Xét xử vụ thảm sát khiến 4 người chết ở Nghệ An: Tử hình bị cáo Vi Văn Hai

Thảo My- Trương Huê| 30/09/2015 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay tại thời điểm được dẫn giải vào phiên tòa và trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Vi Văn Hai vẫn tỏ ra rất bình thản, lì lợm.

Sáng nay (30/9), TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử lưu động tại Nhà văn hóa huyện Tương Dương đối với Vi Văn Hai (20 tuổi, trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An), kẻ gây ra vụ thảm sát rúng động Nghệ An khiến 4 người chết.

Trong phiên tòa, bị cáo Vi Văn Hai luôn tỏ thái độ hết sức bình thản. Thậm chí thời điểm ban đầu Hai còn mỉm cười. Đôi lúc Hai nhìn xuống gia đình nạn nhân nhưng không tỏ thái độ gì và trở lại với khuôn mặt lầm lì vốn có.

Xét xử vụ thảm sát khiến 4 người chết ở Nghệ An: Tử hình bị cáo Vi Văn Hai

Vi Văn Hai luôn tỏ thái độ hết sức bình thản

Tham dự phiên tòa, bà Lô Thị Thanh mẹ của nạn nhân, Lê Thị Yến bế theo đứa cháu ngoại Lê Thị Tâm Như (6 tuổi, con riêng của chị Yến) không cầm nổi nước mắt. Bà Thanh đau đớn nói: “Con tôi chết thảm quá. Cháu nó lúc nào cũng đòi mẹ, nó chưa biết chuyện gì cả”, những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt khắc khổ của người bà, người mẹ.

Xét xử vụ thảm sát khiến 4 người chết ở Nghệ An: Tử hình bị cáo Vi Văn Hai

Vi Thị Nguyệt không cầm nổi nước mắt tại phiên tòa

Ông Lô Văn Bình - người duy nhất trong gia đình sống sót sau vụ thảm án kinh hoàng với khuôn mặt đau đớn, tiều tụy có mặt tại phiên tòa với tư cách người bị hại. Ông lặng lẽ theo dõi phiên tòa. Có lẽ người đàn ông vẫn chưa hết chấn động sau cú sốc tâm lý quá lớn.

Xét xử vụ thảm sát khiến 4 người chết ở Nghệ An: Tử hình bị cáo Vi Văn Hai

Ông Lô Văn Bình - người duy nhất trong gia đình sống sót sau vụ thảm án kinh hoàng

Phiên tòa diễn ra với sự bảo vệ tối đa của lực lượng an ninh, rất đông người dân có mặt tại phiên tòa nín thở theo dõi từng diễn biến nhỏ nhất. Hơn 8h sáng, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi công khai. Trước những câu hỏi đặt ra, Vi Văn Hai vẫn trả lời với khuôn mặt bình thản và ánh mắt lỳ lợm, Hai trả lời từng câu hỏi một cách nhát gừng.

Xét xử vụ thảm sát khiến 4 người chết ở Nghệ An: Tử hình bị cáo Vi Văn Hai

Rất đông người dân có mặt tại phiên tòa nín thở theo dõi từng diễn biến nhỏ nhất

Giết người vì tức?

Khi được hỏi nguyên nhân gây án, Vi Văn Hai cho rằng vì bực tức câu nói của nạn nhân Thọ nên mới gây án. Bị cáo cũng cho rằng, từ trước khi vụ án xảy ra, giữa Hai và gia đình anh Thọ không hề có mâu thuẫn gì. Bị cáo cho rằng rất ân hận vì việc mình làm.

Khi HĐXX hỏi, bà Dương, chị Yến, cháu Chung có làm gì bị cáo không mà chém? Bị cáo Vi Văn Hai khai: “Không làm gì. Tức quá không kiềm chế nổi”. 

Khi HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi nếu xuất hiện thêm người tại hiện trường thì bị cáo có giết không? Vi Văn Hai trả lời: “Không biết”.

