Cảnh giác với chiêu “biến vàng thành nhôm”

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi đi dự phiên toà xét xử trùm lừa Nguyễn Thị Tường Vân ở TAND tỉnh Gia Lai về, bà Kim Cúc (chủ tiệm vàng Diệp Khánh, Tp. Pleiku, Gia Lai) lại trở thành nạn nhân của một nhóm “siêu lừa” người Thổ Nhĩ Kỳ khi bị chúng đổi hộp nhôm vụn lấy 15 lượng vàng SJC trị giá gần 700 triệu đồng…


Trong tâm trạng chưa hết bàng hoàng, bà Kim Cúc tường thuật lại vụ lừa với phóng viên Báo Công lý: Sáng 1-11-2011, có một nhóm khách nước ngoài ghé tiệm kim hoàn Diệp Khánh (đường Hoàng Văn Thụ, phường Diên Hồng, Tp. Pleiku) của gia đình bà để mua vàng. Do chồng không biết tiếng Anh nên điện thoại gọi bà Cúc từ Toà án về tiệm giao dịch với khách. Bà Cúc tất tả trở về thì nhận ra nhóm khách quen đã từng ghé tiệm vàng của bà mua vàng từ ngày 28-10-2011.

Hôm đó, hai ông khách Tây tự giới thiệu là người Thổ Nhĩ Kỳ đến mua 5 lượng vàng SJC với giá 45,2 triệu đồng/lượng. Bà Cúc nhớ mãi về cách thức giao dịch khá lạ lùng của họ: Sau khi bà Cúc lấy đủ vàng, hai vị khách Tây mở valy lấy một chiếc hộp màu xanh kích thước khoảng 20x25cm để đựng vàng. Họ đề nghị gói 5 lượng vàng vào một túi giấy, dán băng keo kín mít rồi bỏ vào chiếc hộp màu xanh, dùng chìa khóa hộp lại. Lấy lý do không có tiền mặt, hai ông tây gửi lại bà Cúc chiếc hộp đựng vàng để đi sang Ngân hàng Vietcombank cạnh tiệm vàng rút tiền.

Nhằm tạo lòng tin của bà Cúc, hai người khách mở chiếc vali, rút ra 1.000 USD đưa cho bà Cúc kèm theo chiếc khoá của chiếc hộp đựng vàng. Chờ một lúc không thấy khách quay lại, bà Cúc lấy chìa khóa mở chiếc hộp ra, nhìn thấy 5 lượng vàng vẫn còn nguyên nên yên tâm. Một lúc sau, hai vị khách trở lại tiệm vàng tỏ vẻ bức xúc vì chỉ rút được 100 triệu đồng, đủ mua 2 lượng. Hai vị khách hứa vài hôm sau sẽ quay mua thêm khoảng 20 chục lượng.

Tiệm vàng Diệp Khánh, nơi xảy ra vụ án


Do đã giao dịch thành công một lần nên bà Cúc rất vui và tin tưởng vào hai vị khách Thổ Nhĩ Kỳ. Tương tự lần trước, hai vị khách mở valy để lộ ra nhiều cọc đôla Mỹ và nói bà Cúc bán 15 lượng vàng SJC. Bà Cúc kể lại: “Vẫn với kiểu giao dịch khá lạ lùng, họ yêu cầu tôi gói 15 lượng vàng vào một túi giấy, dán băng keo trắng rồi bỏ vào chiếc hộp màu xanh và khóa lại. Họ lấy 80 triệu đồng trả cho tôi và nói sẽ ra ngân hàng rút 600 triệu đồng để hoàn tất thanh toán”. Hai vị hai khách để lại chiếc hộp đựng vàng để làm tin, tuy nhiên khác với lần trước, họ không để lại chìa khóa. Bà Cúc kín đáo quan sát thấy khách đi vào ngân hàng nên không mảy may nghi ngờ.

Tuy nhiên, đến giữa trưa, hai vị khách vẫn không quay lại trả tiền. Bà Cúc nóng ruột định mở chiếc hộp ra xem nhưng không có chìa khóa nên đành chờ tiếp. Cho đến đầu giờ chiều, bà Cúc không còn kiên nhẫn nên nhờ thợ khoá mở chiếc hộp đựng vàng ra xem. Bà Cúc choáng váng khi thấy 15 lượng vàng đã “bốc hơi”, chỉ còn lại một đống nhôm và chì vụn. Bà Cúc báo ngay cho Công an Tp. Pleiku để truy tìm nhóm lừa đảo, tuy nhiên chúng đã “cao chạy xa bay”.


Bà Cúc cho biết màn lừa đảo của hai “ảo thuật gia” Thổ Nhĩ Kỳ quá tinh vi, trong lần giao dịch thành công đầu tiên, chúng tạo được niềm tin cho nạn nhân. Đến lần giao dịch thứ hai với số lượng vàng lớn hơn chúng mới “ra tay”. Khi bà Cúc gói vàng vào túi giấy, bọn chúng đã liên tục hỏi chuyện khiến bà bị phân tâm, từ đó chúng đã tráo gói đựng vàng bằng gói giấy đựng nhôm vụn. Công an Gia Lai đang tích cực điều tra vụ án, để tránh bị sập bẫy lừa, các chủ tiệm vàng cần đề cao cảnh giác. Mọi thông tin về nhóm tội phạm trên xin liên hệ báo cho Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Tp. Pleiku, số điện thoại: 059.3869103.


An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với chiêu “biến vàng thành nhôm”