Xét xử vụ án chiếm đoạt tài sản

Hoa Đông| 18/09/2014 14:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Quảng Trị vừa mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt Lâm Quang Trung (tức Bi, SN 1996, trú tại phường 2, thị xã Quảng Trị) 24 tháng tù giam về tội “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Vào khoảng tháng 7/2012, Lâm Quang Trung thường cùng bạn bè đến các quán Internet trên địa bàn thị xã Quảng Trị chơi điện tử và truy cập vào các trang mạng xã hội để trò chuyện. Thấy bạn có tiền chi tiêu, mua sắm nên Trung hỏi và biết đó là tiền lừa được của một số người trên mạng. Từ đó, y nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản thông qua mạng Internet và được một người bạn hướng dẫn cách thực hiện.

Xét xử vụ án chiếm đoạt tài sản

Lâm Quang Trung tại phiên tòa xét xử

Để thực hiện ý đồ của mình, Trung lập tài khoản tại Công ty CPTM điện tử Bảo Kim và Công ty CP Ngân Lượng (đều có trụ sở tại Hà Nội). Tiếp đến, y gửi các phần mềm đánh cắp thông tin để chiếm đoạt các tài khoản yahoo, facebook. Sau đó, y đăng nhập vào các tài khoản này và nghiên cứu lại toàn bộ các cuộc nói chuyện của chủ nhân tài khoản với những người trong danh sách bạn bè của họ khiến những người này nhầm tưởng rằng bạn bè, người thân của họ đang trò chuyện. Khi tạo dựng được lòng tin, Trung đặt vấn đề vay mượn tiền của nhiều người với lý do đang cần tiền thanh toán mua hàng qua mạng.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2012 đến tháng 12/2013, Lâm Quang Trung đã lừa đảo của nhiều người với số tiền hơn 214 triệu đồng bằng các hình thức như yêu cầu bị hại mua thẻ cào di động, thẻ cào trò chơi điện tử và chuyển tiền qua Internet banking. Ngoài ra, y còn cho một số đối tượng khác mượn tài khoản của mình để chuyển tiền. Trong tổng số tiền trên, có gần 20 triệu đồng Trung thực hiện hành vi khi chưa đủ 16 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền đó.

Tại phiên tòa, ngoài những bị hại đã được xác định, Trung không hề nhớ việc mình đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt thẻ cào trên mạng bao nhiêu lần và của bao nhiêu bị hại. Bởi vì số lượng các bị hại mà y chiếm đoạt tiền là rất nhiều và lại thông qua mạng Internet.

Xét thấy hành vi của Trung là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, HĐXX tuyên phạt Lâm Quang Trung 24 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án chiếm đoạt tài sản