Sau khi gây án, Hai khai nhận quay lại đốt lán gia đình anh Thọ rồi lấy chanh cầm về cho mọi người ăn. Toàn bộ quá trình diễn ra vụ án chỉ xảy ra trong khoảng từ 3 - 4 phút.

Phủ nhận có quan hệ tình cảm với vợ nạn nhân

Theo lời khai của Vi Văn Hai tại phiên tòa, chỉ đến khi bị anh Lô Văn Thọ đấm thì Hai mới có ý định giết người. Hung khí là con dao loại đầu nhọn được Hai lấy tại lán của gia đình anh Thọ. Sau khi gây án, Hai vứt con dao cách hiện trường khoảng 40m.

Khi được hỏi về mối quan hệ tình cảm của mình với nạn nhân Lê Thị Yến, Vi Văn Hai hoàn toàn phủ nhận. “Bị cáo không biết anh Thọ nghi ngờ. Thực tế bị cáo không có quan hệ tình cảm với chị Yến”.

Anh Vi Văn Hoài - nhân chứng, người phát hiện vụ án mạng kinh hoàng khai tại phiên tòa: “Khoảng 3h chiều, hai cha con vào khe đánh cá. Lúc này phát hiện xác một người phụ nữ chết dưới suối. Sau đó phát hiện thêm xác một người phụ nữ và trẻ nhỏ nên mất bình tĩnh chạy về bản gọi nhờ điện thoại để báo tin cho cơ quan chức năng”.

Ông Vi Văn Tiếp bố của bị cáo Vi Văn Hai khai: Vào sáng ngày xảy ra vụ án, gia đình có tổ chức bữa cơm cảm ơn những người kéo gỗ. Sau khi mọi người uống hết 1 chai rượu rồi ngồi đánh bài, lúc này Hai đi ra ngoài, mọi người trong lán không biết chuyện gì. Cũng theo ông Tiếp, từ nhỏ đến lớn Hai rất hiền. Hiện tại gia đình ông Tiếp vẫn không kiếm được tiền để bồi thường cho các nạn nhân vì nhà quá nghèo.

Cũng tại phiên tòa, HĐXX đã cho Vi Văn Hai nhận diện hung khí gây án. Dù con dao gây án được Cơ quan điều tra để lẫn trong nhiều con dao khác, nhưng Hai vẫn chọn chính xác không nhầm lẫn.

Xét xử vụ thảm sát khiến 4 người chết ở Nghệ An: Tử hình bị cáo Vi Văn Hai

Bị cáo Vi Văn Hai chọn chính xác con dao gây án

Trong một diễn biến khác tại phiên tòa, luật sư đại diện của các bị hại yêu cầu bị cáo phải đền bù cho gia đình 78 triệu đồng. Trước ý kiến này, bị cáo hoàn toàn đồng ý.

Đến khoảng 9h25’ kết thúc phần xét hỏi chuyển sang tranh luận. 

"Bị cáo không có gì để nói"

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng: Với hành vi đặc biệt nghiêm trọng, phi nhân tính, tước đoạt mạng sống của nhiều người trong đó có trẻ em, hành vi dã man…nên đã đề nghị mức án tử hình đối với Vi Văn Hai.

Xét xử vụ thảm sát khiến 4 người chết ở Nghệ An: Tử hình bị cáo Vi Văn Hai

Đại diện VKS đề nghị mức án tử hình đối với Vi Văn Hai

Luật sư được chỉ định bào chữa cho bị cáo đưa ra các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Thành khẩn trong khai báo, bị cáo là người dân tộc thiểu số nhận thức pháp luật hạn chế, còn có con nhỏ. Bị cáo phạm tội một phần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân đã đấm bị cáo trước và đổ oan cho bị cáo… Theo đó, luật sư bào chữa đề nghị cho bị cáo có cơ hội được sống để chuộc tội.

Kết thúc phần tranh luận, trước khi bước vào nghị án HĐXX cho bị  cáo nói lời sau cùng. Tuy nhiên vẫn với khuôn mặt lì lợm, lạnh lùng bị cáo Vi Văn Hai nói: “Bị cáo không có gì để nói”.

