Chính quyền có biểu hiện... hành dân

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là một thủ tục không quá phức tạp, nhằm quản lý đất đai hiệu quả hơn, nhưng việc làm khó cho dân trong việc xin cấp sổ đỏ vẫn diễn ra ở nơi này, nơi khác và nỗi khổ của 80 hộ dân ở Nhơn Trạch, Đồng Nai là một dẫn chứng…

Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ và Phó văn phòng UBND huyện vẫn không biết điều luật nào để giải thích việc “ngâm hồ sơ” của dân


Bà Trương Tú Huê ở quận 1, Tp. Hồ Chí Minh than rằng, UBND huyện Nhơn Trạch cố tình ách lại hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) của bà mà không nêu rõ lý do. Theo trình bày của bà Huê, ngay sau khi được cán bộ xã Phú Đông làm thủ tục chuyển nhượng, bà đã mang toàn bộ hồ sơ tới cơ quan một cửa của UBND Nhơn Trạch. Cán bộ chuyên môn của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện tiếp nhận và làm giấy hẹn đến ngày 10-5-2011 sẽ trả kết quả. Thế nhưng đến ngày hẹn, bà tới thì cán bộ tiếp nhận trả lời hồ sơ của bà chưa giải quyết. Sau đó, cứ một tuần bà lại đến cơ quan này một lần nhưng vẫn nhận được những cái lắc đầu. Lý do vì sao cũng không được giải thích… Quá bức xúc vì sau hơn 3 tháng, hơn 10 lần về Nhơn Trạch để lo chạy giấy tờ không xong, bà Huệ xin được gặp Chủ tịch huyện để “hỏi cho ra lẽ” nhưng không được gặp.
Trường hợp của ông Huỳnh Tiến Đông cũng ở Tp. Hồ Chí Minh thì càng khổ hơn. Ông mua 2 thửa đất của ông Huỳnh Thanh Lộc đến nay đã hơn 4 tháng mà vẫn chưa nhận được kết quả rằng ông có được cho đăng ký QSDĐ hay không. Đây là 2 trong 80 trường hợp xin chuyển QSDĐ mà UBND huyện chậm giải quyết cho người dân so với luật định.


Sau nhiều lần hẹn làm việc bất thành, ngày 4-8-2011, chúng tôi mới được ông Huỳnh Minh Châu, Phó Chánh Văn Phòng và ông Phạm Hoàng An, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ tiếp. Nhưng kết thúc buổi làm việc thì ông An chỉ cung cấp thông tin mà không trả lời chính thức vì ông tuy là Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ nhưng cũng chỉ là cán bộ của Phòng TN-MT huyện không đủ thẩm quyền trả lời các câu hỏi của nhà báo. Tuy nhiên, qua trao đổi tại buổi làm việc thì thấy người dân bức xúc là hoàn toàn có cơ sở. Theo ông An thì khi nhận được hồ sơ của người dân thì ông đã cho kiểm tra và thấy đủ điều kiện để chuyển nhượng thì ông mới làm các công đoạn tiếp theo trình lãnh đạo Phòng TN-MT ký, bước tiếp theo là Phòng sẽ chuyển cho Chủ tịch UBND huyện ký vào Giấy chứng nhận đăng ký QSDĐ và phát hành cho đương sự. Còn vì lý do nào đó mà Chủ tịch không ký thì ông không biết (!).


Ông An cũng nói thêm rằng do ông Dũng nghi ngờ có hiện tượng phân lô bán nền nhà trên địa bàn huyện nên đã phân công Văn phòng Đăng ký QSDĐ xác minh làm rõ. Ông An đã xác minh và có báo cáo trình Chủ tịch rằng qua thẩm tra đối chiếu với văn bản pháp quy thì trong số 80 trường hợp này đều đủ điều kiện chuyển nhượng.
Theo tìm hiểu thì trong số 80 trường hợp bị ách lại thì có 16 trường hợp đã được Chủ tịch ký cấp sổ đỏ nhưng chưa trao cho dân, số còn lại Phòng TN-MT sau khi làm đủ các thủ tục đã chuyển giao cho Văn phòng UBND huyện để trình Chủ tịch ký, nhưng đến nay các hồ sơ này đã được ông Dũng ký hay chưa thì cũng chưa có thông tin nào phản hồi và người dân thì cứ chờ dài cổ với những bức xúc ngày càng cao mà không thể giải tỏa được.


Ông Châu cung cấp cho chúng tôi Văn bản số 87/TB-STMNT ngày 30-5-2011 là Thông báo kết luận của Giám đốc Sở TNMT tỉnh Đồng Nai và nói có lẽ còn vướng sự chỉ đạo từ Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên khi đọc kỹ văn bản này thực chất là một thông báo kết luận của Giám đốc Sở trong đó có đoạn “Trường hợp thửa đất có diện tích lớn hơn 2.000m2 và có số thửa chia tách lớn hơn 10 thì phải lập quy hoạch chi tiết phân lô, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt”. Nhưng đối chiếu thực tế các hộ chuyển nhượng ở đây các hộ đều phân dưới 10 lô nên không phạm quy. Mặc khác, theo Quyết định số 68 /2009/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai “Về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” thì tại huyện Nhơn Trạch, diện tích tối thiểu được tách thửa số thửa phải lớn hơn hoặc bằng 65m2, thực tế các trường hợp bị ách lại đều có diện tích 100m2.


Người dân đang mong mỏi UBND tỉnh Đồng Nai có sự chỉ đạo để UBND huyện Nhơn Trạch giải thích cặn kẽ cho dân, tránh hiểu lầm và giải quyết thủ tục này một cách thông thoáng, minh bạch hơn.

TRẦN CỬU LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền có biểu hiện... hành dân