3kg ma túy đá và hành trình phá án gian nan

Binh Nhất| 07/04/2020 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lời lao động, chỉ trông vào nương rẫy nhưng thích tụ tập ăn chơi và chi tiền rất thoáng, hai chú cháu Thao Póoc và Thao Say đã lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát Biên Phòng.

Bất thường những đồng bạc xanh

Thôn Đăk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Brâu - 1 trong 5 dân tộc nằm trong Dự án Bảo tồn các dân tộc dưới 1.000 người. Trình độ dân trí thấp, lối canh tác lạc hậu khiến đời sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng lười lao động, thích tụ tập ăn chơi, trong đó nổi lên Thao Póoc (SN 1978) và Thao Say (SN 1982). Dù không có việc làm, chỉ trông vào nương rẫy nhưng hai chú cháu mỗi lần ra quán tiêu tiền đều rất thoáng, những đồng bạc xanh 500 nghìn đồng luôn sẵn trong túi.

3kg ma túy đá và hành trình phá án gian nan

Thao Póoc và Thao Say cùng tang vật liên quan. Ảnh: Nhơn Trung

Sự bất thường ấy đã không qua mắt được những trinh sát thuộc lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum luôn bám địa bàn.

Từ những thông tin này, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng) để làm xác minh, làm rõ.

Qua công tác sàng lọc, điều tra cơ bản, các trinh sát nắm được thông tin Thao Póoc và Thao Say có những biểu hiện rõ nét việc tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum đã xác lập Chuyên án mang bí số KT220 để đấu tranh, triệt phá.

Đại úy Nguyễn Hữu Duẩn, Sĩ quan điều tra Đoàn 2, người trực tiếp tham gia phá án chia sẻ: Đây không phải lần đầu tôi được giao nhiệm vụ phá án với lực lượng phòng chống tội phạm của BĐBP tỉnh Kon Tum nên mọi người rất hiểu nhau, từ đó công tác phối hợp rất nhịp nhàng.

“Sau khi Chuyên án KT220 được xác lập, anh em đẩy nhanh các biện pháp trinh sát nắm quy luật hoạt động, đi lại của Thao Póoc và Thao Say. Tháng 3/2020, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nơi, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, bởi vậy nếu trong bản có người lạ xuất hiện sẽ dễ đánh động các đối tượng. Để có thể tiếp cận địa bàn, các trinh sát phải tham gia cùng đoàn tuyên truyền phòng chống dịch hoặc các đoàn từ thiện đến Đăk Mế”, Đại úy Nguyễn Hữu Duẩn kể.

Ăn lương khô, uống nước lọc nằm rừng đón lõng

Ngày 24/3, nhận được tin 2 đối tượng sẽ “đi rừng”, Ban chuyên án quyết định triển khai lực lượng đánh án. Đại tá Trần Minh Lợi, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Kon Tum trực tiếp tham gia vây bắt các đối tượng, thể hiện sự quyết tâm chặt đứt đường dây ma túy xuyên quốc gia này.

Theo kế hoạch, lực lượng đánh án được phân làm 3 tổ, chia nhau đón lõng và chốt chặn các ngả đường đi của các đối tượng. Để không bị nghi ngờ và lộ kế hoạch, mỗi tổ chỉ biên chế 6 người.

Ở rừng trong thời tiết vô cùng khắc nghiệt của mùa khô, cơm không để được lâu nên mọi người chỉ có lương khô, bánh và nước lọc để “đổi món”. Sau 2 ngày 1 đêm mật phục, tới 10 giờ ngày 26/3, Thao Póoc và Thao Say xuất hiện. Các trinh sát tổ đánh chính nhanh chóng áp sát, bắt giữ và 2 tổ còn lại lập tức di chuyển tới hỗ trợ.

Như đã nói, để không bị nghi ngờ và lộ kế hoạch, mỗi tổ chỉ biên chế 6 người nên việc nhanh chóng đến hỗ trợ cho tổ đánh chính rất quan trọng. Bởi những “ông trùm” hàng trắng thường thủ theo hàng nóng và khi rơi vào bước đường cùng, giữa “sự sống và cái chết”, chúng rất manh động.

Thực tế cho thấy tới khi bị lực lượng đánh án quật ngã, khóa tay nhưng cả 2 đối tượng Thao Póoc và Thao Say vẫn cố gắng vùng lên lao đến chỗ để súng để chống trả, tìm đường thoát thân. Khi kiểm tra tang vật, ngoài 3kg ma túy đá và 230 triệu đồng, các trinh sát thấy khẩu súng các đối tượng theo là súng tự chế bắn đạn chì và đã lên đạn.

Đại úy Trần Trung Hoàng, Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y (BĐBP tỉnh Kon Tum), người trực tiếp chỉ đạo, tham gia lấy lời khai đối tượng Thao Póoc và Thao Say cho biết: Dù trình độ dân trí thấp nhưng mánh khóe, thủ đoạn nhằm chối tội của hai đối tượng tại cơ quan điều tra thì có thừa. Thứ nữa, do có mối quan hệ thân tộc nên các đối tượng rất bảo vệ nhau, không khai những gì không có lợi cho người thân của mình. Ngay cả các hoạt động phạm pháp của mình ở địa bàn sinh sống, các đối tượng cũng rất khéo léo che giấu.

“Bị bắt quả tang mang trên người 3kg ma túy nhưng Thao Póoc và Thao Say vẫn một mực không thừa nhận, nói không biết, đã có ai đó bỏ vào hành lý của mình. Thế nhưng, trước những bằng chứng đưa ra, Thao Póoc và Thao Say đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình”, Đại úy Trần Trung Hoàng chia sẻ.

Theo đó, sáng sớm 25/3, Thao Póoc và Thao Say mang theo 300 triệu đồng và súng, dao cải trang đi rừng như bao người dân khác. Đến đường biên giới Việt Nam- Lào, hai đối tượng bỏ xe lại, đi bộ theo đường mòn, vượt rừng lội suối mất 7 tiếng đồng hồ thì tới bản Bản Nặm Xuân, huyện Phu Vông, tỉnh Attapue (Lào). Dự định mua nhiều nhưng vì không có hàng như mong muốn nên hai đối tượng chỉ mua được 3kg ma túy dạng đá với giá 75 triệu đồng.

Ngủ lại Nặm Xuân 1 đêm, sáng sớm 26/3 cả hai đi bộ về Việt Nam, tới  khu vực tiểu khu 187 thuộc thôn Iệc, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum thì bị lực lượng đánh án bắt giữ.

Kết quả giám định của Phân viện Viện khoa học hình sự tại TP Đà Nẵng (Bộ Công An) ngày 28/3 cho biết, 3kg tinh thể màu trắng mà Thao Póoc và Thao Say vận chuyển là ma túy tổng hợp dạng đá.

Căn cứ vào lời khai của Thao Póoc và Thạo Say, ngày 30/3, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y ra quyết định khởi tố vụ án buôn bán trái phép chất ma túy, bàn giao Thao Póoc và Thao Say cùng toàn bộ tang vật có liên quan cho Công an tỉnh Kon Tum tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3kg ma túy đá và hành trình phá án gian nan