Xét xử vụ án tham ô tại PVP Land: Trịnh Xuân Thanh lĩnh án chung thân

Mạnh Hùng| 05/02/2018 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 2 tuần xét xử và nghị án, sáng nay (5/2), HĐXX TAND TP Hà Nội quyết định tuyên án bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng 7 đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt các bị cáo Trịnh Xuân Thanh án chung thân; Đào Duy Phong 16 năm tù; Nguyễn Ngọc Sinh 13 năm tù; Đinh Mạnh Thắng 9 năm tù; Thái Kiều Hương 10 năm tù; Lê Hòa Bình 8 năm tù; Nguyễn Thị Kim Thoa 6 năm tù và bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy 10 năm tù.

HĐXX cho rằng trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã có các chỉ đạo về việc thực hiện quyết định đầu tư, triển khai dự án Nam Đàn Plaza, trong đó có giá trị sử dụng đất là 25 triệu USD (tương đương khoảng 52 triệu đồng/m2). Trịnh Xuân Thanh cũng chỉ đạo giá bán là 40 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza, nhưng chỉ thể hiện trên hợp đồng là 34 triệu đồng/m2. Phần chênh lệch, Đào Duy Phong sẽ được nhận 10 tỷ đồng, phần còn lại Thái Kiều Hương sẽ có trách nhiệm đưa cho Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh ký Nghị quyết số 411 và số 427/NQ - XLDK có nội dung chấp thuận phương án chuyển nhượng trên cơ sở tờ trình ngày 1/4/2010 của Đào Duy Phong theo giá 34 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 16,4 triệu USD và thấp hơn giá trị 25 triệu USD đã được kết luận ngày 10/2/2010.

Theo HĐXX, Trịnh Xuân Thanh là người đứng đầu PVC, biết rõ các khoản tiền chênh lệch giá và đã chiếm hưởng 14 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Tham ô tài sản.

Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, HĐXX cho rằng bị cáo Thắng đã thông báo với Trịnh Xuân Thanh về khách mua cổ phần và được Trịnh Xuân Thanh chấp nhận số tiền chuyển nhượng cổ phần.

Xét xử vụ án tham ô tại PVP Land: Trịnh Xuân Thanh lĩnh án chung thân

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử - ảnh TTXVN

Theo HĐXX, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cũng là người nhận số tiền chênh lệch giá từ bị cáo Kiều Hương là 19 tỷ đồng, chuyển cho bị cáo Thanh 14 tỷ đồng. Như vậy, bị cáo Thắng biết rõ đó là tiền chênh lệch giá và là người giúp cho bị cáo Thanh chiếm đoạt 14 tỷ đồng tiền của Nhà nước. Bản thân bị cáo Thắng cũng chiếm đoạt 5 tỷ đồng nên HĐXX cho rằng đủ cơ sở cấu thành tội Tham ô tài sản với vai trò đồng phạm giúp sức.

Đối với các bị cáo còn lại, sau khi xem xét toàn bộ nội dung hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo cùng các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo tội Tham ô tài sản là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Theo cáo trạng truy tố, từ cuối năm 2009 đến đầu năm 2010, PVN có chủ trương chuyển tất cả các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản về cho PVC quản lý. Cùng thời điểm này, bị cáo Lê Hòa Bình muốn mua Dự án Nam Đàn Plaza do PVP Land chiếm 50,5% vốn.

Thông qua môi giới của bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ngày 27/3/2010, bị cáo Bình cùng với 5 cổ đông của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần. Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỷ đồng. Để mua tiếp số cổ phần còn lại, bị cáo Thái Kiều Hương nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại Dự án Nam Đàn Plaza. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã đồng ý và chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong đứng ra thu xếp việc mua bán.

Thực hiện sự chỉ đạo, bị cáo Phong đã ký tờ trình gửi PVC phê duyệt phương án bán hơn 12 triệu cổ phần với giá 13.578 đồng/cổ phần (tương đương giá 34 triệu đồng/m2 đất tại Dự án Nam Đàn Plaza) và được Trịnh Xuân Thanh đồng ý. Vài ngày sau đó, bị cáo Bình chuyển nhượng cổ phần với cổ đông của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương với giá 52 triệu đồng/m2 (chênh lệch 18 triệu đồng/m2). Tổng số tiền chênh lệch hơn 87 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt được 14 tỷ đồng, Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỷ đồng, Đào Duy Phong 8 tỷ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỷ đồng, Đặng Sỹ Hùng 20 tỷ đồng. Tổng cộng, các bị cáo đã chiếm đoạt 49 tỷ đồng.

Theo cơ quan tố tụng xác định, trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần nói trên; chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc chuyển nhượng với giá thấp hơn thực tế để hưởng tiền chênh lệch.

Ngoài ra, quá trình điều tra, do Đặng Sỹ Hùng đã chết nên VKSND Tối cao đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án tham ô tại PVP Land: Trịnh Xuân Thanh lĩnh án chung thân