Cần Thơ: Thai phụ “tố” bệnh viện tắc trách

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26-11, thai phụ Hồ Thị Thanh Tâm (26 tuổi, ngụ tại xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, Tp. Cần Thơ), đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng có liên quan khiếu nại về ekip y - bác sĩ ca trực Bệnh viện Đa khoa Tp. Cần Thơ đã tắc trách, tiếp nhận và xử lý sai quy trình, dẫn đến cái chết của thai nhi trong bụng cô xảy ra cách đây gần 1 tháng…

Theo trình bày của chị Tâm, khoảng 12h30 ngày 12-9-2011 chị được gia đình đưa vào nhập viện tại BVĐK Tp Cần Thơ để chuẩn bị sinh con đầu lòng. Tại đây, chị đã phải ngồi chờ làm thủ tục ngoài hành lang hàng giờ mà không có ai giúp đỡ, hướng dẫn. Đến khoảng 13h15, một cán bộ điều dưỡng đến hỏi thăm và gọi sinh viên thực tập đến lấy nước tiểu, lấy máu, làm các xét nghiệm và tiến hành đo điện tâm đồ thai nhi, nhưng họ cầm kết quả đi ra mà không báo cho chị biết kết quả thế nào (?).


Đến khoảng 17h50, một nữ bác sĩ tên Thi (thuộc ekip trực) tiếp tục đến kêu chị vào khám và siêu âm lại, xong cũng không nói gì và lại kêu ra ngoài ngồi đợi (?). Khoảng 19h, một nam bác sĩ tên Chiến (Khoa sản, nhưng không thuộc ekip trực) vào khám lại, siêu âm, sửa túi nước ối… Nhưng cũng không cho biết kết quả và vẫn yêu cầu ra ngoài đợi. Từ đó đến khoảng 6h sáng hôm sau (tức ngày 13-9-2011), không một y - bác sĩ nào đến thăm khám tình trạng chị Tâm nữa.


Suốt buổi sáng ngày 13-9-2011, hết bác sĩ Thi rồi đến bác sĩ Tâm (cùng Khoa sản), bác sĩ Bảy (Trưởng Khoa sản) yêu cầu chị Tâm khám lại và lấy máu làm xét nghiệm, tiêm thuốc... Nhưng họ vẫn tiếp tục “điệp khúc”, khám, thăm nước ối và yêu cầu thai phụ ra ngoài… đợi mà không cung cấp thông tin diễn biến gì. Cho đến hơn 16h30 chiều cùng ngày, một vài cán bộ điều dưỡng có đến kiểm tra xem tử cung mở hay không mà không tiến hành bất cứ biện pháp can thiệp nào, trong khi, theo gia đình chị Tâm, chị đã rơi vào tình trạng rất đuối sức.

Bệnh viện Đa khoa Tp.Cần Thơ


Gần 17h chiều ngày 13-9, một nam bác sĩ khoảng 40 tuổi, không rõ tên, tiến hành chọc nước ối và cho biết nước ối xấu, thai chết lưu… Tối hôm đó, quá đuối sức, chị Tâm và gia đình yêu cầu mổ thai nhi ra. Tuy nhiên, sau khi có sự giằng co giữa chồng chị Tâm và bác sĩ trực, ekip bác sĩ đã quyết định cho “đẻ không đau” thay vì áp dụng biện pháp sinh mổ. Hơn 19h30’ ngày 13-9-2011, ngoài bác sĩ Bảy trực tiếp đứng ca, bác sĩ Trung (gây tê), và một bác sĩ khác không rõ tên cùng 2 nữ hộ sinh tên Chiến và Thu phụ giúp, ca đẻ không đau của chị Tâm còn có mặt bác sĩ Dự - Phó Giám đốc bệnh viện trực tiếp theo dõi, chỉ đạo (?). Khoảng 19h50, ca sinh kết thúc, lúc này chị Tâm biết chắc chắn thai nhi đã chết trong bụng mình từ trước đó.


Sự việc được gia đình chị phản ánh lên Ban Giám đốc, nhưng vẫn chìm trong im lặng. Cho đến ngày 2-11, theo lời vợ chồng chị Tâm, bệnh viện cho 1 tài xế lái xe cứu thương đến tận nhà riêng, “tống đạt” quyết định giải quyết “khiếu nại” (trong khi chị Tâm chưa tiến hành khiếu nại bằng văn bản). Trong đó, bệnh viện khẳng định cái chết thai nhi là do “bệnh lý” và ekip trực vô can.


Chị Tâm cho biết: “Tôi rất đau lòng và bức xúc trước hành xử của Ban Giám đốc bệnh viện. Một lời thăm hỏi, động viên, một lời nhận lỗi cũng không có trong khi đó lại ra văn bản thể hiện sự bao che, né tránh trách nhiệm. Tôi làm trong ngành Y tế lẽ nào không biết họ đã làm sai quy trình? Vì vậy tôi quyết định tiến hành khiếu nại vụ việc để làm rõ sai trái, đòi lại công bằng cho mẹ con tôi!”.

Ngày 26-11, một cán bộ lãnh đạo Sở Y tế Tp. Cần Thơ cho biết, cơ quan này đã thụ lý đơn của chi Tâm và cử Thanh tra Sở đến gặp gỡ, làm việc sơ bộ. Cuối tuần qua Ban Giám đốc BVĐK Tp. Cần Thơ cũng đã mời một nhóm chuyên gia ngành Sản của Bệnh viện Từ Dũ (Tp. Hồ Chí Minh) đến “hội ý” và trao đổi chuyên môn “kín” về vụ việc nói trên.

Ngoài ra, chị Tâm cho biết, chị đã làm đơn, cố gắng liên lạc nhiều lần với bệnh viện để yêu cầu photo Hồ sơ bệnh án của chị. Nhưng bị phía bệnh viện từ chối mà không nêu rõ lý do (?). “Họ yêu cầu có giấy giới thiệu của Công an hoặc Viện kiểm sát mới cho photo. Mà chúng tôi chỉ muốn tiếp cận hồ sơ của chính mình, đó là quyền được Bộ Y tế thừa nhận. Không hiểu tại sao bệnh viện lại phải bắt Công an và Viện Kiểm sát giới thiệu?!” – Chị Tâm bức xúc. An An ghi


Quốc Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Thai phụ “tố” bệnh viện tắc trách