Xét xử vụ 4 cựu Công an ăn chặn kỳ nam của phu trầm: Hủy án sơ thẩm

Hoàng Thiên Lý| 30/09/2014 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày xét xử, ngày 30/9, TAND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Khánh Sơn, trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án ăn chặn kỳ nam của phu trầm.

Trước việc bị cáo Nguyễn Thành Trung (nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn, SN 1968, trú 164 Nguyễn Thái Học, phường Cam Lộc, TP Cam Ranh) kháng cáo kêu oan và bị cáo Luân Văn Nam (SN 1985, trú thôn Dốc Gạo, TT Tô Hạp, Khánh Sơn) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Qua quá trình xét xử HĐXX nhận định, tại phiên tòa bị cáo Nam đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo xác định lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm là không đúng vì muốn trả ơn cho bị cáo Thành Trung và khẳng định lời khai tại phiên tòa phúc thẩm là đúng sự thật phù hợp với kết luận điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm đã xét xử về hành vi của bị cáo.

Xét xử vụ 4 cựu Công an ăn chặn kỳ nam của phu trầm: Hủy án sơ thẩm

Bị cáo Trung và Nam tại phiên tòa phúc thẩm

Như vậy, có cơ sở kết luận cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò đồng phạm là có căn cứ đúng người, đúng tội.

Đối với bị cáo Thành Trung, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn khẳng định bị cáo bị oan và xuất trình các tài liệu liên quan đến chứng minh bị cáo không có mặt tại quán cà phê “Góc Núi” thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn vào thời điểm khoảng 20h30’ ngày 27/9/2012 như cấp sơ thẩm đã truy tố và xét xử, vì vào thời điểm này, bị cáo đang có mặt tại nhà hàng “Quê Hương” TP Cam Ranh.

Tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo Hà, Anh Trung lại khẳng định cũng vào khoảng thời gian trên bị cáo Thành Trung có mặt ở quán cà phê “Góc Núi” để thống nhất việc mua bán trầm kỳ như cấp sơ thẩm đã xét xử.

Lời khai của người làm chứng như: Phan Hồng Ngọc khẳng định, thời điểm từ 19h đến 22h ngày 27/9/2012 Thành Trung có mặt tại nhà hàng “Quê Hương” TP Cam Ranh cùng ngồi nhậu có các ông Nguyễn Thành Phấn (Chánh án TAND huyện Khánh Sơn), Nguyễn Văn Phương (Viện trưởng VKSND huyện Khánh Sơn), ông Khanh và Tuấn; ông Đỗ Nguyên Tuấn cũng xác nhận ông là người chở các ông Phương, Khanh, Ngọc từ Khánh Sơn xuống nhà hàng “Quê Hương” vào khoảng 19h cùng ngày gặp ông Thành Trung vào nhậu cùng một bàn, lát sau ông đi công việc riêng, khoảng hơn 22h cùng ngày thì quay lại quán để đón ông Ngọc, Khánh và Phương về lại Khánh Sơn, ông không rõ lúc đó có còn ông Trung ở đó hay không.

Người làm chứng ông Nguyễn Quốc Khanh có bản xác nhận viết ngày 4/3/2014 được địa phương xác nhận, ông Khanh cũng xác nhận vào thời điểm trên ông ngồi nhậu cùng Ngọc, Phương, Phấn, Tuấn và ông Trung. Theo giấy xác nhận của các nhân chứng nêu trên được các luật sư cung cấp tại phiên tòa sơ thẩm, nhưng cấp sơ thẩm cho rằng việc thu thập các tài liệu này không đúng trình tự thủ tục, hơn nữa các tài liệu này không được cơ quan có thẩm quyền nào xác nhận nên không được cấp sơ thẩm chấp nhận để xem xét đánh giá chứng cứ này là đúng quy định.

Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm luật sư của bị cáo cung cấp bổ sung các giấy xác nhận của các ông Ngọc, Khanh và Tuấn có xác nhận của chính quyền địa phương, như vậy các tài liệu này là các tình tiết mới phát sinh chưa được đánh giá xem xét ở cấp sơ thẩm mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được, nên cần phải hủy bản án hình sự sơ thẩm trả hồ sơ cho Viện KSND huyện Khánh Sơn để điều tra, truy tố và xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với kháng cáo của bị cáo Nam do hủy bản án nêu trên nên cấp phúc thẩm không xem xét.

Trước đó, ngày 20/6, TAND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Trung 10 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Nguyễn Hồng Hà (Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, SN 1967, trú tại 17B TDP Lợi Hiệp, phường Cam Lợi, Cam Ranh) và Vũ Anh Trung (Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường, SN 1978, trú TDP Hạp Cường, TT Tô Hạp, Khánh Sơn) mỗi bị cáo 5 năm 6 tháng tù, Trần Lệ Kiên (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp, thuộc Công an huyện Khánh Sơn, SN 1984, trú TDP Hạp Phú, TT Tô Hạp, Khánh Sơn) 5 năm tù, Luân Văn Nam 3 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hồ sơ vụ án thể hiện, đầu tháng 9/2012, từ một nguồn tin của những phu trầm ở Quảng Nam rằng họ vừa trúng đậm kỳ nam tại rừng Gộp Ngà, thôn Ma O, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, lập tức hàng ngàn người đổ về đây để tìm vận may.

Trước tình trạng quá lộn xộn, gây mất an ninh trật tự tại vùng cao này, UBND huyện Khánh Sơn thành lập Đội liên ngành gồm nhiều cơ quan chức năng trong huyện do Công an huyện Khánh Sơn làm thường trực. Nhiệm vụ của Đội liên ngành là ngăn chặn dòng người đổ về Khánh Sơn, giải thích cho phu trầm hiểu rõ về các quy định của chính quyền chứ không phải tịch thu trầm của họ.

Thế nhưng, một số thành viên của đội này đã “làm khác” với tinh thần chung nói trên. Để cho giới tìm trầm “an tâm” đào bới, một số thành viên là công an thuộc Đội liên ngành, đã bật đèn xanh với cam kết bằng miệng: “Nếu đào được trầm sẽ ăn chia theo tỷ lệ 50/50”.

Thấy phương án này có thể “chịu được”, các phu trầm đã đồng ý. Ngày 29/9/2012, hay tin có một nhóm người đào được 1,5 kg trầm, lập tức Đội liên ngành có mặt. Các sĩ quan công an - thành viên trong đội đã thu toàn bộ số trầm trên với lời hứa, sau khi bán được sẽ “cưa đôi” số tiền.

Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó, các phu trầm đợi mãi tiền bán trầm như thỏa thuận mà vẫn không thấy đâu. Họ làm đơn tố cáo 3 sĩ quan công an trong Đội liên ngành, gồm Vũ Anh Trung; Nguyễn Hồng Hà và Trần Lệ Kiên.

Sau thời gian điều tra, ngày 4/4/2013, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 sĩ quan công an nói trên, đồng thời mở rộng điều tra đến những người liên quan, trong đó có ông Thành Trung và Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ 4 cựu Công an ăn chặn kỳ nam của phu trầm: Hủy án sơ thẩm