Y án sơ thẩm đối với Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn

Mạnh Hùng| 04/05/2018 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 10 ngày xét xử phúc thẩm và nghị án, chiều nay (4/5), TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định tuyên án với bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng các đồng phạm.

Theo đó, so với bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm đã xem xét bổ sung các tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định: Về hành vi đồng phạm giữa Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, HĐXX thấy rằng, thực chất không phải các bị cáo kháng cáo kêu oan mà chỉ là cho rằng cấp sơ thẩm truy tố và xét xử không đúng tội danh, vì quá trình xét hỏi để làm rõ phạm vi kháng cáo tại phiên tòa, các bị cáo nhiều lần nhắc lại và cho rằng, với những hành vi, hậu quả ấy, nếu cấp sơ thẩm truy tố và xét xử các bị cáo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng thì các bị cáo sẽ không kháng cáo.

Đánh giá về bản chất, hành vi của các bị cáo, HĐXX phúc thẩm khẳng định việc truy tố, xét xử đối với Nguyễn Xuân Sơn không oan, có chăng chỉ là tranh cãi phạm tội nào. Sơn đã nhận 246 tỷ đồng từ Hà Văn Thắm để chi chăm sóc khách hàng, có nghĩa là chi cho PVN (tức là chi về cho Nhà nước).

Y án sơ thẩm đối với Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn

Hội đồng xét xử tuyên án với các bị cáo

Trên thực tế, nếu không ai chiếm đoạt số tiền này thì số tiền này sẽ được nhập vào khối tài sản của PVN. Do vậy, tòa cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên quyết định của tòa cấp sơ thẩm.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm xét thấy, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã tỏ ra thành khẩn khai báo, đặc biệt trong giai đoạn xét xử phúc thẩm. Thêm nữa, bản thân bị cáo Sơn cũng như bố mẹ, gia đình bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, gia đình thuộc diện có công với các mạng…. Tại phiên tòa phúc thẩm, vào ngày 2/5, vợ bị cáo là Võ Thị Thanh Xuân đã nộp tiền số tiền 5 tỷ đồng cho việc khắc phục hậu quả cho Nguyễn Xuân Sơn để bồi hoàn cho tập đoàn Dầu khí Việt Nam về tội Tham ô tài sản.

Hiện nay bị cáo còn rất nhiều tài sản nhưng đang bị kê biên, cũng như nội dung đơn xin khắc phục hậu quả của bố mẹ, vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã thể hiện ý thức sớm được khắc phục hậu quả. Cùng với những tình tiết giảm nhẹ như đã nêu ở trên, sau khi tiếp nhận được bản án có hiệu lực pháp luật, HĐXX phúc thẩm kiến nghị với Cơ quan thi hành án dân sự TP Hà Nội cần khẩn trương hướng dẫn và phân định tài sản để bố mẹ, vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xác nhận được số tài sản thuộc sở hữu hợp pháp, có điều kiện để thực hiện việc khắc phục hậu quả cho bị cáo, đồng thời HĐXX phúc thẩm cũng kiến nghị với Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao và Chủ tịch nước sớm xem xét, giảm hình phạt cho Nguyễn Xuân Sơn từ hình phạt tử hình xuống chung thân theo quy định tại điểm c, khoản 3 và khoản 4 Điều 40, BLHS năm 2015.

Tương tự, xét thấy bị cáo Hà Văn Thắm có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX phúc thẩm kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền, sau khi tiếp nhận được bản án có hiệu lực pháp luật cần sớm áp dụng các điều kiện để giảm hình phạt xuống tù có thời hạn đối với bị cáo Hà Văn Thắm.

Y án sơ thẩm đối với Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn

Toàn cảnh phiên tòa xét xử trong phần tuyên án

Theo đó, mức án đối với các bị cáo cụ thể như sau:

Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank, Chung thân về tội Tham ô tài sản; 19 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (tội Cố ý làm trái); Tổng hợp hình phạt là: Chung thân.

Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank, Tử hình về tội Tham ô tài sản; Chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 17 năm tù về tội Cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt là: Tử hình.

Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank, 9 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 13 năm tù về tội Cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt: 22 năm tù.

Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank, 10 năm tù về tội Cố ý làm trái; 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD). Tổng hợp hình phạt: 20 năm tù.

Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank, 4 năm tù về tội Cố ý làm trái.

Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch VNCB, 14 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD (giữ nguyên so với bản án sơ thẩm).

Hứa Thị Phấn, đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín, 17 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD (giữ nguyên so với bản án sơ thẩm).

Y án sơ thẩm đối với Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Các bị cáo nguyên là Giám đốc khối, Giám đốc Chi nhánh/Phòng Giao dịch của OceanBank cùng bị truy tố về tội Cố ý làm trái gồm: Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng OceanBank, 30 tháng tù; Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc Khối Kế toán và Giao dịch trong nước, 42 tháng tù; Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc khối Khách hàng cá nhân, 20 tháng tù; Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc khối Nguồn vốn, 36 tháng tù; Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên Giám đốc khối Bán lẻ, 30 tháng tù.

Giữ nguyên mức phạt theo bản án sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Thị Loan, Ngô Hải Nam, Nguyễn Hồng Quân, Mai Văn Cường, Tạ Hoàng Phương, Nguyễn Văn Đức, Trần Thị Thiên Ngân, Lê Bảo Kiên, Ngô Hoàng Long, Lưu Hồng Văn, Nguyễn Lưu Nam, Nguyễn Viết Hiền, Trịnh Xuân Hà, Trần Anh Thiết, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Phan Trung Kiên.

HĐXX tuyên Hà Văn Thắm buộc phải bồi thường cho OceanBank 790 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn bồi thường 200 tỷ đồng và HĐXX cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can đối với Trần Thanh Quang, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank.

Bên cạnh đó, HĐXX thấy rằng tài sản bị kê biên của Nguyễn Xuân Sơn được hình thành từ tài sản của cả hai vợ chồng, căn nhà tại Khu đô thị Ciputra có một phần tiền của bố mẹ bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Sơn), do vậy đề nghị cơ quan thi hành án khẩn trương hướng dẫn gia đình Nguyễn Xuân Sơn sớm phân định tài sản để nhận lại phần tài sản hợp pháp.

Đối với 20 tỷ đồng Ninh Văn Quỳnh đã bồi thường trong vụ án khác, HĐXX xác định số tiền này được lấy từ khoản tiền 49 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Sơn tham ô, do vậy HĐXX quyết định cho phép Nguyễn Xuân Sơn được giảm trừ 20 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại từ số tiền này.

Đối với kháng cáo của CTCP Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty TNHH VNT, HĐXX bác yêu cầu của hai công ty này về việc yêu cầu Nguyễn Xuân Sơn bồi thường mỗi bên 49 tỷ đồng như PVN. HĐXX cho rằng OGC và VNT nếu không đồng tình với quyết định này thì có thể khởi kiện trong một vụ án khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án sơ thẩm đối với Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn