Viện Kiểm sát đề nghị giữ nguyên mức án với bị cáo Đinh La Thăng

Mạnh Hùng| 10/05/2018 14:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (10/5), sau khi kết thúc phần xét hỏi với bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại PVN và PVC, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã nêu quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Theo đó, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm cho rằng, bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Tham ô tài sản” là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét trên các tình tiết mới tại phiên phúc thẩm, Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của các bị cáo: Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN), Vũ Hồng Chương, Trần Văn Nguyên; Nguyễn Ngọc Quý; Ninh Văn Quỳnh, Trương Quốc Dũng.

Viện Kiểm sát kiến nghị chấp nhận kháng cáo của các bị cáo: Nguyễn Quốc Khánh; Lê Đình Mậu; Vũ Đức Thuận; Nguyễn Anh Minh; Bùi Mạnh Hiển; Nguyễn Mạnh Tiến. Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho các bị cáo này.

Xét thấy vai trò của bị cáo Phùng Đình Thực trong vụ án đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Lương Lương Văn Hòa về trách nhiệm dân sự.

Viện Kiểm sát đề nghị giữ nguyên mức án với bị cáo Đinh La Thăng

Vị đại diện VKS tại phiên tòa sáng nay

Theo đại diện Viện Kiểm sát, tại phiên tòa phúc thẩm xét thấy hầu hết các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo Đinh La Thăng không thừa nhận trách nhiệm như bản án sơ thẩm, bị cáo cho rằng việc chỉ định PVC là do chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 để xảy ra các sai phạm trong việc ký kết hợp đồng và tạm ứng cho PVC là trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trực tiếp thực hiện. Bị cáo chỉ thừa nhận trách nhiệm là Chủ tịch Hội đồng thành viên, do sức ép về tiến độ nên nôn nóng, chưa chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên nên để xảy ra hậu quả đáng tiếc như trên. Viện Kiểm sát xét thấy không có tình tiết giảm nhẹ mới do vậy đề nghị giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng.

Bị cáo Phùng Đình Thực cũng cho rằng sau này bị cáo mới biết hợp đồng EPC 33 là không đúng quy định, không chỉ đạo việc tạm ứng do đã phân cấp phụ trách tài chính cho Nguyễn Xuân Sơn; bị cáo không nhận được 4 văn bản như bản án sơ thẩm quy kết, bị cáo thừa nhận là chưa chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ thường xuyên nên để xảy ra hậu quả đáng tiếc như trên. Xét thấy vai trò của bị cáo Phùng Đình Thực trong vụ án đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh thừa nhận một phần trách nhiệm của mình và cũng cho rằng chỉ sau này mới biết hợp đồng 33 EPC trái quy định, bị cáo không phụ trách về tài chính nên không chỉ đạo việc chi tạm ứng trái nguyên tắc. Bị cáo đã nộp số tiền là 5,5 tỷ đồng phải bồi thường theo bản án sơ thẩm thể hiện sự khắc phục hậu quả của vụ án, do đó cần thiết đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Vũ Đức Thuận: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi, bản thân chưa có tiền án tiền sự, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, có trách nhiệm cùng gia đình khắc phục hậu quả là 375 triệu đồng cho tội Tham ô tài sản theo bản án sơ thẩm nên cần xem xét giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo ở tội Tham ô tài sản.

Viện Kiểm sát đề nghị giữ nguyên mức án với bị cáo Đinh La Thăng

Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm đứng nghe quan điểm của VKS tại phiên tòa sáng nay

Bị cáo Nguyễn Anh Minh, Bùi Mạnh Hiển, Lê Đình Mậu, Nguyễn Mạnh Tiến, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đều khai báo thành khẩn, bản thân chưa có tiền án tiền sự, một số bị cáo có nhiều thành tích trong thời gian công tác, đã cùng với gia đình tự nguyện khắc phục hậu quả theo bản án sơ thẩm, do vậy cần xem xét giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho các bị cáo.

Với các bị cáo: Vũ Hồng Chương, Trần Văn Nguyên; Nguyễn Ngọc Quý; Ninh Văn Quỳnh và bị cáo Trương Quốc Dũng tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo không đưa ra được thêm tình tiết mới do vậy cần giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm đối với các bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát đề nghị giữ nguyên mức án với bị cáo Đinh La Thăng