Y án chung thân "đầu mối ma túy" Giàng A Nếnh

Mạnh Hùng| 21/04/2017 13:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng nghị của VKSND TP Hà Nội và kháng cáo của Giàng A Nếnh (SN 1966, trú ở xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đó, ngày 31/8/2016, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Giàng A Nếnh tù chung thân về tội danh trên, sau bản án sơ thẩm VKSND TP Hà Nội cho rằng mức án trên là nhẹ so với bị cáo nên đã làm đơn kháng nghị tăng hình phạt với Nếnh; còn về phần Giàng A Nếnh lại cho rằng mình bị oan và bản án như trên là quá nặng nên đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Hồ sơ vụ án cho thấy, giữa năm 2006, đường dây ma túy xuyên quốc gia do Lê Ngọc Lập (đã bị thi hành án tử hình) cầm đầu bị triệt phá. Quá trình điều tra, “trùm” ma túy người Bắc Giang khai nhận, từ năm 2003 đến 2006, đối tượng và Ngô Hữu Cường (tự sát trong trại giam) cứ đều đặn lên Mộc Châu lấy ma túy về bán.

Trung bình mỗi tháng, Lập cùng đồng bọn lên Mộc Châu 3 lần và mỗi lần lấy từ 10 - 30 bánh heroin của Giàng A Nếnh. Toàn bộ số ma túy lấy từ Mộc Châu, đường dây ma túy của Lập đều đưa sang Trung Quốc và tỉnh Quảng Ninh tiêu thụ. Thậm chí, thời điểm cuối năm 2004, phía Trung Quốc cần nhiều hàng nên có tuần “trùm” ma túy Lê Ngọc Lập lên Mộc Châu 3 lần và mỗi lần lấy từ 20 – 30 bánh heroin của Nếnh.

Tương tự, Ngô Hữu Cường cũng có lời khai phù hợp với đối tượng cầm đầu là từ năm 2003 đến 2006, đường dây ma túy này đã lấy ma túy của Nếnh từ 18 - 20 lần và mỗi lần hàng chục bánh heroin. Trong các lần mua bán ma túy ấy, chủ yếu do Cường trực tiếp giao tiền và nhận heroin từ Nếnh.

Và theo lời khai của Lập cùng đồng bọn, trong hơn 3 năm buôn bán “cái chết trắng”, Giàng A Nếnh đã bán được tổng cộng 1.253 bánh heroin cho đường dây đưa ma túy từ Sơn La sang Trung Quốc với giá từ 3.800 USD đến 7.700 USD/bánh. Quá trình điều tra, cả lập và Cường đều dễ dàng nhận dạng được Nếnh qua bản ảnh.

 Y án chung thân

Bị cáo Giàng A Nếnh tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay

Ngoài lời khai của 2 đối tượng cầm đầu, quá trình điều tra, cơ quan Công an cũng lấy lời khai của một người “xe ôm” ở Mộc Châu. Và người này thừa nhận chính anh ta là người chỉ mối, đồng thời nhiều lần chở Lập, Cường tới nhà Nếnh để mua bán ma túy. Tuy nhiên, số lượng và giá cả cụ thể thế nào thì người “xe ôm” không nắm rõ.

Bị bắt giữ điều tra, Lê Ngọc Lập lần lượt khai báo ra nhiều đối tượng trong đường dây của mình. Và sau khi bị phiên tòa sơ thẩm kết án tử hình vào năm 2009, Lập tiếp tục khai thêm Giàng A Nếnh là đối tượng chuyên cung cấp “hàng”. Vậy nhưng Nếnh đã nhanh chân bỏ trốn sang Lào.

Ngày 5/8/2014, Nếnh về địa phương và tới cơ quan Công an đầu thú. Tiếp nhận đối tượng truy nã từ Công an địa phương, CQĐT nhanh chóng lấy lời khai của Nếnh. Thế nhưng do biết tin Lê Ngọc Lập đã bị thi hành án tử hình và Ngô Hữu Cường cũng đã tự sát trong trại giam nên Nếnh chỉ thừa nhận từng mua bán 1 bánh heroin vào năm 2004 với một người miền xuôi.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo luôn miệng kêu oan và chỉ khai nhận mua bán đúng 1 bánh heroin, đồng thời phủ nhận việc quen biết và từng mua bán hàng nghìn bánh heroin với 2 đối tượng không còn sống.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, bị cáo kêu oan nhưng không đưa ra được tình tiết mới nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của bị cáo; về phần kháng nghị của VKSND TP Hà Nội, HĐXX cho rằng, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như toàn bộ diễn biến tại phiên tòa không có thêm căn cứ để quy kết Nếnh đã mua bán số lượng heroin đặc biệt lớn như lời khai của đồng bọn, bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên không có cơ sở để chấp nhận kháng nghị  tăng hình phạt của VKSND TP Hà Nội với bị cáo Nếnh.

Từ phân tích trên, HĐXX quyết định bác kháng cáo kêu oan của Giàng A Nếnh, bác kháng nghị tăng hình phạt với bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm với bị cáo Giàng A Nếnh về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án chung thân "đầu mối ma túy" Giàng A Nếnh