Bí thư xài bằng giả, người chết xin cấp lại bằng

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Trương Văn Dưng, Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn (Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả trong nhiều năm nay. Xã này còn xác nhận cho một người đã mất 9 năm xin cấp lại bằng tốt nghiệp.

Một lãnh đạo huyện Hương Trà cho biết, nhận được đơn tố cáo hành vi gian dối của ông Dưng, vừa qua Huyện ủy Hương Trà kiểm tra hồ sơ, văn bằng tốt nghiệp THPT ông Dưng nộp lên cho huyện từ nhiều năm trước, phát hiện đó là bằng giả. Thực chất, đây là tấm bằng thật của một người khác, đã bị sửa chữa khi công chứng.

Anh Thuận, người bị ông Dưng “phù phép” bằng PTTH thành bằng của mình.

Cơ quan chức năng làm rõ, tấm bằng bị sửa là của anh Phạm Hữu Thuận (SN 1984, trú cùng xã Hương Toàn). Năm 2005, anh Thuận mang văn bằng đến UBND xã công chứng. Lợi dụng việc này, ông Dưng đã nhờ người photo lại bằng, thay ảnh, đổi tên rồi đóng dấu công chứng để biến thành tấm bằng mang tên mình. Nhờ gian dối bằng cấp, ông Dưng đủ điều kiện học lấy chứng chỉ trung cấp chính trị, hoàn thiện hồ sơ đi học lớp trung cấp quản lý hành chính.

Được biết, ông Dưng vốn là thợ điện tử. Từ năm 2001, ông Dưng tham gia công tác địa phương, làm Phó Trưởng Công an xã rồi được kết nạp Đảng. Năm 2004, ông Dưng lên chức Trưởng Công an, đến tháng 6-2010, làm Bí thư Đảng ủy xã.

Một lãnh đạo huyện Hương Trà cho biết, đến nay ông Dưng đã thừa nhận hành vi gian dối bằng cấp và sắp bị kỷ luật theo quy định.

Ngày 14-7, bà Nguyễn Thị Hương ở xã Hương Toàn cũng phản ánh về việc năm 2007, ông Trương Văn Dưng còn tìm cách mượn bằng tốt nghiệp THPT của con trai bà là Hồ Công Quang (lúc đó đã mất) thông qua người quen tên Hùng và chồng bà (ông Hồ Công Nam, hiện đã mất). Tháng 5-2010, bà Hương và các con mới biết chuyện ông Dưng mượn bằng, yêu cầu trả lại song ông Dưng tìm cách thoái thác.

Dù anh Quang đã mất trước đó 9 năm, song UBND xã Hương Toàn vẫn xác nhận hồ sơ xin cấp lại bằng vào tháng 6-2010.

Đến cuối năm 2010, gia đình bà Hương bất ngờ nhận được bản sao bằng tốt nghiệp do Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp lại lần 2 cho anh Hồ Công Quang, mặc dù không ai trong gia đình làm đơn yêu cầu. Theo hồ sơ lưu tại Sở GD&ĐT, đơn xin cấp lại bằng và điều chỉnh họ tên trong văn bằng do Hồ Công Quang (trùng tên người đã mất từ năm 2001 - PV) đứng tên, được ông Trần Kiêm Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Toàn ký xác nhận tháng 6-2010.

“Bộ phận tiếp nhận hồ sơ thấy bảo đảm thủ tục nên tiến hành cấp bản sao tốt nghiệp mà không biết người được cấp đã mất từ lâu. Người ký nhận bằng thay tên là Hoài Tuấn, có để lại số điện thoại liên lạc. Ngày 7-7 vừa qua, không hiểu có vấn đề gì Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hương Trà đã cử cán bộ vào tiếp cận hồ sơ xin cấp bằng cho anh Hồ Công Quang” - Ông Tôn Thất Viễn Tương, Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế nói.

Vì sao anh Quang đã mất 9 năm, UBND xã Hương Toàn vẫn xác nhận trong đơn xin cấp lại bằng cấp 3 đứng tên anh Quang? Những khuất tất này rất cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Ngọc Văn (Tiền phong)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư xài bằng giả, người chết xin cấp lại bằng