Xét xử vụ VN Pharma: Tranh luận gay gắt về chất lượng thuốc H-Capita

Ngọc An| 30/09/2019 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 30/9, phiên tòa xét xử vụ VN Pharma tiếp tục diễn ra trong phần tranh luận.

Trong phiên trước đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản thể hiện việc xác minh nguồn gốc, chất lượng của lô thuốc H-Capita gửi tới Hội đồng xét xử. Tuy nhiên, tranh luận về việc này, phía Viện kiểm sát đặt ra hàng loạt câu hỏi và cho rằng việc Bộ Y tế tự xác minh là không khách quan. VKS khẳng định cơ quan điều tra chưa xác minh tính hợp pháp của các tài liệu này nên không sử dụng.

Theo VKS, chỉ trong một thời gian rất ngắn, 4 ngày mà vừa đi kiểm tra vừa làm việc tại Himachal với nhà máy Affy Parenterals với các cơ quan quản lý Dược Ấn Độ, sau đó tiếp nhận tài liệu của Công ty Vận chuyển Magnum Cargo (Ấn Độ); đồng thời đoàn công tác còn thu thập rất nhiều tài liệu như GMP, phiếu kiểm nghiệm, biên bản xác nhận nhà máy bán thuốc...

"Chúng tôi rất khâm phục đoàn công tác Bộ Y tế, chỉ bằng 1 chuyến đi kiểm tra nhà máy sản xuất vắc-xin tiêm chủng trong 4 ngày mà đã thu thập được toàn bộ thông tin liên quan đến việc sản xuất, mua bán, vận chuyển lô thuốc H-Capita. Sau đó, Bộ Y tế đã chuyển tài liệu này cho cơ quan điều tra và kết luận lô thuốc có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn sản xuất tại nhà máy", đại diện VKS nói.

Xét xử vụ VN Pharma: Tranh luận gay gắt về chất lượng thuốc H-Capita

Tòa sẽ tuyên án Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm vào chiều 1/10

Đại diện VKS còn đặt nghi vấn, Bộ Y tế đi công tác từ 13 đến 17/11/2017 nhưng các tài liệu được hợp pháp hóa lãnh sự vào các ngày 31-1-2018 và ngày 8-2-2018. Đồng thời, các chứng nhận của cơ quan chức năng Ấn Độ đều diễn ra ngày 22/1/2018 và 24/1/2018. Vậy Bộ Y tế nhận các tài liệu này từ nguồn nào, như thế nào? Ai nhận, ai là người thu thập các tài liệu này sau đó? Tính hợp pháp, pháp lý của việc thu thập, giao nhận các tài liệu này như thế nào? 

Tranh luận lại VKS, nhiều luật sư của các bị cáo không đồng tình với quan điểm nghi vấn trên. Thậm chí, một số luật sư còn cho rằng VKS "thiếu trách nhiệm", "tùy tiện".

Chủ tọa phiên tòa đã phải nhắc nhở các luật sư khi dùng từ ngữ không phù hợp trong tranh luận. Tòa cho rằng chỉ được đưa ra các lập luận và chứng cứ gỡ tội chứ không cáo buộc, đánh giá người khác.

Có mặt tại tòa, bà Nguyễn Minh Hoài, đại diện Cục Quản lý dược Bộ Y tế, thành viên Đoàn công tác của Bộ Y tế sang Ấn Độ đã có phát biểu về quá trình xác minh nguồn gốc lô thuốc ở Ấn Độ.

Bà Hoài cho rằng việc xác minh về nguồn gốc lô thuốc đảm bảo đúng quy trình. "Nếu chỉ căn cứ hồ sơ giả để kết luận thuốc giả là không đúng quy định của các quy định hiện hành", bà Hoài trình bày.

Đối đáp lại, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, khẳng định H-Capita giả tiêu chuẩn đăng ký, vì vậy đây là lô thuốc bị giả chất lượng.

Về một số ý kiến tranh luận của luật sư, đại diện VKS cho rằng các luật sư "không tôn trọng VKS"; VKS sẽ kiến nghị đoàn luật sư xem xét trách nhiệm của các luật sư này.

HĐXX đã tuyên bố kết thúc phần tranh luận để tiến hành nghị án. Tòa sẽ tuyên án vào chiều ngày mai (1/10).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ VN Pharma: Tranh luận gay gắt về chất lượng thuốc H-Capita