Tôn trọng phán quyết có hiệu lực pháp luật của Tòa án

Huy Anh| 01/03/2014 12:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phần lớn các vụ án dân sự sau khi tòa án đã xét xử sơ thẩm, một hoặc nhiều bên đương sự trong vụ án đã khiếu nại theo trình tự giám đốc thẩm.

Đó là quyền hợp pháp của đương sự đã được quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự và được cơ quan có thẩm quyền của ngành TAND xem xét, giải quyết theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, vì một lý do hay động cơ nào đó, đã có những phát ngôn, luồng dư luận không đúng bản chất của vụ việc, không đúng pháp luật.. khiến cho những người có quyền lợi hợp pháp bất bình, tạo dư luận không đúng và ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật…

Theo bản án dân sự phúc thẩm số14/2013/DS-PT ngày 24/10/2013 của TAND tỉnh Hưng Yên thì di sản của cụ Hoàng Thị Truật để lại trong khối di sản chung với cụ Bùi Xuân Quyền gồm có các thửa đất số 32, 33, tờ bản đồ số 31 ( năm 1998) xã Đoàn Đào, huyện Phủ Cừ có diện tích 354 m2 đất thổ cư và đất ao. Đến năm 1998 khu chính quyền xã tiến hành đo đạc lập hồ sơ  địa chính, bà Bùi Thị Quý ( con gái cụ Quyền) đã tự  kê khai và đứng trên thửa đất này. HĐXX phúc thẩm xác định diện tích 314,7 m2 đất thổ cư và 253,5 m2 đất ao là di sản thừa kế của cụ Quyền và cụ Truật để lại. HĐXX cũng xác định rõ những người trong diện thừa kế chấp nhận việc một số người đã tôn trọng sự phân chia trước đây và không có ý kiến gì. HĐXX cũng xác định đối với bà Quý, mồ côi mẹ từ khi 5 tuổi  và ghi nhận ý kiến bà Quý tại phiên tòa phúc thẩm rằng bà Quý không thừa nhận công nuôi dưỡng, chăm sóc của cụ Truật  nên không được hưởng quyền thừa kế các di sản của cụ Truật để lại theo quy định tại Điều 679 Bộ luật dân sự. HĐXX đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Bùi Quang Tuyển chia thừa kế theo pháp luật đối với di sản của cụ Truật để lại và bác kháng cáo của bà Quý.

Tôn trọng phán quyết có hiệu lực pháp luật của Tòa án

Ảnh minh họa

Bản án có hiệu lực pháp luật và được đưa ra thi hành. Tuy nhiên đã xuất hiện những dư luận không phù hơp với những nhận định cũng như phán quyết của tòa án cấp phúc thẩm. Cụ thể, đã có cơ quan nêu nghi vấn rằng đây là việc tranh chấp “sổ mục kê đất” và không đúng thẩm quyền mà tòa án vẫn xử. Thực tế, vấn đề này đã được làm rõ trong bản án phúc thẩm khi HĐXX nhận định rằng ông Tuyển khởi kiện chia tài sản thừa kế của bố mẹ ông để lại bao gồm đất ở và tài sản trên đất. Trong quá trình giải quyết vụ án, ông Tuyển đã tự nguyện nhường cây nhãn to do bố mẹ để lại cho bà Quý sử dụng. Như vậy việc thụ lý, giải quyết về thừa kế là đất ở gắn liền với tài sản trên đất thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Không có việc tòa không có thẩm quyền mà vẫn xử và nghi vấn đó không có căn cứ pháp lý. Việc nêu ra nghi ngại rằng tranh chấp “sổ mục kê” là hoàn không có cơ sở bởi thực tế đây là vụ án dân sự về chia thừa kế đất ở và tài sản trên đất.

Ngoài ra còn có việc nêu ra những trường hợp không được hưởng thừa kế và nêu ý kiến bà Quý rằng ông Tuyển không chăm sóc, không có trách nhiệm với cụ Truật…nên không đồng ý việc ông Tuyển đòi chia thừa kế. Về vấn đề này, cả 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều đã làm rõ  ông Tuyển là con ruột của cụ Truật và đủ điều kiện để hưởng di sản thừa kế do cụ Truật để lại. Quá trình giải quyết vụ án, không có cơ quan, tổ chức nào có văn bản thể hiện những căn cứ xác định ông Tuyển không được hưởng di sản thừa kế của mẹ đẻ. Trao đổi với chúng tôi, ông Tuyển, một Đại tá bác sỹ với hơn 40 năm phục vụ quân đội, nay đã nghỉ hưu khẳng định những thông tin đó là không đúng sự thật, thậm chí còn bôi nhọ danh dự ông. Tuy ông công tác trong quân đội  nhưng ông vẫn thường xuyên chăm lo, phụng dưỡng mẹ, đưa mẹ lên ở cùng một thời gian nhưng cụ đòi về quê..Là cán bộ đi thoát li nhưng ông luôn một lòng  hướng về quê cha đất tổ, thờ phụng tổ tiên. Nay ông chỉ có nguyện vọng xác định cho rõ về đất cha ông để việc hương hỏa cho tổ tiên được khang trang nhưng không thống nhất được nên cực chẳng đã ông mới khởi kiện chia thừa kế. Là đảng viên với 40 năm tuổi đảng, công tác trong quân đội, ông không hề vi phạm gì nên không thuộc diện bị truất quyền thừa kế theo pháp luật hiện hành. Cho nên trước việc nêu ý kiến mà không có căn cứ để cho rằng ông không có quyền hưởng di sản của mẹ đẻ  để lại, ông Tuyển kịch liệt phản phản đối…

Bản án có hiệu lực pháp luật phải được các cơ quan, công dân tôn trọng và nghiêm chỉnh thi hành- đó là quy định của pháp luật hiện hành. Không thể vì bất kỳ lý do nào mà nêu và đặt những nghi vấn không đúng với những nhận định, phán quyết có hiệu của Tòa án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn trọng phán quyết có hiệu lực pháp luật của Tòa án