Y án 18 năm tù đối với "sát thủ" Lê Văn Luyện

congly.com.vn| 13/04/2012 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một ngày xét xử, chiều 30-3, HĐXX phúc thẩm đã tuyên y án 18 năm tù đối với bị cáo Lê Văn Luyện, hung thủ gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, huyện Lục Nam, Bắc Giang) và giữ nguyên mức án sơ thẩm với 6 bị cáo khác.

Như chúng tôi đã thông tin, kết thúc phần thẩm vấn sáng nay, đại diện VKSNDTC đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm với các bị cáo; đồng thời VKS cũng khẳng định qua các căn cứ nhận thấy Luyện không có đồng phạm gây án.

Luyện khá bình thản trong phiên xử buổi chiều 30-3

Chiều nay, phiên xử phúc thẩm bắt đầu với phần tranh tụng khá nảy lửa. Luật sư Nguyễn Bá Ngọc (người bào chữa cho Luyện) đồng tình với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang đã đánh giá đúng mức độ phạm tội của Luyện, hành vi của Luyện gây hoang mang lo sợ đối với quần chúng nhân dân, cần được trừng trị nghiêm khắc, nhưng khi phạm tội Luyện chưa đủ 18 tuổi nên không thể tuyên Luyện quá 18 năm tù. Theo luật sư Ngọc, hành vi gây tội ác của bị cáo có xuất phát từ lối sống không lành mạnh của Luyện.

Luật sư Lê Sơn, bào chữa cho các bị cáo Lược, Hợp, Hồng cho rằng, HĐXX sơ thẩm chưa ghi nhận hết các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Tại phiên toà hôm nay, dù gia đình bị hại không ghi nhận việc bồi thường của các bị cáo nhưng pháp luật quy định, đó là khắc phục một phần hậu quả và nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt cho họ. Ông Sơn cho rằng, bị cáo Lược đang phải nuôi con nhỏ, bị cáo Hồng hiện bị bệnh và đã hai lần phải phẫu thuật, sức khoẻ yếu nên mong có cơ hội để được điều trị bệnh... Các bị cáo đều là những người làm ăn lương thiện, phạm tội trong sự thiếu hiểu biết pháp luật, đề nghị HĐXX xem xét theo hướng giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Luật sư Nguyễn Văn An (người bào chữa cho Lê Thành Nghi và Lê Thị Định) cho rằng, bị cáo Nghi đã góp công dẫn Luyện từ Trung Quốc trở về, lại là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, trình độ văn hóa thấp... Ngoài ra cả hai bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có bố mẹ là người có công với cách mạng nên tuyên mỗi bị cáo Nghi và Định 15 tháng tù như bản án sơ thẩm là nặng, nên giảm án cho hai bị cáo này.

Ông Tín (bố nạn nhân Ngọc) bày tỏ bức xúc

Đại diện gia đình bị hại tiếp tục gửi lên HĐXX những thắc mắc về tình tiết của vụ án trong đó bao gồm những điểm trọng tâm: Thứ nhất, vết thương hình móng ngựa trên người chị Chín. Thứ hai, lời khai của Bích nhìn thấy người đàn ông cao 1m60 và việc cháu nhìn thấy hai người. Thứ ba, có hay không việc chủ tiệm vàng Ngọc Bích đâm nhầm vào vợ của mình bởi điều này chỉ căn cứ vào lời khai của Luyện trước đó. Thứ tư, đề nghị Tòa xem xét chấp nhận một phần nội dung kháng cáo của phía bị hại là khoản bồi thường.

Cũng như trình bày của gia đình nạn nhân, hai luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại đưa ra hàng loạt những tình tiết cho rằng Cơ quan điều tra chưa làm hết trách nhiệm và đề nghị Tòa chấp nhận yêu cầu hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Luật sư đại diện cho phía bị hại Phạm Thanh Huỳnh yêu cầu làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai của Luyện và đề nghị HĐXX xem xét và chấp nhận đơn kháng cáo của phía gia đình bị hại. Theo ông Huỳnh, cần thực nghiệm lại hiện trường, đúng vào khoảng thời gian gây án mới xác định chính xác lời khai của Luyện. "Bị cáo Luyện ngoài cướp tài sản, giết 3 người, còn gây tổn hại hơn 60% sức khoẻ cho cháu Bích, HĐXX cần xem xét áp dụng tăng nặng án đối với Luyện", ông Huỳnh đề nghị.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Về phía đại diện Việm kiểm sát đề nghị giữ nguyên mức án đối với các bị cáo: Hợp, Lược, Hồng … Do hành vi phạm tội của Luyện gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây đau thương tang tóc, như luật sư Huỳnh đề nghị áp dụng mức án nặng hơn cho Luyện thì HĐXX cần phải xem xét.

