Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Tòa thẩm vấn việc thu chi khống khoản tiền 5.256 tỷ đồng

Văn Vũ| 14/05/2018 14:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/5, TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ cùng 27 đồng phạm.

Trong phần thẩm vấn sáng nay, HĐXX tập trung xét hỏi các bị cáo về hành vi Cố ý làm trái qui định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, trong việc hạch toán thu – chi khống gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỷ đồng và khoản dư nợ này đã bị đẩy cho Công ty Phương Trang. Hầu hết các bị cáo tại phiên tòa đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của VKSNDTC đã truy tố.

Theo cáo trạng, tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở xác định Hứa Thị Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% vốn điều lệ TrustBank, là cổ đông lớn của ngân hàng, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của TrustBank, là cố vấn cấp cao của HĐQT nên đã thâu tóm, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của HĐQT, Ban điều hành và cán bộ, nhân viên 02 Chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang thông qua Bùi Thị Kim Loan (Kế toán Công ty Phú Mỹ, thư ký riêng bị cáo Phấn).

Bị cáo Hứa Thị Phấn chỉ đạo lãnh đạo và các cán bộ, nhân viên TrustBank – chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang thuộc Phòng Kế toán và Phòng Ngân quỹ thực hiện các hành vi trái pháp luật trong việc lập và hạch toán chứng từ thu, chi khống không sử dụng tiền mặt, thực hiện giao dịch, hạch toán khống trên hệ thống SmartBank. Sau đó mới lấy chữ ký khách hàng hoàn thiện thủ tục để bị cáo Hứa Thị Phấn lấy được tiền và sử dụng bất hợp pháp tổng số tiền hơn 5.256 tỷ đồng, gây thiệt hại cho TrustBank.

Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Tòa thẩm vấn việc thu chi khống khoản tiền 5.256 tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa

Sau đó, lợi dụng Công ty Phương Trang là doanh nghiệp có nhiều bất động sản dùng làm tài sản bảo đảm, muốn vay tiền mở rộng hoạt động kinh doanh, bị cáo Phấn đã chỉ đạo buộc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt; phê duyệt cho vay và giải ngân không thông báo cho Công ty Phương Trang.

Việc cho vay này thực hiện thông qua bị can Phấn. Quá trình giải ngân cho vay, bị cáo Phấn đã không giải ngân hoặc giải ngân không đủ tiền vay cho Công ty Phương Trang, lấy tiền đó sử dụng. Sau đó, Hứa Thị Phấn và đồng phạm lập các chứng từ chi khống để cấn trừ với các chứng từ thu khống để không làm chênh lệch tồn quỹ tiền mặt thực tế so với số liệu tiền mặt trên sổ sách hạch toán, che giấu hành vi phạm tội, đẩy dư nợ khống cho Công ty Phương Trang thông qua các khoản vay, với tổng số tiền hơn 5.256 tỷ đồng.

Hành vi này của Hứa Thị Phấn có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình điều tra, VKSNDTC đã có yêu cầu điều tra làm rõ hành vi chiếm đoạt để xử lý nhưng Cơ quan điều tra chỉ kết luận về hành vi cố ý làm trái. Do đó, VKSNDTC đề nghị HĐXX tiếp tục làm rõ hành vi chiếm đoạt của Hứa Thị Phấn đối với khoản tiền này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo cáo trạng, đến ngày 15/11/2017, trên sổ sách tại ngân hàng CB, Công ty Phương Trang (gồm 13 công ty và 13 cá nhân) còn dư nợ gốc của 46 khoản vay và 01 khoản phát hành trái phiếu là 9.402 tỷ đồng (không tính khoản nhận nợ bắt buộc 35 tỷ đồng của Công ty Phương Trang).

Quá trình điều tra đến nay, xác định Công ty Phương Trang đã thực nhận gần 3.937 tỷ đồng và phải chịu trách nhiệm thanh toán gần 3.937 tỷ đồng này cho ngân hàng (chưa tính lãi). Số tiền gốc còn lại là hơn 5.465 tỷ đồng, ngân hàng hạch toán là khoản dư nợ vav của Công ty Phương Trang, đến nay không thu hồi được, gây thiệt hại cho TrustBank (nay là Ngân hàng CB), lý do là hơn 5.256 tỷ đồng là tiền Hứa Thị Phấn chỉ đạo thu khống để sử dụng bất hợp pháp, nên Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm (gốc và lãi) đối với số tiền này.

Còn lại hơn 208 tỷ đồng nằm trong số tiền 4.554,2 tỷ đồng Thủ quỹ chính Ngô Thị Ngân (là cháu Hứa Thị Phấn) nhận tiền mặt từ NHNN, không đem về nộp vào kho quỹ ngân hàng theo Lệnh điều chuyển vốn, mà tự ý đem đến phòng làm việc của Hứa Thị Phấn tại tầng 6 Tòa Nhà Lam Giang (không phải trụ sở ngân hàng) giao cho khách hàng mà không ký chứng từ. Đến nay không chứng minh được ai sử dụng số tiền này, gây thiệt hại cho TrustBank, nay là Ngân hàng CB, nên bị can Ngô Thị Ngân phải chịu trách nhiệm về sổ tiền này.

Hành vi của Hứa Thị Phấn, thông qua Bùi Thị Kim Loan, chỉ đạo nhân viên Công ty Phú Mỹ và nhân viên TrustBank thuộc Chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang (các đồng phạm), lập khống chứng từ thu để giúp bị can Phấn có được hơn 5.256 tỷ đồng sử dụng bất hợp pháp.

Trong đó, bị cáo Phấn trực tiếp ký 11 chứng từ thu khống hơn 416 tỷ đồng, gồm 7 giấy nộp tiền khống 169,8 tỷ đồng và 04 Phiếu thu khống hơn 246 tỷ đồng để tất toán khống 3 khoản vay 244,82 tỷ đồng Hứa Thị Phấn đã vay trước đó tại TrustBank.

Như vậy, hành vi cố ý làm trái của Hứa Thị Phấn và đồng phạm, trong việc hạch toán thu - chi khống vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỷ đồng và đẩy dư nợ cho Công ty Phương Trang như trên là vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước, của Ngân hàng Nhà nước và của TrustBank.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo về hành vi hạch toán thu - chi khống đối với khoản tiền 5.256 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Tòa thẩm vấn việc thu chi khống khoản tiền 5.256 tỷ đồng