Xét xử vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt:: Bị cáo Liễu ngã quỵ trước Tòa

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt đầu từ 8 giờ sáng nay 29-3, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thúy Liễu, vợ cố nhà báo Hoàng Hùng (Báo Người Lao động) về tội giết người.

Người dân đến dự phiên tòa rất đông, không có đủ chỗ ngồi trong phòng xử án nên nhiều người phải đứng lan ra bên ngoài phòng xử, tất cả đều nóng lòng tới giờ xét xử. Có 42 phóng viên các báo đài đăng ký tham dự phiên tòa nhưng thực tế có lẽ con số thực lớn hơn.

Khi bị cáo Liễu được đưa vào phòng xét xử, bà khóc và ngất xỉu. Các bác sĩ đã phải chăm sóc cho bà.

Bà Liễu đã khóc khi được đưa vào phòng xử. (Ảnh: NLĐ)

Đại diện hợp pháp cho quyền lợi của bên bị hại là bà Nguyễn Thị Kim Nga - mẹ nhà báo Hoàng Hùng. Các luật sư Nguyễn Văn Đức, Công ty Luật TNHH MTV Biển Đông tại TPHCM, Cao Minh Triết, Nguyễn Thanh Tài bảo vệ quyền lợi bên bị hại.

Bào chữa cho bị cáo Trần Thúy Liễu là luật sư Nguyễn Cao Trí và và luật sư Võ Thành Quyết (bào chữa theo yêu cầu của bị can).

Ông Nguyễn Văn Tâm (ngồi bên trái, hàng ghế đầu) được triệu tập đã có mặt tại tòa

Ngoài ra, Tòa cũng đã triệu tập 13 người là đại diện bị hại, nhân chứng, người có liên quan, gồm: ông Nguyễn Văn Tâm, nguyên Đội trưởng Đội QLTT số 5 Chi cục QLTT Long An; bà Nguyễn Thị Nhiệm, em gái ông Tâm; bà Nguyễn Thị Kim Nga; hai cháu Lê Hồng Nhung, Lê Hồng Châu - con gái nhà báo Hoàng Hùng; ông Nguyễn Văn Sữa, anh rể bà Liễu; ông Trần Văn Mến - cha ruột bà Liễu; bà Trần Thúy Nga và bà Trần Thúy Loan - chị ruột bà Liễu; Phạm Tuấn Phước (tên gọi khác là Tuấn, cháu rể bị cáo); ông Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Đặng Thị Nguyệt Sương (người bán dây dù); ông Nguyễn Công Anh, một trong những người đầu tiên đến hiện trường vụ cháy.

Với tội danh giết người, bị cáo Trần Thúy Liễu có thể bị áp dụng khung hình phạt từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo cáo trạng, Lê Hoàng Hùng (SN 1960) và vợ là Trần Thúy Liễu (SN 1971) trú tại Đường số 8, khu dân cư Đại Dương, phường 6, TP Tân An-Long An, có 2 con gái là Lê Hồng Nhung (SN 1992) và Lê Hồng Châu (SN 1998). Đến năm 2005, tình cảm vợ chồng rạn nứt do Liễu có quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Văn Tâm trú cùng phường.

Đến năm 2010, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng hơn khi Liễu cùng Tâm và người thân trong gia đình thường sang Campuchia đánh bạc và Hoàng Hùng phát hiện vợ có quan hệ tình dục với người tình nên thường xuyên nổi ghen và đánh vợ. Liễu đánh bạc và vay nợ nhiều người nên thường kiếm chuyện gây gổ và đòi bán nhà nhưng Hùng không đồng ý dẫn đến việc Liễu tức giận, nảy sinh ý định dùng xăng đốt chồng.

Sáng 17-1-2011, sau khi đưa con đi học xong, Liễu đến tiệm tạp hóa mua 12m dây dù và mua 20.000 đồng xăng về cất trong tủ quần áo ở phòng ngủ của chồng. Đến khoảng 9h tối cùng ngày, Liễu lấy dây dù ra, gập đôi dây lại, thắt 6 nút sau đó cột vào thanh sắt ở lan can và cuộn dây dù lại bỏ vào bịch nylon xanh để ở nền gạch ban công trước phòng ngủ của chồng.

Khoảng 1h sáng 19-1, Liễu ra lan can lầu 1 bỏ dây dù xuống đất rồi vào phòng khách, lấy báo cuộn lại và quẹt ga màu đỏ để sẵn. Liễu đến tủ mở lấy bịch xăng và ngồi xuống tại cửa phòng khách, mở miệng bịch xăng cầm trên tay phải, chân trái kẹp tờ báo, tay trái cầm quẹt ga đốt tờ báo cho cháy, xong đứng dậy ném bịch xăng và tờ báo vào giường chồng rồi đi nhanh về phòng ngủ.

Nghe tiếng kêu cứu, Liễu đẩy vào nhà tắm và dội nước, dập lửa vừa kêu cứu. Lúc này hai con gái thức giấc và ông Nguyễn Văn Sửa (anh rể Liễu) nhà liền kề leo ban công sang chữa cháy.

Hoàng Hùng được đưa vào Bệnh viện Long An cấp cứu và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị sau đó. Đến ngày 29-1-2011 thì anh tử vong. Ngày 20-2-2011, Trần Thúy Liễu đến cơ quan Công an đầu thú khai nhận hành vi giết chồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Thúy Liễu khai: Do bị chồng đánh "nên muốn hù dọa cho anh Hùng không đánh đập nữa". "Bị cáo thắt dây dù với mục đích nếu ổng sống thì nghĩ người ngoài hành động chớ không phải bị cáo. Bị cáo hành động như sau: xăng cầm bên phải, báo bên trái. Kẹp tờ báo sau đó bật quẹt đốt tờ báo, quăng bịch xăng vào người anh Hùng rồi quăng tờ báo đang cháy vào người ảnh rồi đi về phòng bị cáo. Anh Hùng chạy đến cửa phòng bị cáo la lên “cứu cứu”. Bị cáo cởi quần anh Hùng rồi đẩy vào nhà tắm rồi tưới nước...".

Bà Liễu cho rằng chỉ một mình bà gây án. Mục đích đốt chồng chỉ vì chồng cư xử "không ngọt ngào" và hay đánh đập vô cớ. Nguyên do anh Hùng bị bệnh trong người nên hay cáu gắt vợ con. Mỗi ngày đánh đập bà 3 lần những lúc con đi học. Lý giải về việc hay bị chồng đánh, "không có lửa làm sao có khói", bà Liễu thừa nhận có đi chơi với gia đình sang Campuchia chơi đánh bài dạng 3 lá, khoảng hơn 20 lần. Khoản nợ nần hai vợ chồng đều biết, khoảng mấy trăm triệu nhưng đóng lãi lên đến một tỷ đồng...

Tiếp tục cập nhật...

P.Lan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt:: Bị cáo Liễu ngã quỵ trước Tòa