Vụ nâng điểm tại Hà Giang: Phó phòng Khảo thí mang xe tải chở bài thi đi sửa

Mạnh Hùng| 16/10/2019 20:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (16/10) phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tại Hà Giang tiếp tục diễn ra ở phần xét hỏi, HĐXX xét hỏi các nhân chứng trong vụ án.

Theo đó, trả lời các câu hỏi của HĐXX, một chiến sỹ công an tên Lịch, công tác tại PA03 - Công an tỉnh Hà Giang cho biết, mình được cấp trên phân công nhiệm vụ tham gia bảo vệ bản in sao đề thi và giám sát toàn bộ các hoạt động của tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

Vụ nâng điểm tại Hà Giang: Phó phòng Khảo thí mang xe tải chở bài thi đi sửa

Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Đến trưa ngày 7/7/2018, Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang đánh xe tải đến Trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang (nơi lưu trữ bài dự thi của toàn bộ các thí sinh). Tại đây, Lương phá niêm phong cửa phòng, sau đó mở cửa phòng để vận chuyển 5 hòm đựng bài dự thi và máy tính sang Sở GD&ĐT. Việc vận chuyển này để Lương sửa bài thi sao cho trùng khớp với kết quả đã sửa trên phần mềm Lương đã thao tác từ trước.

Trả lời HĐXX, anh Lịch cho biết thời điểm đó anh đang đi ăn trưa nên không để ý đến việc làm của Lương.

Sau đó, khi việc làm của Lương bị ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD&ĐT phát hiện, phía Sở GD&ĐT có yêu cầu anh Lịch sang chứng kiến có phải chữ ký của anh Lịch trên mẫu niêm phong cửa và các hòm chứa bài thi hay không; anh Lịch xác nhận không phải chữ ký của mình.  Anh Lịch nói: “Tôi không nhớ có bao nhiêu hòm bị phá niêm phong, nhưng lúc đó đều là chữ ký khác chứ không còn là chữ ký của tôi”.

Cũng tại phiên tòa chiều nay, nhân chứng Nguyễn Thái Học, cán bộ Phòng PK02 Công an tỉnh Hà Giang cho biết, mình được phân công nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang, thời gian bảo vệ là 24/24, anh và các đồng nghiệp được bố trí ăn nghỉ một phòng ngay tại trường.

“Trưa 7/7/2018, khoảng hơn 11h, ông Vũ Trọng Lương vào phòng chúng tôi và bảo: “Chú là Phó trưởng Ban thư ký, Thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, đến đây chuyển đồ về Sở Giáo dục và nhờ mấy anh em chuyển hộ”.

Vụ nâng điểm tại Hà Giang: Phó phòng Khảo thí mang xe tải chở bài thi đi sửa

Bị cáo Lương được công an dẫn giải đến phiên tòa

Sau khi gọi điện cho anh Lịch và được xác nhận, anh Nguyễn Thái Học và đồng nghiệp không chỉ đồng ý để Lương phá niêm phong mà còn nhiệt tình giúp đỡ Lương chuyển các bài thi xuống xe tải do Lương đã bố trí sẵn. Anh Học nói: “Tôi đã giúp vận chuyển 2 thùng carton và 1 màn hình máy tính. Tôi chỉ nhớ tôi và anh Tuyến bê hai thứ này xuống. Trong các thùng này tôi cũng không biết chứa cái gì. Tôi chỉ biết là bị cáo Lương bảo chuyển đồ về Sở Giáo dục. Tôi không được phổ biến quy chế nên không biết việc đó là đúng hay sai”.

Một nhân chứng khác là anh Vi Hoàng Hiệp (công tác tại PC07 Công an tỉnh Hà Giang) thừa nhận có giúp Lương khiêng đồ xuống tầng 1 và đặt cạnh xe tải. Anh Hiệp cũng không biết đó là những tài liệu gì.

Chủ tọa phiên tòa Vương Thị Thu Hà đặt câu hỏi: “Với chức năng bảo vệ mà anh không biết, thế là đúng hay sai?”

Đáp lại câu hỏi của vị Chủ tọa phiên tòa: “Sau này tôi mới biết là sai”, anh Hiệp nói. “Thời điểm đó ông Lương đến làm việc nhiều nên ai cũng biết rồi, ông Lương đánh cả xe tải đến để chở tài liệu một cách công khai nên không nghi ngờ gì”.

Khi Chủ tọa hỏi “Anh đi bảo vệ mà người ta bê vác hết đồ mà anh còn không biết?”, cán bộ công an này trả lời: “Tôi chưa qua đào tạo nghiệp vụ công an nhân dân”.

Cũng tại phiên tòa chiều nay, HĐXX còn hỏi ông Trần Quang Huy và ông Khổng Chí Nguyện, cả hai cùng công tác tại Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang), được phân công vào Tổ thanh tra giám sát các hoạt động chấm thi gồm 2 người do Bộ GD&ĐT ủy quyền. Ông Huy và ông Nguyện được giao giám sát hoạt động của hơn 100 người.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, ông Trần Quang Huy ca ngợi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang đã làm rất tốt tại kỳ thi này, từ khâu an ninh như việc chủ động lắp đặt camera, tăng lượng khóa phòng chứa bài thi (2 ổ khóa) đến khâu chấm thi, các cán bộ chấm thi đều làm đúng. Tuy nhiên, cả hai vị thanh tra giám sát này đều thừa nhận “không có nghiệp vụ xử lý bài thi trắc nghiệm, đây là lần đầu tiên tham gia công việc, trước đó chỉ được tập huấn 1 ngày”. Ông Huy nói: “Thanh tra chỉ giám sát quy trình, đúng các khâu, các bước là được. Nhưng nếu biết rõ các quy trình xử lý sẽ tốt hơn”.

Còn ông Nguyện thừa nhận nếu được tập huấn kỹ hơn có thể sẽ phát hiện được kẽ hở nào đó và sau khi kết thúc nhiệm vụ, hai cán bộ thanh tra giám sát này đã phải giải trình với Bộ GD&ĐT và bị kỷ luật do sáng ngày 2/7 tự ý về Trường Đại học Tân Trào tham dự một cuộc họp theo yêu cầu của nhà trường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nâng điểm tại Hà Giang: Phó phòng Khảo thí mang xe tải chở bài thi đi sửa