VKS đề nghị xử phạt chủ sàn vàng ảo IG mức án lên đến 15 năm tù

Mạnh Hùng| 10/10/2018 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/10, phiên tòa xét xử 11 bị cáo trong vụ án sàn vàng ảo IG tại TAND TP Hà Nội tiếp tục với phần tranh luận. Đại diện VKS đã nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Theo đó, đại diện VKS nhận định, trong vụ án kinh doanh trái phép xảy ra tại Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng trang sức quốc tế IG (viết tắt là Công ty IG), mặc dù chưa được cấp phép theo quy định nhưng các bị cáo đã tổ chức kinh doanh trái phép.

Hành vi kinh doanh trái phép của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động quản lý kinh tế của Nhà nước (hoạt động đăng ký kinh doanh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của các bị cáo Tài, Khánh, Hùng không chỉ xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm an toàn trong hoạt động của hệ thống máy tính mà còn có thể gây thiệt hại về nhiều mặt cho hoạt động của đời sống xã hội. Hành vi của các bị cáo phải được xử lý nghiêm khắc để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

VKS đề nghị xử phạt chủ sàn vàng ảo IG mức án lên đến 15 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong số các bị cáo, bị cáo Phạm Đức Tài đóng vai trò là chủ mưu. Bị cáo mượn và sử dụng chứng minh thư nhân dân của một số người khác để đăng ký, thành lập Công ty cổ phần kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG, có trụ sở tại số 165 Thái Hà (Hà Nội).

Sau khi Khánh làm giả đăng ký kinh doanh Công ty Napmig và thông báo cho Tài biết. Tài chỉ đạo Lưu Công Khánh thuê máy chủ lưu cơ sở dữ liệu và mua phần mềm MT4 để tổ chức hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản.

Tài chỉ đạo Thế và Giới mở tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền thu được từ khách hàng của các chi nhánh và công ty rồi mua vàng miếng SJC, mua vàng trang sức và chuyển tiền đến các chi nhánh khi có yêu cầu. Tài quản lý các tài khoản ngân hàng mang tên Công ty IG tại các ngân hàng thông qua việc yêu cầu Nguyễn Ngọc Giới và các nhân viên khác đều đăng ký thông báo số tiền nộp vào hoặc rút ra ở tài khoản trên về điện thoại của Tài. Tài và Tú soạn ra hợp đồng ủy quyền mua bán vàng mục đích để né tránh cơ quan pháp luật.

VKS nhấn mạnh, bị cáo Tài là người trực tiếp đào tạo nhân viên tư vấn, lôi kéo khách hàng kinh doanh vàng qua tài khoản. Khi đào tạo, Tài tự giới thiệu Công ty IG là môi giới kinh doanh vàng tài khoản cho Công ty Napmig tại Canada. Công ty IG chỉ hưởng phí 35USD/lot.

Để hợp thức là đơn vị môi giới, số tiền khách hàng nộp vào Công ty để kinh doanh vàng tải khoản bị cáo chỉ đạo kế toán Công ty viết phiếu chi tiền đến Công ty Nhân Đôi nhưng thực tế không có việc chuyển tiền mà Công ty IG giữ lại Công ty để sử dụng. Quá trình khám xét nơi ở của bị cáo Tài đã thu giữ các hợp đồng, phiếu thu tiền, vàng liên quan đến hoạt động kinh doanh trái phép và sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty IG.

Bị cáo Lưu Công Khánh là cháu của bị cáo Tài đóng vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho bị cáo Tài trong hoạt động kinh doanh vàng tài khoản, được Tài giao cho làm Giám đốc chi nhánh Công ty IG tại Thanh Hóa.

Theo sự chỉ đạo của Tài, Khánh mua phần mềm MT4 để kinh doanh vàng tài khoản. Khánh làm giả đăng ký kinh doanh, tạo dựng lên Công ty cổ phần đầu tư kim loại quý Bắc Mỹ (Napmig), gửi thông tin của Công ty Napmig cho Vũ Đình Hùng để thuê máy chủ lưu cơ sở dữ liệu và mua phần mềm MT4. Khánh nhờ Hùng thiết lập thêm các chức năng để Khánh trực tiếp tổ chức và quản lý khách hàng kinh doanh vàng trên tài khoản. Khánh trực tiếp tạo tài khoản, cấp mã giao dịch, cho khách thông qua Trần Hồng Nhung và Lương Trần Hưng. Khách hàng muốn nộp tiền, rút tiền đều phải báo đến Khánh.

Đại diện VKS cũng khẳng định: Bị cáo Lưu Công Khánh và Vũ Đình Hùng có kiến thức am hiểu về công nghệ thông tin. Theo sự chỉ đạo của Tài, 2 bị cáo đã thực hiện hành vi lừa dối các khách hàng kinh doanh vàng qua tài khoản, giới thiệu Công ty IG là môi giới cho đối tác của Công ty nước ngoài Napmig. Nhưng thực tế, không có công ty đó mà chỉ là biểu tượng trên website do Khánh và Đình Hùng tạo ra để lừa khách hàng khi họ kinh doanh vàng qua tài khoản để chiếm đoạt tiền phí.

Ngoài ra thông qua các chức năng, Đình Hùng còn cài đặt thêm vào phần mềm MT4, Khánh đã thực hiện các chặn (cho phép, không cho phép) hoặc yêu cầu Đình Hùng xóa lệnh của khách nhằm chiếm đoạt tiền của người chơi…Do vậy, VKS cho rằng cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi mà các bị cáo gây ra, để răn đe, cải tạo các bị cáo.

Theo đó, VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Đức Tài (SN 1979, chủ sàn vàng ảo IG) mức án từ 12 tháng - 18 tháng tù về tội “Kinh doanh trái phép”, từ 12 năm 6 tháng tù - 13 năm 6 tháng tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là từ 13 năm 6 tháng - 15 năm tù; Lưu Công Khánh (SN 1982, nhân viên kỹ thuật chi nhánh Công ty IG tại Thanh Hóa) bị đề nghị mức án từ 12 năm 9 tháng tù - 14 năm 9 tháng tù về cả hai tội danh trên. Bị cáo Vũ Đình Hùng (SN 1983, trú tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, kỹ sư công nghệ thông tin) bị đề nghị mức án từ 12 năm - 13 năm tù. Bị cáo Lương Trần Hưng (SN 1989, GĐ chi nhánh Công ty IG tại Hải Dương) cùng 3 nhân viên Công ty IG là: Trần Hồng Nhung, Nguyễn Ngọc Thế, Nguyễn Ngọc Giới cùng bị đề nghị mức án từ 9 -15 tháng tù. Ba bị cáo: Mai Xuân Tú (SN 1950, Tổng GĐ Công ty IG) cùng 2 nhân viên Chi nhánh Công ty IG tại Thanh Hóa là Lưu Trung Kiên và Vũ Văn Thuấn cùng bị đề nghị mức án từ 8 đến 12 tháng tù.

Riêng Nguyễn Doãn Hùng (SN 1983, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên tư vấn đầu tư Nhân Đôi) bị đề nghị từ 15 - 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VKS đề nghị xử phạt chủ sàn vàng ảo IG mức án lên đến 15 năm tù