Xét xử vụ “ăn tiền” bảo hiểm y tế ở phòng khám đa khoa Nguyễn Bỉnh Khiêm

Vân Lam| 23/08/2016 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 23/8/2016, TAND thành phố Hải Phòng đưa ra xét xử công khai vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại phòng khám đa khoa Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Các bị cáo nguyên là bác sỹ, y sỹ của phòng khám gồm Vương Hồng Diễn, Đỗ Văn Hưng, Đặng Văn Trịnh, Hồ Đức Xuân, Phạm Thị Hồng Hạnh, Vũ Thị Thu Hương. Riêng bị cáo Nguyễn Khải (Nguyễn Văn Khải) hiện đã được tách hồ sơ ra một vụ án hình sự khác để chờ kết quả giám định pháp y tâm thần nên không đưa ra xét xử hôm nay.

Cáo trạng của VKSND thành phố Hải Phòng chỉ rõ, Công ty Cổ phần dịch vụ y tế Nguyễn Bỉnh Khiêm (trước đây là phòng khám đa khoa Nguyễn Bỉnh Khiêm) có trụ sở tại khu 12, Do Nha, Tân Tiến, An Dương, thành phố Hải Phòng có chức năng khám chữa bệnh đa khoa, bán buôn dược phẩm và dụng cụ y tế do Nguyễn Khải (Nguyễn Văn Khải) là bác sỹ làm Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của phòng khám.

Đặng Văn Trịnh – y sỹ; Hồ Đức Xuân – bác sỹ; Vương Hồng Diễn – bác sỹ là các Phó giám đốc của phòng khám. Phòng khám hoạt động theo hình thức vốn góp cổ phần của các thành viên trong ban giám đốc.

Xét xử vụ “ăn tiền” bảo hiểm y tế ở phòng khám đa khoa Nguyễn Bỉnh Khiêm

Các bị cáo tại tòa.

Đầu năm 2010, bằng việc làm giả hồ sơ khám chữa bệnh xen kẽ các hồ sơ khám bệnh thật để thực hiện việc chiếm đoạt tiền thanh toán bảo hiểm. Nguyễn Khải đã phân công cho các Phó giám đốc Đặng Văn Trịnh chịu trách nhiệm chỉ đạo về cách thức lập bảng giá kê chi phí khám chữa bệnh ngoại trú, hồ sơ thanh toán với Bảo hiểm xã hội Hải Phòng; Vương Hồng Diễn được phân công mua các hóa đơn giá trị gia tăng để hợp thức hóa đầu vào tiền thuốc; Hồ Đức Xuân, Nguyễn Khải, Vương Hồng Diễn là các bác sỹ chịu trách nhiệm ký vào mục đại diện cơ sở khám chữa bệnh lập giả.

Nguyễn Khải là người ký xác nhận vào bảng tổng hợp quyết toán tiền bảo hiểm từng quý làm căn cứ quyết toán với BHXH Hải Phòng. Khải và Trịnh trực tiếp phân công các nhân viên của Công ty Cổ phần phòng khám đa khoa Nguyễn Bỉnh Khiêm là Vũ Thị Thu Hương lập bảng kê chi phí khám chữa bệnh ngoại trú, Phạm Thị Hồng Hạnh ký xác nhận kế toán viện phí. Đỗ Văn Hưng ký giả tên bệnh nhân vào phần xác nhận của người bệnh. Hưng là người trực tiếp quản lý hồ sơ thanh toán bảo hiểm.

Từ năm 2010 đến hết quý I năm 2014, bằng thủ đoạn trên Công ty Cổ phần dịch vụ y tế Nguyễn Bỉnh Khiêm đã được BHXH Hải Phòng thanh toán số tiền trên 16 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã xác định, Công ty cổ phần dịch vụ y tế Nguyễn Bỉnh Khiêm đã làm giả 58.491 bảng kê chi phí khám chữa bệnh ngoại trú của 12.695 người với tổng số tiền chiếm đoạt lên đến trên 5,2 tỷ đồng. Sau khi thanh toán tiền bảo hiểm hàng quý, Nguyễn Khải đã quyết định nhập quỹ công ty 20%, số còn lại chia cho 4 thành viên ban giám đốc theo tỷ lệ góp vốn.

Trước khi nghỉ chế độ năm 2001, Nguyễn Khải làm Phó giám đốc BHXH Hải Phòng nên biết được các thủ tục thanh toán thẻ bảo hiểm cho người có thẻ bảo hiểm y tế. Trong quá trình chỉ đạo công ty, Khải có ý định làm giả chứng từ nhằm chiếm đoạt tiền thanh toán bảo hiểm để chia cho các cổ đông, trả cho các y, bác sỹ và nhân viên công ty.

Căn cứ vào các tình tiết có trong hồ sơ, căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên tòa. HĐXX đã quyết định tuyên phạt Đặng Văn Trịnh 5 năm tù, Hồ Đức Xuân 3 năm 6 tháng; Vương Hồng Diễn 3 năm, Đỗ Văn Hưng 30 tháng tù giam; Vũ Thị Thu Hương và Phạm Thị Hồng Hạnh cùng chịu mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội danh Lừa đảo chiếm đoạn tài sản. Ngoài ra các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền hơn 5,2 tỷ đồng đã chiếm đoạt của BHXH Hải Phòng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ “ăn tiền” bảo hiểm y tế ở phòng khám đa khoa Nguyễn Bỉnh Khiêm