“Cán bộ mắc sai phạm được... cất nhắc”: Cần rút lại các quyết định không đúng thẩm quyền

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như Công lý đã có bài “Cán bộ mắc sai phạm được... cất nhắc” phản ánh Hội đồng thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã ban hành quyết định thay cho HĐQT Công ty Tài chính cao su Việt Nam (RFC) trong việc tạm đình chỉ quyền điều hành của Tổng Giám đốc RFC (ông Phan Minh Anh Ngọc)...


Tiếp đó, Phó Tổng Giám đốc VRG Trần Thoại (nguyên Chủ tịch HĐQT RFC trong thời kỳ RFC cho Công ty cho thuê tài chính II vay tiền) ký Quyết định số 586 ngày 25-10-2011 giao nhiệm vụ cho bà Đinh Thị Tiểu Phương, Phó Tổng Giám đốc RFC - là một trong những người có trách nhiệm chính để xảy ra sai phạm, phải bị xử lý, kiểm điểm liên quan đến việc gửi tiền vào Công ty cho thuê tài chính II mất khả năng thanh khoản 600 tỷ đồng tiền gốc và hơn 124 tỷ đồng tiền lãi.


Cả hai quyết định trên mà VRG ban hành vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật các tổ chức tín dụng, Điều lệ của Hội đồng quản trị Công ty RFC cũng như Điều lệ của VRG mà Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 469/QĐ-TTg ngày 30-3-2011 ban hành đối với tổ chức và hoạt động của VRG.

Dự án trồng rừng cao su. (Ảnh minh hoạ)

Như đã phản ánh, ông Phan Minh Anh Ngọc chưa hề có văn bản kết luận là vi phạm nghiêm trọng qui định của pháp luật và Điều lệ Công ty của cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, HĐQT RFC đã không tạm đình chỉ quyền điều hành của Tổng giám đốc đối với ông Ngọc theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Điều lệ của RFC. Thế nhưng, ông Lê Quang Thung, quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên thay mặt Hội đồng thành viên VRG ký Quyết định số 413 ngày 14-10-2011, lấy lý do là “để thu hồi nợ và xử lý các tồn tại về tài chính tại công ty” nên tạm ngưng điều hành Tổng giám đốc RFC đối với ông Phan Minh Anh Ngọc kể từ ngày 25-10-2011.


Rõ ràng, như phân tích ở bài báo trước, về thẩm quyền ban hành, ông Lê Quang Thung, quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên thay mặt Hội đồng thành viên VRG ký Quyết định số 413 ngày 14-10-2011 là sai thẩm quyền. Chúng tôi không bàn luận thêm.


Như vậy, trong lúc VRG đã làm rõ trách nhiệm về những sai phạm xảy ra tại RFC, trong đó bà Phương là một trong những người chịu trách nhiệm chính về những sai phạm này vẫn được VRG “ưu ái” cất nhắc lên làm công việc của Tổng Giám đốc RFC là không thấu tình đạt lý.


Thiết nghĩ, VRG cần phải rút lại Quyết định số 413 ngày 14-10-2011 và Quyết định số 586 ngày 25-10-2011 vì đã ban hành không đúng thẩm quyền.


Văn Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cán bộ mắc sai phạm được... cất nhắc”: Cần rút lại các quyết định không đúng thẩm quyền