Bài 1: Chiếm giữ con dấu làm “của riêng”?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc ông Lê Văn Lý, người đã bị HĐQT Trường Đại học Hùng Vương miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng không chịu rời bỏ chức vụ, chiếm giữ con dấu đã kéo dài nhiều tháng nay, gây bức xúc và lo lắng trong dư luận cán bộ, sinh viên nhà trường.

Sinh viên Đại học Hùng Vương (ảnh trang web của nhà trường)

Rắc rối chuyện nhân sự

Năm 2004, trước bất đồng trong ban lãnh đạo nhà trường cũ, Thành ủy TP HCM đã mời ông Đặng Thành Tâm làm nhà bảo trợ Đại học Hùng Vương. Sau đó, Bộ giáo dục và Đào tạo ra quyết đinh thành lập Hội đồng quản trị lâm thời gồm ông Tâm, ông Toản, ông Lý. Để tháo gỡ khó khăn cho nhà trường, ông Tâm đã đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng để kịp thời trả nợ ngân hàng, sau đó tiếp tục đầu tư thêm hơn 2,5 tỷ đồng để trả lương giáo viên, CBCNV và có kinh phí hoạt động. Đồng thời ông Tâm tiếp tục kêu gọi các Công ty của ông đầu tư vào lên đến 50 tỷ đồng với cam kết hoàn toàn phi lợi nhuận.

Tháng 2- 2010, Đại học Hùng Vương tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất và đã bầu ra Hội đồng quản trị (HĐQT) khóa IV gồm: Chủ tịch Lương Ngọc Toản, Phó chủ tịch Đặng Thành Tâm và Hiệu trưởng Lê Văn Lý.

Ngày 15-3-2011, HĐQT họp về việc ông Toản và ông Lý xin từ nhiệm vì lý do sức khỏe, đã được sự nhất trí 100% của HĐQT. Ông Tâm được mời làm Chủ tịch song ban đầu đã từ chối vì quá bận rộn. Tuy vậy trong ngày 15-3-2011, HĐQT vẫn nhất trí 100% bầu ông Tâm làm Chủ tịch và yêu cầu ông thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch ngay.

Trong bối cảnh ông Lý xin từ nhiệm, ngày 19-3-2011, HĐQT họp đã chọn ông Nguyễn Đăng Dờn làm Hiệu trưởng tạm quyền và giao cho Chủ tịch Đặng Thành Tâm ký quyết định cho ông Dờn làm Hiệu trưởng tạm quyền 1 tháng để chờ tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua.

Nhưng cũng từ đây, nhiều rắc rối bắt đầu nảy sinh. Ông Lý suốt hơn một năm không hề báo cáo tài chính và cũng không gửi các tài liệu quyết toán để Đại hội đồng cổ đông xem xét. Vì vậy, đại hội đồng cổ đông chưa thể thực hiện. HĐQT đành họp và quyết định giao Chủ tịch Đặng Thành Tâm kí quyết định để ông Dờn làm Hiệu trưởng tạm quyền thêm 1 tháng nữa.

Theo các quy định hiện hành, quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng mới phải thông qua Đại hội đồng cổ đông nhưng Đảng uỷ, công đoàn liên tục thúc ép ông Tâm phải bổ nhiệm ông Dờn.

Sự việc thêm phần phức tạp khi Thanh tra của Cục thuế TP. HCM vào thanh tra nhà trường, phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng. Lúc này, ông Lý điện thoại cho ông Tâm, thông báo rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo điện thoại và nói ông Lý vẫn là Hiệu trưởng và vẫn phải chịu trách nhiệm. Vì thế, HĐQT họp theo đề nghị của ông Lý, cho ông quay trở lại làm Hiệu trưởng cho đến khi có quyết định miễn nhiệm chính thức. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, cả quy trình miễn nhiệm ông Lý cũng như bổ nhiệm ông Tâm đều quá chậm, khác hẳn thông lệ là 1-2 tuần.

HĐQT xin “từ chức” nếu không được bảo vệ

Các ngày 21, 22, 23 tháng 6, ông Lý kiên quyết “chiếm giữ” con dấu, khiến HĐQT không thể điều hành công việc. Trưởng phòng hành chính tổng hợp cũng lấy hồ sơ của HĐQT mang về...cất giữ ở phòng Hiệu trưởng.

Trước tình trạng này, HĐQT Đại học Hùng Vương khi làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng cũng như nhiều công văn đề nghị khác, đành rơi vào tình trạng “ký chay”, không có con dấu. Việc chiếm giữ con dấu này, theo kết luận của Sở giáo dục và Đào tạo TPHCM tại Công văn số 1544/GDDT-VP ngày 28-6-2011 là trái pháp luật. Sở yêu cầu HĐQT triệu tập Đại hội đồng cổ đông để giải quyết dứt điểm các vấn đề nhân sự và xử lý các mâu thuẫn.

Sau khi có chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, hồ sơ miễn nhiệm chức hiệu trưởng đối với ông Lê Văn Lý đã được HĐQT nhà trường thực hiện. Tuy nhiên, ông Lý vẫn tiếp tục có văn bản gửi thành phố, đơn phương công bố ở lại tiếp tục làm hiệu trưởng đến hết nhiệm kỳ. Ông còn tuyên bố rút đơn từ chức và không công nhận Nghị quyết HĐQT ngày 15-3-2011.

Ngày 16-6-2011, HĐQT tiếp tục họp lần 2 để xử lý việc này với sự có mặt của 8 thành viên. Tại cuộc họp, 7/8 thành viên yêu cầu miễn nhiệm chức hiệu trưởng của ông Lý. Trên cơ sở đó, HĐQT đã ra biên bản và Nghị quyết gửi UBND TP HCM và Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn chức hiệu trưởng đối với ông Lý.

“Mặc dù đã đã hết sức kiềm chế vì lo ảnh hưởng đến 10.000 học sinh, sinh viên và giảng viên nhưng ông Lý đã dùng chính con dấu gửi rất nhiều văn bản sai sự thật đi các nơi. Nếu không được bảo vệ, không điều tra những sai phạm nghiêm trọng về tài chính để xử lý theo pháp luật và xử lý việc chiếm con dấu trái phép, HĐQT sẽ xin từ chức và giao lại Trường cho UBND TP. HCM và Bộ Giáo dục đào tạo xử lý. Chúng tôi đến giờ thực sự bất lực” - Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch cùng 6 thành viên HĐQT Đại học Hùng Vương trong đơn gửi UBND TPHCM, đã nêu như vậy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này ở các số báo sau.

Đ� I BÀNG - CÔNG MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Chiếm giữ con dấu làm “của riêng”?