Ai chịu trách nhiệm vụ “siêu lừa” bảo hiểm bạc tỷ ở Quảng Ninh?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công lý đã đưa tin về vụ Bùi Thị Thu Hằng (SN 1984, trú tại Hạ Long) là nhân viên đại lý bảo hiểm nhân thọ của Công ty Prudential đã bị bắt giữ về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đến nay, kẻ lừa đảo đang hầu tra, còn các nạn nhân thì đứng ngồi không yên vì Prudential Quảng Ninh chối bỏ trách nhiệm...

Cuộc gặp giữa Văn phòng đại diện Prudential tại Quảng Ninh và những nạn nhân của vụ “siêu lừa” hàng trăm tỷ đồng sáng 12-10 tại Tp.Hạ Long, đã biến thành cuộc chất vấn gay gắt của khách hàng đối với bà Trưởng đại diện Văn phòng Prudential Trần Thị Kim Lan.

Trước đó, Văn phòng Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định Bùi Thị Thu Hằng (SN 1984, trú tại Hạ Long) là nhân viên đại lý bảo hiểm nhân thọ của Công ty Prudential có trụ sở Văn phòng tại số 102 Tô Hiến Thành, phường Trần Hưng Đạo, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh đã bị bắt giữ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vậy mà bà Trần Thị Kim Lan, Trưởng đại diện Văn phòng Prudential lại khẳng định, Hằng không thuộc quyền quản lý của chi nhánh Quảng Ninh, không phải là nhân viên Prudential nhưng… lại thuộc quản lý của Phòng Phát triển kinh doanh của hãng.

Ngay lập tức đại diện của phòng này cũng phủ nhận vai trò quản lý đối với Hằng. Câu hỏi của nhiều người bị hại là Bùi Thị Thu Hằng là ai, ai quản lý và ai chịu trách nhiệm về việc hoạt động đại lý của Hằng đã không được đại diện Prudential trả lời.

Bức xúc, các nạn nhân lên tận VP đại diện Prudential tại Quảng Ninh chất vấn

Hầu hết các khách hàng có mặt tại buổi gặp gỡ đều thừa nhận rằng, vì quá tin vào thương hiệu của Prudential nên đã trở thành nạn nhân khốn khổ của “siêu lừa” Bùi Thị Thu Hằng. Ngoài hứa hẹn siêu lãi suất, thì việc Bùi Thị Thu Hằng, nguyên là một đại lý của Prudential Quảng Ninh sử dụng biểu tượng của thương hiệu quốc tế có tuổi đời hơn 100 năm để đưa các khách hàng vào tròng.

Ngay sau khi vụ việc vỡ lở, Văn phòng đại diện Prudential tại Quảng Ninh cho biết, “siêu lừa” này đã bị buộc thôi việc từ trước thời gian diễn ra các vụ lừa đảo. Tuy nhiên, trong cuộc gặp gỡ này, hầu hết các nạn nhân đều khẳng định Hằng chính thức không làm đại lý cho Prudential từ 10-7, tức là trước thời điểm nữ quái này tổ chức 3 cuộc tri ân với khách hàng tại Hạ Long, trong đó cuộc đầu tiên là vào ngày 30-12-2010.

Việc đại lý Bùi Thị Thu Hằng đã liên tiếp tổ chức các buổi tri ân với khách hàng với quy mô lớn, rầm rộ tại Tp. Hạ Long lấy niềm tin của khách hàng với hãng Prudecial rồi thực hiện hành vi lừa đảo mà hãng Prudential Việt Nam cũng như các văn phòng, chi nhánh ở Quảng Ninh không hề hay biết?

Đến đây thì bà Trưởng Văn phòng chi nhánh Prudential Quảng Ninh cũng thừa nhận vào khoảng tháng 2 và 3-2011, bà đã từng nghe một đại lý dưới quyền phản ánh về những dấu hiệu sai phạm của đại lý bảo hiểm Bùi Thị Thu Hằng đang thực hiện bán những sản phẩm bảo hiểm mà hãng Prudential không có.

Đến tháng 6-2011, chi nhánh Quảng Ninh đã có công văn gửi sang Phòng An ninh kinh tế (Công an Quảng Ninh) đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của Hằng và cho đến 11-7-2011, Prudential mới chấm dứt hợp đồng đại lý với Hằng.

Tuy nhiên, phải đợi sau 2 tháng sau là vào đầu tháng 9, Prudential mới có thông báo cảnh báo tới các khách hàng do đại lý Hằng khai thác, quản lý.

Một nạn nhân tên H đã giao cho “siêu lừa” Bùi Thị Thu Hằng khoảng 30 tỷ đồng phản ứng: “Bà (bà Lan-PV) có biết số tiền đó có tiền của em trai tôi đang nằm bệnh viện chạy thận. Tôi vận động nó đem tiền gửi vì lãi suất cao với hy vọng nó có thêm tiền để cố sống thêm mấy năm nữa với gia đình. Nay tôi đã đẩy nó đến với cái chết nhanh hơn…”.

“Giờ chúng tôi không những trắng tay mà còn nợ nần đầm đìa. Suốt ngày chủ nợ đến đe doạ, vì chúng tôi đi vay nóng khá nhiều để gửi cho bà Hằng”, anh B vẫn còn 20 tỷ đồng mắc kẹt trong vụ lừa này bức xúc.

Tâm trạng của anh B cũng là tâm trạng của hầu hết các nạn nhân trong vụ lừa đảo lớn nhất từ trước tới nay tại đất Mỏ này. Nhiều người vì mức lãi suất quá cao, không chỉ đi huy động người thân trong gia đình, bạn bè, mà còn đi vay ngân hàng, vay nóng để giao cho Bùi Thị Thu Hằng.

Cho đến nay, đã có khoảng 60 nạn nhân đến cơ quan Công an trình báo, với tổng số tiền bị lừa lên tới khoảng 500 tỷ đồng. Một số nạn nhân, thậm chí cả thành viên gia đình họ đã phải nhập viện sau cú sốc kinh hoàng này.

Nhiều người bị hại đặt vấn đề, nếu chi nhánh Prudential Quảng Ninh sớm vào cuộc và có trách nhiệm hơn nữa và có biện pháp ngăn chặn như thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về những sản phẩm của hãng và những sản phẩm đang có dấu hiệu trá hình ngay từ khi nhận được thông tin hồi tháng 2, 3-2011 thì hậu quả của vụ lừa đảo không đến mức độ nặng nề.

Nếu làm như vậy, Chi nhánh Prudential Quảng Ninh vừa bảo vệ được thương hiệu của hãng, vừa bảo vệ được lợi ích của khách hàng tránh những rủi ro, mất mát quá lớn.

Liên quan đế vụ lừa đảo của Bùi Thị Thu Hằng, ngày 19-9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai vợ chồng Bùi Thị Thu Hằng và Nguyễn Văn Hùng để phục vụ điều tra.

V.Đức - N.Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai chịu trách nhiệm vụ “siêu lừa” bảo hiểm bạc tỷ ở Quảng Ninh?