nhiên kết quả kiểm tra cho thấy, chất phóng xạ chưa rò rỉ ra ngoài nên tiến hành đưa ra khỏi hiện trường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an TP.HCM nỗ lực truy tìm thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc