Chân dung kẻ cầm đầu băng cướp trấn lột tài sản của phu vàng

Châu Sơn| 29/12/2015 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là đối tượng nghiện ma túy, để có tiền hút chích, Lai tập trung đám bạn bè ăn chơi lêu lỏng rồi đi trấn lột tài sản của các phu vàng.

Trong thời gian gần đây những người dân khai thác vàng tại khu vực mỏ vàng Bồng Miêu (thuộc xã xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) liên tục bị cướp tài sản. Các vụ cướp đều xảy ra ban đêm, tài sản mà các đối tượng bịt mặt nhắm đến là các máng thủy ngân chứa vàng. Theo mô tả của các nạn nhân, khi gây án, bọn cướp thường đi từ 3 đến 5 tên và luôn mang theo nhiều hung khí như mã tấu, roi điện, bình xịt hơi cay... tấn công người dân nếu bị chống trả, truy bắt.

Trước tình hình đó, ngày 18/12, phòng PC45 – Công an tỉnh Quảng Nam đã xác lập chuyên án truy xét mang bí số C1215 để đấu tranh truy bắt đối tượng. Qua 6 ngày truy xét, lực lượng chức năng đã vạch mặt băng cướp bịt mặt gồm: Nguyễn Xuân Tùng Dinh (SN 1993, trú thôn Khánh An, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh), Mai Kim Lai, Đoàn Dương Phi (cùng SN 1992 và trú thôn An Bình, xã Tam Lãnh), Trương Văn Tân (SN 1992, trú thôn 10, xã Tam Lãnh), Lê Xuân Đức (SN 1990, trú thôn 4, xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước), Nguyễn Đình Ca (SN 1990, trú thôn An Trung, xã Tam Lãnh), Lê Hoàng Vương (SN 1986, trú thôn An Trung). Trong đó, phải kể đến Mai Kim Lai kẻ cầm đầu băng nhóm táo tợn này.

Để có tiền hút chích, giữa tháng 11/2015, Lai và Tân rủ Đức đi cướp tài sản. Sau khi bàn bạc, bọn chúng thống nhất tấn công các lán trại khai thác vàng trái phép. Chúng cho rằng, ở các lán trại này luôn có các máng thủy ngân chứa vàng (máng ngân) và vì khai thác trái phép nên dù bị cướp nạn nhân cũng không trình báo cơ quan chức năng. Để thực hiện hành vi phạm tội, bọn chúng mua sắm 2 mã tấu, 1 bình xịt hơi cay, 1 roi điện và 1 đèn pin có roi điện.

Chân dung kẻ cầm đầu băng cướp trấn lột tài sản của phu vàng

Đối tượng Mai Kim Lai

Khoảng 1h30 ngày 20/11, Lai, Tân, Đức điều khiển xe máy đến bãi vàng Đồi Sim (thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh). Khi gần đến lán làm vàng của chị Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1978), bọn chúng giấu xe ở một bụi rậm rồi đeo khẩu trang bịt mặt, rón rén đi bộ vào lán. Lúc này, trên tay Lai và Đức cầm mã tấu, Tân cầm roi điện. Khi vào trong lán, phát hiện các nhân công ngủ say nên chúng nhẹ nhàng lục soát và lấy đi 16 máng ngân. Ngay trong sáng ngày 20/11, Lai mang 16 máng ngân đi bán được 2,4 triệu đồng rồi chia cho cả bọn tiêu xài, mua ma túy về sử dụng.

Trận “ra quân” đầu tiên cướp quá dễ dàng nên bọn chúng thực hiện tiếp phi vụ thứ hai. Khoảng 19h ngày 02/12, Lai, Dinh, Phi và Tân mang nhiều “hàng nóng” đi xe máy đến gần bãi Đồi Sim. Tại đây, chúng giấu xe máy vào một bụi cây ven đường rồi cả bọn bịt khẩu trang tiến đến một lán gần nhất. Khi cả bọn đến gần máy nổ xay đá của lán này thì bị các nhân công phát hiện. Không tỏ chút sợ sệt, Dinh cầm mã tấu đuổi theo những người nhân công đang mất hết hồn vía. Phi và Lai, người cầm mã tấu, người cầm roi điện xông đến khống chế các nạn nhân và lục soát lấy 10 máng ngân.

