Xét xử vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt: Bị cáo Liễu lĩnh án tù chung thân

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một ngày xét xử, chiều nay, TAND tỉnh Long An đã tuyên phạt bị cáo Trần Thúy Liễu (SN 1971, ngụ thị xã Tân An, tỉnh Long An) tù chung thân về tội giết người. Nạn nhân là nhà báo Hoàng Hùng, chồng của hung thủ.

Bị cáo Liễu


Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thúy Liễu về hành vi phóng hỏa giết chồng - nhà báo Hoàng Hùng (PV báo Người Lao động) đã thu hút đông đảo người dân địa phương và các tỉnh lân cận tham gia. Vì vậy, an ninh phiên tòa được kiểm soát khá chặt chẽ để đảm bảo trật tự trong suốt thời gian diễn ra xét xử.


Ông Nguyễn Văn Tâm (nguyên Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Long An) - người tình của bị cáo Liễu, bà Nguyễn Thị Nhiệm (em gái ông Tâm, người chuyển thư cho bà Liễu và ông Tâm) được triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng, bà Nguyễn Thị Kim Nga đại diện cho người bị hại, hai con gái của nạn nhân đã đến tòa với tư cách là nhân chứng của vụ án...

Sau một ngày làm việc, cuối giờ chiều, Thẩm phán Nguyễn Hòa Bình, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên án.

Bà Nguyễn Thị Kim Nga, mẹ nạn nhân


Theo HĐXX, do bà Liễu có quan hệ tình cảm với ông Tâm nên cuộc sống vợ chồng bắt đầu rạn nứt. Đến 2010, bà Liễu thường xuyên cùng người tình sang Campuchia đánh bạc và thua nợ dẫn tới mâu thuẫn gia đình căng căng thẳng. Do bị bà Liễu phản bội và mang nhiều nợ vì thua bạc nên ông Hùng tức giận đã đánh đập vợ. Còn bà Liễu nhiều lần đòi chồng bán nhà trả nợ không được nên thường kiếm chuyện gây gổ với ông Hùng. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, bà Liễu nảy sinh ý định mua xăng đốt chồng.

Rạng sáng 19-1-2011, lợi dụng lúc ông Hùng đang ngủ say tại phòng làm việc ở lầu 1, Liễu ra lan can thả sợi dây dù xuống đất để tạo hiện trường giả. Sau đó, bà Liễu lấy bịch xăng quăng về phía chồng, đốt tờ báo ném vào rồi nhanh chóng quay về phòng ngủ. Khi nghe tiếng chồng kêu cứu, bà Liễu chạy ra đẩy ông Hùng vào nhà tắm dội nước, dập lửa. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) nhưng 10 ngày sau thì tử vong.

Ông Tâm thừa nhận có quan hệ tình cảm với bị cáo Liễu


"Bị cáo khai nhận, do mâu thuẫn vợ chồng nên đốt chồng cũng như không ai xúi giục và một mình thực hiện hành vi gây án, hiện thấy hối hận xin được giảm nhẹ. Lời khai này phù hợp với toàn bộ hồ sơ vụ án, chứng cứ... và cáo trạng VKS đã truy tố", Tòa nêu.


Tòa cũng cho rằng luật sư bào chữa cho Liễu nêu bị cáo chỉ phạm tội cố ý gây thương tích là không có cơ sở chấp nhận. Tại Tòa, bà Liễu thừa nhận xăng tạt vào người là có thể gây chết người. Việc bị cáo nại chỉ hù dọa là không có cơ sở.


HĐXX đánh giá hành vi của Liễu xem thường tính mạng người khác, là đặc biệt nghiêm trọng gây đau thương, mẹ mất con, con mất cha... Vì đi đánh bạc, thiếu nợ, quan hệ bất chính... mà nảy sinh mâu thuẫn, đốt chồng là không thể chấp nhận, phạm vào tình tiết "vì động cơ đê hèn". Tòa tuyên phạt bị cáo Trần Thúy Liễu mức án tù chung thân.


Trước đó, trong quá trình thẩm vấn, bị cáo Liễu khai nhận có quan hệ tình cảm với ông Tâm. Hai người cũng có nhiều lần sang Campuchia đánh bạc và bị thua, nhưng số tiền chỉ khoảng 20 - 30 triệu đồng. Khi Tòa đối chất, ông Tâm thừa nhận có quan hệ tình cảm với Liễu.


Luật sư Nguyễn Văn Đức (bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị hại) nêu nhiều nghi vấn, trong đó có điểm vô lý là bà Liễu cho rằng mua xăng để trong tủ quần áo 2 ngày thế mà ông Hùng không phát hiện. Trong khi thực nghiệm hiện trường, chỉ cần đặt bịch xăng trong tủ là mùi bốc ra nồng nặc. Bản sinh cung gốc này dài đến 12 trang trong khi Công an công bố chỉ dài 5 trang... Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng, ngay từ khi xảy ra vụ án, Cơ quan điều tra đã nghi ngờ bà Liễu, gọi lên thẩm vấn liên tục chứ không phải đợi đến lúc bà này lên đầu thú mới biết ai là hung thủ...


Mẹ nhà báo Hoàng Hùng thì nói: "Tôi dốt nát nên không hiểu vụ án xảy ra thế nào, nhưng tôi tin Liễu không thể một mình làm chuyện này được".


Tuy vậy, con gái lớn của bà Liễu thì bày tỏ: "Nếu con giết người thì con đã chuẩn bị tinh thần để đối mặt với pháp luật. Chứ không như mẹ con, suốt từ đầu đến giờ đã đau khổ, vật vã đến thế. Xin Tòa giảm án cho mẹ con".


Được nói lời sau cùng, bị cáo Liễu nức nở: "Trước tiên con xin lỗi má và mấy em. Do vợ chồng con mâu thuẫn nên con bức xúc... Con rất ân hận. Thực sự trong thâm tâm con không muốn giết anh Hùng, chỉ muốn đe dọa anh ấy. Con xin má thương con và hai cháu, tha lỗi cho con. Mong hai con hiểu được nỗi đau khổ của lòng mẹ".


Hoàng Huy - Bảo Thư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ nhà báo Hoàng Hùng bị đốt: Bị cáo Liễu lĩnh án tù chung thân