6 ngày truy bắt 2 tử tù vượt ngục tại trại giam T16

Đỗ Việt| 17/09/2017 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 6 ngày lần theo dấu vết 2 tử tù khoét tường vượt ngục khỏi trại tạm giam T16 Bộ Công an, các trinh sát dày dặn kinh nghiệm trong Ban chuyên án đã lần lượt bắt giữ hai tử tù nguy hiểm.

Chưa đầy 1 tuần, bắt gọn 2 từ tù trốn trại 

Vụ việc hai tử tù Lê Văn Thọ (biệt danh Thọ sứt) và Nguyễn Văn Tình phá cùm, khoét tường, vượt ngục khỏi trại tạm giam T16 Bộ Công an trong thời gian chờ thi hành án gây sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong những ngày qua.

6 ngày truy bắt 2 tử tù vượt ngục tại trại giam T16

Hai tử tù Nguyễn Văn Tình và Thọ "sứt"

Sau khi xảy ra sự việc, Bộ Công an đã thành lập Ban chuyên án, giao Tổng cục cảnh sát chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với công an các tỉnh, thành phố trong cả nước ráo riết triển khai các phương án truy bắt 2 tử tù.

Đến chiều muộn ngày 16/9, sau 6 ngày đêm lần theo manh mối và dấu vết, các lực lượng trinh sát đã bắt giữ được tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ sứt) tại khu vực phố Hóp, xã Nam Hồng, huyện Nam Sách tỉnh Hải Dương.

Thời điểm bị bắt, Thọ “sứt” đang di chuyển trên một chiếc xe taxi. Do bị các lực lượng trinh sát dày dạn kinh nghiệm áp sát bất ngờ, khống chế chỉ trong tích tắc nên Thọ “sứt” không kịp phản ứng. Ngay sau đó, Thọ “sứt” đã được dẫn giải về trại tạm giam T16 để phục vụ công tác điều tra.

Trong một diễn biến khác, rạng sáng ngày 17/9, tại một lán trại nằm heo hút trong rừng thuộc xã Tân Dân, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, cánh quân thứ hai của Tổng cục Cảnh sát phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ được tử tù còn lại Nguyễn Văn Tình khi hắn đang có ý định trốn sang địa bàn Lóng Luông, một điểm nóng về ma túy thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Theo lời kể của một cán bộ trực tiếp tham gia bắt Nguyễn Văn Tình, khi trốn khỏi trại giam, Tình đã mang xe máy về nhà người chú ruột ở xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tại đây, Tình đã được người chú ruột cho mượn một chiếc xe máy để tìm đường lên xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát trong ban chuyên án đã khoanh vùng, xác định chính xác nơi đối tượng bỏ trốn nên tiến hành áp sát khống chế và bắt giữ đối tượng.

Khoét tường trại giam bằng miếng sắt nhỏ giấu trong hậu môn

6 ngày truy bắt 2 tử tù vượt ngục tại trại giam T16

Tử tù Nguyễn Văn Tình (giữa)

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự cho biết, việc truy bắt hai tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình chỉ diễn ra trong vài phút, nhưng có được kết quả này, các chiến sỹ tham gia chuyên án đã nhiều đêm thức trắng để lần theo dấu vết của hai tử tù.

Khi bị di lý về Hà Nội, Thọ “sứt” khai trốn khỏi trại tạm giam T16 Bộ Công an vào đêm 10/9 rạng sáng 11/9 vì không muốn bị thi hành án tử hình.

Theo lời Thọ, trong suốt một thời gian dài Thọ và Nguyễn Văn Tình đã sử dụng một mẩu sắt nhỏ để khoét tường. Sau khi thoát được ra ngoài, Thọ “sứt” và Nguyễn Văn Tình đã về nhà người thân của Tình ở xã Yên Trung, huyện Thạch Thất mượn một chiếc xe máy chạy lên khu vực tỉnh Hòa Bình rồi cả hai mỗi người chạy theo một hướng.

Thọ sau đó đi đòi nợ của một số người rồi thuê taxi trốn lòng vòng qua các tỉnh.

Hơn 5 ngày trốn chạy, Thọ “sứt” lo sợ bị bắt nên không dám dừng lại đâu quá 15-20 phút, đêm không dám ngủ, ngày ăn vội vàng trên xe. Đến khi bị bắt, Thọ “sứt” và Nguyễn Văn Tình “không ngờ mình bị bắt lại nhanh đến thế”. 

