Y án sơ thẩm bị cáo lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước

Thành Nhớ-Minh Thư| 22/11/2018 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng bản thân phạm tội lần đầu, gia đình khó khăn, con nhỏ nên bị cáo Nguyễn Hồng Nguyên xin được giảm nhẹ hình phạt về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Ngày 22/11, TAND. TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Hồng Nguyên (38 tuổi, ngụ phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP .Cần Thơ) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Trước đó, bị cáo Nguyên bị TAND quận Cái Răng tuyên phạt 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo cáo trạng, vào năm 2017, Nguyên đã sử dụng tài khoản “Nguyên Hồng Nguyễn” (nickname “Bồ Công Anh”), trên mạng facebook để giao lưu kết bạn.

Y án sơ thẩm bị cáo lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước

Bị cáo Nguyên tại tòa.

Bị cáo đã dùng tài khoản facebook thường xuyên truy cập internet để xem các bài viết, hình ảnh, video có các nội dung nói xấu, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xúc phạm đến uy tín danh dự của lãnh tụ và các lãnh đạo, cơ quan Đảng, Nhà nước. Sau đó, hai bị cáo chia sẻ các thông tin đã truy cập, đồng thời tự soạn thảo, đăng tải các bài viết có nội dung tương tự lên tài khoản facebook cá nhân của mình.

Theo kết luận giám định của Sở Thông tin & Truyền thông TP Cần Thơ, 77 tờ tài liệu in trên khổ giấy A4 là những bài viết, hình ảnh mà Nguyễn Hồng Nguyên đã viết, đăng, phát tán trên tài khoản facebook; còn của Khang là 31 trang tài liệu.

Quá trình điều tra, Nguyên và Khang khai nhận do buồn chuyện gia đình, bức xúc cá nhân nên đã thực hiện hành vi nêu trên và thực hiện một mình, không bị ai ép buộc, xúi giục, giúp sức.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyên trình bày, bản thân bị cáo là phạm tội lần đầu, gia đình hoàn cảnh khó khăn, con còn nhỏ, nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hậu quả việc làm của các bị cáo đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội; gây hoang mang, ảnh hưởng đến lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước. Xét thấy bản án sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, bản tuyên là phù hợp với hành vi, mức độ phạm tội của bị cáo.

Do đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, y án sơ thẩm tuyên bị cáo 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án sơ thẩm bị cáo lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước