Cảnh giác với các đối tượng lừa đảo bán thuốc rởm chữa bệnh

Duy Hưng| 14/10/2014 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày vừa qua đã có hàng trăm người dân trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa bị một nhóm gồm 5 - 6 đối tượng đến lừa đảo bán thuốc nam chữa bệnh hoặc thuốc diệt côn trùng với số tiền từ 2-28 triệu đồng/vụ.

Nhưng thực tế đây là thuốc nam gồm các thảo dược như hạt dành dành, mía voi... rang khô, trộn lẫn với nhau, hoặc các dạng thuốc viên nhưng không có tác dụng chữa bệnh hay diệt côn trùng, khiến nhiều người tiền mất, tật mang.

Trung tá Đỗ Tấn Phú, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Tp. Thanh Hóa cho biết: Các đối tượng này là người Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, thường hoạt động tại các trung tâm thương mại Tp. Thanh Hóa, các chợ, hoặc các địa điểm đông người. Đối tượng chúng thường lừa đảo là các phụ nữ ở độ tuổi từ 45 - 60 tuổi. Nhóm lừa đảo này hoạt động rất chuyên nghiệp và được phân công mỗi đối tượng một nhiệm vụ cụ thể. Nếu phát hiện phụ nữ trung tuổi nào bị bệnh nám mặt, đau mắt… sẽ có một đối tượng trong nhóm tìm cách tạo tình huống va chạm để làm quen, sau đó nói về bệnh của người phụ nữ và chỉ chỗ có thầy thuốc giỏi trị bệnh này. Ngay sau đó cũng có một đối tượng khác trong nhóm tạo tình huống tình cờ nghe được câu chuyện giữa 2 người và hùa theo rằng thầy thuốc đó rất giỏi, đã chữa khỏi bệnh cho tôi và giá chỉ mất 2 triệu đồng. Khi thấy con mồi đã cắn câu, chúng sẽ dẫn người phụ nữ đi mua thuốc rồi sau đó cả nhóm sẽ cao chạy xa bay.

Không chỉ tạo tình huống lừa bán thuốc trị bệnh, các đối tượng trên còn tạo tình huống lừa bán cả thuốc diệt côn trùng bằng thủ đoạn rất tinh vi. Chị Nguyễn Thị P... ở phường Điện Biên, TP. Thanh Hoá ngậm ngùi cho biết: Gia đình tôi bị lừa đến 28 triệu đồng bởi có đối tượng đến tiếp thị bán thuốc diệt mối. Ban đầu chúng nói chỉ cho gửi ở cửa hàng nhà tôi, khi nào bán được mới lấy tiền với giá chỉ 2 triệu đồng/kg thuốc diệt mối. Đến hôm sau có người đến cửa hàng nhà tôi hỏi mua thuốc diệt mối với số lượng lớn và sẵn sàng trả với giá 5 triệu đồng/kg và đặt cọc trước 5 triệu đồng. Thấy có lời, tôi đã gọi điện thoại cho người tiếp thị hôm trước đặt mua 13 kg thuốc và trả với số tiền 28 triệu đồng. Nhưng đợi mãi không thấy người đặt hàng đến mua thì tôi mới biết mình đã bị lừa. Với thủ đoạn trên, các đối tượng này đã lừa đảo được rất nhiều người dân.

Trước thực trang trên, Công an TP. Thanh Hóa đã nhiều lần theo dõi và đã bắt và xử phạt hành chính đối với đối tượng là Phạm Việt Hùng, sinh năm 1962 ở phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, bắt giam và khởi tố hình sự về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với đối tượng Hà Thị Tình ở thành phố Nam Định.

Trung tá Phú cho biết thêm: Việc bắt giữ các đối tượng này rất khó khăn bởi các đối tượng này cùng một nhóm nhưng chúng ở trọ ở các địa điểm khác nhau. Sau khi lừa đảo thành công một số vụ, chúng thường tắt máy điện thoai, không liên lạc với nhau và phải đến 2-3 tháng sau mới xuất hiện trở lại và tiếp tục hành vi lửa đảo người dân.

Hiện Công an TP. Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, phá đường dây lừa đảo này, đồng thời khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu bị lừa đảo hoặc phát hiện các đối tượng này cần báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo pháp luật.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với các đối tượng lừa đảo bán thuốc rởm chữa bệnh