Về vết thương hình móng ngựa trên người nạn nhân, đại diện VKS cho biết, theo kết luận của cơ quan chức năng, vết thương hình móng ngựa trên người nạn nhân Chín là sau lưng chứ không phải trước ngực. Vết thương hình móng ngựa trên ngực là ở người anh Ngọc. Vì vậy, rất có thể anh Ngọc đã đâm nhầm về người chị Chín khi lăn lộn, giằng co với Luyện.

Liên quan số lượng vàng Cơ quan điều tra thu giữ là 514,8 chỉ, chênh 0,2 chỉ so với bản thống kê của nạn nhân trước khi bị hại, phía VKS cho rằng bản án sơ thẩm tuyên không còn tài sản khác là đúng căn cứ, đề nghị bác bỏ kháng cáo liên quan đến chiếc túi. Vị đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét yêu cầu tăng mức bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Trước khi HĐXX bước vào nghị án, bị cáo Lê Văn Luyện cúi gằm mặt, lí nhí nói lời sau cùng: “Bị cáo xin lỗi toàn xã hội và xin lỗi gia đình nạn nhân. Bị cáo mong được Tòa giảm án cho mình và người thân”. Bị cáo Miên và bị cáo Hồng đều lên tiếng xin lỗi gia đình bị hại, mong được tha thứ, mong Tòa giảm nhẹ hình phạt...

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định: "Cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội với Lê Văn Luyện. Hành vi của bị cáo là dã man, gây hoang mang trong dư luận, bức xúc cho người dân. Cho đến thời điểm kết thúc điều tra, không có dấu hiệu Luyện có đồng phạm. Tại phiên toà phúc thẩm, Luyện luôn nhất quán khai nhận về hành vi phạm tội. Tòa tuyên phạt Lê Văn Luyện 18 năm tù về tội giết người, 18 năm tù về tội cướp tài sản và 9 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là 18 năm tù.

Các bị cáo khác biết Luyện phạm tội đặc biệt nguy hiểm, nhưng không tố giác, cố tình che giấu, Tòa bác kháng cáo xin giảm án. Việc luật sư đề nghị hủy bản án sơ thẩm là không có cơ sở. Tòa chấp nhận một phần kháng cáo về tiền bồi thường đối với gia đình bị hại, chủ tọa kết luận.

Ngày 10 và 11-1-2012, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm đối với Lê Văn Luyện, thủ phạm gây ra vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích (thị trấn Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). Bố đẻ cùng cô chú, anh họ của Luyện cũng bị ra trước vành móng ngựa về các tội che giấu, không tố giác tội phạm.

Bản án sơ thẩm xác định, rạng sáng 24-8-2011, Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích, cắt hệ thống camera, chuông báo động, đâm chết vợ chồng chủ tiệm. Con gái lớn của họ (bé Bích) bị chém đứt lìa tay phải, bé út bị giết. Luyện vơ vét 200 chỉ vàng ta, gần 153 chỉ vàng tây trong tủ trưng bày ở tầng 1, tổng giá trị tài sản hơn 1,27 tỷ đồng.

TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên Lê Văn Luyện mức án 18 năm tù về tội giết người, 18 năm cho tội cướp tài sản, 9 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo quy định của pháp luật, bị cáo gây án khi chưa đến tuổi thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày) nên tổng hợp các hình phạt không quá 18 năm tù.

6 bị cáo còn lại của vụ án gồm: Lê Văn Miên (bố của Luyện) lĩnh án 48 tháng tù về tội che giấu tội phạm, đồng phạm Trương Thanh Hồng và Lê Thị Định bị phạt lần lượt 30 tháng, 15 tháng tù. Do không tố giác tội phạm, bị cáo Lê Thành Nghi bị phạt 15 tháng, Trương Văn Hợp 12 tháng và Dương Thị Lược 9 tháng tù.

Lan Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án 18 năm tù đối với "sát thủ" Lê Văn Luyện