HĐXX tuyên án tử hình

Xét xử vụ thảm sát khiến 4 người chết ở Nghệ An: Tử hình bị cáo Vi Văn Hai

Chủ tọa phiên tòa tuyên bố bản án

10 giờ 18 phút, HĐXX bước vào phần tuyên án. Thẩm phán Trần Ngọc Sơn - Chủ tọa phiên tòa tuyên bố bản án.

Căn cứ vào các chứng cứ, bằng chứng liên quan, lời khai của bị cáo Vi Văn Hai tại phiên tòa, quan điểm của VKSND tỉnh Nghệ An, quan điểm của luật sư bào chữa. HĐXX xác định Vi Văn Hai phạm tội “Giết người” theo điểm a,c,n, khoản 1, điều 93 Bộ luật hình sự.

Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thực hiện hành vi đến cùng tước đi mạng sống của nhiều người trong đó có trẻ em, hành vi của bị cáo là vô cùng dã man, gây hoang mang dư luận, mất nhân tính … Áp dụng điểm a,c,n khoản 1, điều 93 Bộ luật hình sự, điểm b,p khoản 1 điều 46 Bộ Luật hình sự,  HĐXX tuyên phạt bị cáo Vi Văn Hai mức án tử hình.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường cho ông Lô Văn Bình (bố nạn nhân Lô Văn Thọ) 78,5 triệu đồng, trợ cấp cho ông Bình mỗi tháng 1 triệu đồng. Bị cáo buộc phải bồi thường cho ông Lê Văn Toán (bố đẻ nạn nhân Lê Thị Yến) 105 triệu đồng, trợ cấp cho cháu Lê Thị Tâm Như (con riêng của nạn nhân Lê Thị Yến) mỗi tháng 500.000 đồng.

Giây phút nhận bản án tử bị cáo Vi Văn Hai vẫn tỏ ra hết sức bình thản, với khuôn mặt lạnh lùng, lì lợm của một kẻ sát nhân.

Theo cáo trạng, trưa 2/7, sau khi ăn cơm ở lán của cha mình, Vi Văn Hai đến lán của ông Vi Văn Đoàn ở khu vực C5 Kèn Tạ để hái chanh. Lúc đó, gia đình anh Lô Văn Thọ (28 tuổi), chị Lê Thị Yến (26 tuổi), con trai Lô Việt Chung (11 tháng tuổi) và bà Viêng Thị Dương (63 tuổi, mẹ anh Thọ) đang chuẩn bị bữa cơm trưa ở lán, gần lán ông Đoàn. Thấy Hai hái chanh của ông Đoàn, anh Thọ và Hai có lời qua tiếng lại.

Hái xong mấy quả chanh, Hai bỏ vào túi quần rồi vào lán anh Thọ xin muối, cắt 2 quả chanh chấm muối ăn. Chị Yến vợ anh Thọ nói với Hai: “Cho chị 1 quả với”. Anh Thọ mắng vợ rồi nói với Hai: “Chú ra đây để chơi với vợ anh à?”. Hai người tiếp tục cãi nhau.

Khi bà Dương ra suối tắm, anh Thọ lao vào đánh Hai nhưng không trúng. Hai chạy xuống sàn lán lấy con dao đuổi chém anh Thọ nhiều nhát cho đến khi anh Thọ ngã gục. Thấy chồng bị chém, chị Yến địu con trai bỏ chạy ra hướng bờ suối. Hai cầm dao đuổi theo. Ra đến suối, Hai gặp bà Dương đang tắm liền dùng dao chém chết bà Dương rồi đuổi chém chị Yến, cháu Chung tử vong. Sau khi gây án, Hai quay lại châm lửa đốt lán của anh Thọ nhưng không cháy. Hai bỏ về lán của mình. Trên đường về, Hai vứt con dao gây án gần bờ suối.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ thảm sát khiến 4 người chết ở Nghệ An: Tử hình bị cáo Vi Văn Hai