Nhiều người thân giúp đỡ Nguyễn Văn Tình bỏ trốn

Tại cuộc họp báo chiều 17/ 9 do Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tổ chức thông tin về vụ án, Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó Cục trưởng C47 cho biết, có gần 400 chiến sỹ thuộc nhiều lực lượng đã tham gia truy bắt Nguyễn Văn Tình khi tử tù này đang có ý định trốn sang địa phận xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Theo C47, Bộ Công an, Nguyễn Văn Tình là đối tượng rất gian manh xảo quyệt, liều lĩnh, manh động, có nhiều phương thức thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng gây nhiều khó khăn cho quá trình truy bắt. Đến khi bị bắt, khám trong người và hành lý mang theo, lực lượng Công an thu giữ được 4 điện thoại, loại 2 sim 2 sóng, sau đó Tình được di lý về Trại tạm giam T16 Bộ Công an.

Cũng theo thông tin được cung cấp tại buổi họp báo, Nguyễn Văn Tình khai sau khi vượt ngục đã di chuyển về nhà. Trên đường đi, Tình mượn điện thoại người đi đường gọi điện thông báo cho bố mẹ, một số bạn bè rồi về lấy xe máy của người thân ở xã Yên Trung, huyện Thạch Thất.

Tình lấy chiếc Dream BKS 29X6-2817 của anh họ và hai mũ bảo hiểm tiếp tục bỏ trốn. Trên đường đi, Tình đổi chiếc Dream lấy chiếc Wave màu đỏ đen của người chú tên Bạch sau đó di chuyển lên Mai Châu, Hoà Bình.

Khi bị bắt giữ, trong người tử tù này có 11.756.000 đồng. Tình khai số tiền có được nhờ trước đây đi làm đã gửi mẹ giữ. Sau khi trốn trại được mẹ đưa 20 triệu đồng dự định mua xe máy và chi tiêu.

Về việc đục tường vượt ngục, Tình khai do Thọ chủ mưu. Khi vào trại giam T16, Thọ mang theo một mẩu sắt bằng kim loại giấu trong hậu môn. Hàng ngày, Thọ dùng mẩu sắt khoét ít mạch vữa giữa các viên gạch của bức tường. Sau đó, Thọ dùng hỗn hợp cơm và kem đánh răng chít lại giả làm vữa xi măng để ngụy trang.

Tới đêm 10/9, Thọ tự mở được cùm chân sau đó mở cùm chân cho Tình rồi hai người chui qua vị trí 4 viên gạch đã được đục sẵn rồi tẩu thoát. Tình cho biết, Thọ cho biết có thể mở được tất cả các loại khoá.

Tại cuộc họp báo, Đại tá Phạm Trọng Điềm, Phó Cục trưởng C47 cho biết khi ra khỏi trại giam, Tình đã nhờ điện thoại người đi đường để thông báo cho bố mẹ, bạn bè. Không phải có một người giúp đỡ mà nhiều người giúp Tình. Khi xác định có người giúp sức để Tình trốn thoát, Công an Hà Nội đã triệu tập những người này. 

Đêm 10, rạng sáng ngày 11/9 hai tử tù Lê Văn Thọ (37 tuổi, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) bất ngờ phá cùm, khoét tường bỏ trốn khỏi trại tạm giam T16 của Bộ Công an (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội).

Lê Văn Thọ có 4 tiền án về các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Còn Nguyễn Văn Tình có 1 tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngày 14/9, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Thọ (tức Thọ sứt, 37 tuổi) và Nguyễn Văn Tình (28 tuổi) để điều tra về tội trốn khỏi nơi giam, giữ quy định tại điều 311 Bộ luật Hình sự.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra Viện KSNDTC đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ bỏ trốn theo điều 301 Bộ luật Hình sự.

Chiều muộn ngày 16/9 tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ sứt) bị bắt tại khu vực phố Hóp, xã Nam Hồng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Rạng sáng ngày 17/9, tử tù Nguyễn Văn Tình bị bắt tại một lán trại nằm heo hút trong rừng thuộc xã Tân Dân,  huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 ngày truy bắt 2 tử tù vượt ngục tại trại giam T16