Sau khi cướp được tài sản, Lai ôm máng ngân chạy bộ ra đường dân sinh, còn Dinh và Phi đi bộ xuống lấy xe máy rồi cất giấu công cụ gây án. Hôm sau, bọn chúng bán số máng ngân cướp được cho Nguyễn Đình Ca (SN 1990, trú thôn An Trung, xã Tam Lãnh), Lê Hoàng Vương (SN 1986, trú thôn An Trung) với giá 1,7 triệu đồng. Số tiền bán được cả bọn chia nhau tiêu xài.

Chân dung kẻ cầm đầu băng cướp trấn lột tài sản của phu vàng

Chân dung kẻ cầm đầu băng cướp trấn lột tài sản của phu vàng

Các đối tượng còn lại trong băng nhóm do Mai Kim Lai cầm đầu

Chỉ 2 ngày sau đó, băng cướp bịt mặt tiếp tục gây án. Lần này, chúng được Ca dẫn đường. Sau khi mua máng ngân của bọn cướp, bán sang tay cho một người đàn ông ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) lãi được 600 ngàn nên Ca hăng hái chỉ điểm cho bọn cướp tấn công lán trại của anh Võ Văn Lợi (SN 1975, trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh). Lúc này, anh Lợi và 2 nhân công đang nằm trên võng.

Những tên cướp bịt mặt xông vào uy hiếp, khống chế, buộc anh Lợi và mọi người nằm im. Tân dùng roi điện để đe dọa các nạn nhân. Những tên còn lại lục soát từng ngóc ngách trong lán để tìm tài sản. Một lát sau, Tân phát hiện 6 máng ngân và gọi Dinh giúp mình lấy bỏ vào bao rồi ra khỏi lán đứng chờ. Trong khi đó, Lai vẫn tiếp tục lục soát và phát hiện 1 xô kẽm chứa vàng. Lai liền đổ kẽm vào bao rồi cùng đồng bọn ra khỏi lán. Trước khi đi, bọn chúng cắt lấy dây cột võng trói những người trong lán lại. Trong quá trình lục soát tìm kiếm tài sản, Đức và Lai còn chiếm đoạt 3 điện thoại di động của anh Lợi và hai nhân công với tổng giá trị là 6,9 triệu đồng.

Chân dung kẻ cầm đầu băng cướp trấn lột tài sản của phu vàng

Tang vật của vụ án

Cũng trong tháng 12/2015, lán của anh Phạm Văn Cừ cũng bị bọn cướp tấn công. Nửa đêm hôm ấy, khi Lai và đồng bọn đột nhập, các nhân công trong lán phát hiện thì bị bọn chúng dùng mã tấu chém tới tấp. Một nhân công tên Trần Văn Phi đã bị bọn cướp chém đứt gân tay phải nhập viện cấp cứu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Kim H. (SN 1957, cha của Lai) cho biết, gia đình mong muốn pháp luật xử lý nghiêm để Lai và nhóm bạn bất hảo để chúng tu tỉnh, sửa đổi lối sống. Theo các bậc phụ huynh, năm 2013, Lai có biểu hiện nghiện ngập. Nghe hàng xóm phản ảnh, vợ chồng ông H. tra hỏi nhưng Lai không thừa nhận. Cho đến khi Công an huyện, Công an xã đến nhà nhắc nhở thì Lai mới thừa nhận nghiện và hứa bỏ.

Thế nhưng “lời nói gió bay”, Lai không có ý chí cai nghiện, làm lại cuộc đời mà còn tiếp tục hút chích. Hàng ngày, Lai tụ tập bạn bè chơi bời lêu lổng, không hề đi làm hay giúp đỡ cha mẹ bất cứ công việc gì. Trong lúc đó, vợ chồng ông H. đầu tắt mặt tối đi làm rẫy, chăn bò để mưu sinh. Thấy Lai hư hỏng, họ cũng tìm cách dạy bảo nhưng đành bất lực trước người con trai này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung kẻ cầm đầu băng cướp trấn lột tài sản của phu vàng