Xét xử vụ cố ý làm trái trong đền bù thủy điện Đăkrinh: Phóng viên tác nghiệp bị dọa giết

Minh Quân| 18/05/2017 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đang tác nghiệp để về phiên tòa xét xử vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được TAND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra xét xử sơ thẩm, một phóng viên nhận được nhiều cuộc điện thoại dọa giết.

Trong ngày thứ 2 (17/5) của phiên tòa xét xử các bị cáo Hà Văn Tiên (SN 1969) nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Sơn Tây, Phó chủ tịch Hội đồng GPMB dự án Thủy điện Đăkrinh; Nguyễn Anh Dũng (SN 1956) nguyên Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Tây; Lê Khắc Tâm Anh (SN 1970) nguyên Cán bộ Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Dung; cùng trú tại: xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây; Nguyễn Vỹ Cường (SN 1983; trú tại: xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh) nguyên cán bộ Địa Chính – Xây dựng xã Sơn Dung và Trần Minh Việt (SN 1986; trú tại: xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) nguyên cán bộ Địa Chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Long về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” có nhiều phóng viên của nhiều tờ báo từ Trung ương đến địa phương đến tham dự để đưa tin về vụ án này.

Đến chiều cùng ngày, có đối tượng dùng điện thoại gọi nhiều cuộc cho phóng viên của Báo Biên phòng tự xưng là đối tượng giang hồ, xã hội đen chửi bới, thách thức đồng thời dọa giết phóng viên này.

Xét xử vụ cố ý làm trái trong đền bù thủy điện Đăkrinh: Phóng viên tác nghiệp bị dọa giết

Các bị cáo tại phiên tòa

Như Báo Công lý đã thông tin, trong quá trình lập phương án bồi thường đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân tại các xã Sơn Liên, Sơn Long, Sơn Dung (huyện Sơn Tây), Tô Cước (nguyên phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án thủy điện Đăkrinh - đã chết) và bị cáo Hà Văn Tiên biết rõ trong khu vực lòng hồ thủy điện có nhiều trường hợp mua bán đất không đúng quy định. Tuy nhiên, Hà Văn Tiên vẫn đề xuất khi lập phương án đền bù thì đưa tên người đã chuyển nhượng đất vào diện được bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi.

Chủ tịch Hội đồng bồi thường là ông Tô Cước đã chỉ đạo thực hiện chủ trương trên. Đồng thời, chỉ đạo các Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điện Đăkrinh là Hà Văn Tiên và Nguyễn Anh Dũng trực tiếp triển khai tại các xã Sơn Liên, Sơn Long và Sơn Dung.

Bị cáo Tiên và Dũng đã chỉ đạo cho địa chính của 3 xã nói trên là Nguyễn Vỹ Cường, Lê Khắc Tâm Anh và Trần Minh Việt trực tiếp thực hiện chủ trương. Các bị cáo Tiên, Dũng, Tâm Anh, Cường và Việt đều biết rõ chủ trương quy về chủ cũ là xác định không đúng cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Tô Cước dẫn đến làm thiệt hại tài sản của nhà nước với số tiền hơn 26 tỉ đồng.

Trong ngày thứ 2 (17/5) khai tại phiên tòa xét xử các bị cáo đều khai rằng chỉ làm theo sự chỉ đạo của cấp trên chứ các bị cáo không tự nhiên làm việc này. Tuy nhiên, ông Đinh Kà Để - Bí thư Huyện ủy Sơn Tây và ông Phạm Tấn Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây – nay là Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho rằng lãnh đạo huyện đã yêu cầu rõ khi thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng phải thực hiện đúng quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tiếp tục ngày làm việc thứ 3 (sáng 18/5), HĐXX đang tập trung làm rõ về nguồn tiền nhân sách nhà nước thất thoát thật chất là bao nhiêu tỷ đồng trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án này. Đồng thời, xác định rõ số tiền này hiện rơi vào túi ai và ai mới là người thực sự hưởng lợi từ nguồn tiền chi sai nguyên tắc nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ cố ý làm trái trong đền bù thủy điện Đăkrinh: Phóng viên tác nghiệp bị dọa giết