Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại huyện Mỹ Đức

27/04/2014 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 25 và 26-4, TAND huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ án "Chống người thi hành công vụ" đối với 10 bị cáo.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Mỹ Đức, Hà Nội: Ngày 12-7-2013, các đối tượng: Đinh Văn Chính, Lê Thị Thu, Trịnh Thị Nhung, Đinh Thị Hà, Nguyễn Thị Tứ, Vương Thị Sự, Đinh Thị Liên, Phạm Thị Linh, Vương Thị Thảo và Đinh Thị Hưng - đều thường trú tại xã Hương Sơn (Mỹ Đức) là những người không có quyền lợi liên quan việc thu hồi đất đai và giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường nối Khu du lịch Hương Sơn (Hà Nội) với Khu du lịch Tam Chúc - Khả Phong (Hà Nam) nhưng các đối tượng này đã mượn cớ việc thu hồi đất đai của Nhà nước để có những hành vi sử dụng quan tài và các chướng ngại vật khác, đứng ra ngăn cản, chống đối không cho cán bộ, phương tiện của đơn vị được giao nhiệm vụ thi công vào công trường làm việc, dẫn tới việc thi công bị đình trệ.

Đây là vụ án có đồng phạm, trong đó Đinh Văn Chính là người trực tiếp đi mua quan tài, sau đó chỉ đạo Lê Thị Thu (vợ Chính) mang ra khu vực thi công để cho các đối tượng khác sử dụng làm công cụ chống người thi hành công vụ.  Ngoài ra, Chính còn có lời nói kích động, xúi giục người khác phạm tội.

Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại huyện Mỹ Đức

Bị cáo Đinh Văn Chính (áo hồng) và các bị cáo khác tại Tòa. Ảnh: TTO

Áp dụng điểm C khoản 2 Điều 257 BLHS, TAND huyện Mỹ Đức tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Chính 5 năm tù; các bị cáo: Thu, Nhung, Hà bị phạt 12 tháng tù; các bị cáo Thảo, Liên, Sự bị phạt 9 tháng tù; các bị cáo Hưng, Linh, Tứ bị phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về vụ việc này, trước đó báo Tuổi trẻ TP.HCM đã có nhiều bài phản ánh: Năm 2008, chính quyền huyện Mỹ Đức và xã Hương Sơn thu hồi đất nông nghiệp của dân để thực hiện 6 dự án. Việc thu hồi đất này không đúng trình tự, không họp dân, không kê khai kiểm đếm diện tích đất bị thu hồi... Hàng trăm người dân đã làm đơn khiếu nại, tố cáo gửi lên cấp trên. Năm 2011, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có kết luận, theo đó trong 6 dự án thì chỉ một dự án là có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Hà Tây năm 2008, 5 dự án còn lại mới chỉ có văn bản giao nhiệm vụ chủ đầu tư. Ngay cả trong dự án đã được phê duyệt cũng có hàng loạt sai phạm như chủ đầu tư không làm thủ tục thu hồi đất, không lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đã tổ chức thi công.

Năm 2012, 127 hộ dân đã nộp đơn khởi kiện ra TAND huyện Mỹ Đức yêu cầu UBND huyện Mỹ Đức lập phương án bồi thường tại thời điểm có quyết định thu hồi đất để áp giá bồi thường đúng pháp luật. Năm 2013, khi xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, TAND huyện Mỹ Đức và TAND TP Hà Nội đã bác yêu cầu khởi kiện của người dân. Theo Tòa, dù chính quyền có một số sai phạm trong thủ tục, trình tự thu hồi đất nhưng không ảnh hưởng đến giá bồi thường, yêu cầu của dân là không có cơ sở.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại huyện Mỹ Đức