Xét xử sơ thẩm vụ án “Phá rối an ninh quốc gia” ở Điện Biên: Các bị cáo thành khẩn nhận tội

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND tỉnh Điện Biên đưa ra xét xử vụ án “Phá rồi an ninh quốc gia”. Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bà con trong vùng và được mọi người đồng tình.

Tại phiên toà, sau khi công bố bản cáo trạng, các bị cáo Giàng A Sỳ, Mùa A Thắng, Thào A Khay, Chang A Dơ, Thào A Lâu, Cư A Báo, Vàng Seo Phừ đã nhận tội và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. HĐXX đã thẩm vấn và làm rõ được hành vi phạm tội của từng bị cáo như sau: Giàng A Sỳ đã tham gia tổ chức để thành lập Nhà nước riêng của người Mông từ tháng 1-2011, tuyên truyền lôi kéo được 4 hộ người Mông đều trú tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tham gia cùng Vàng A Ía đi chọn địa điểm để tập kết, rồi cho Ía và những người tham gia tổ chức này mượn nhà mình làm nơi tập kết xăng dầu, lương thực cùng nhiều đồ dùng, vật dụng phục vụ cho việc tập trung, nhận tiền mua thóc, để cất giấu phục vụ cho việc tụ tập đông người. Vàng Seo Phừ: tham gia tổ chức của Vàng A Ía để thành lập: “Vương quốc Mông” từ tháng 2-2011, bị cáo trú tại Lào Cai nhưng nghe theo lời tuyên truyền của Vàng A Ía đã bán hết tài sản, đóng góp tiền cho tổ chức để mua các đồ dùng phục vụ cho việc tụ tập đông người, tham gia các cuộc họp bàn, phụ trách một nhóm bốc thuốc khám bệnh cho những người trong tổ chức này. Mùa A Thắng: trú tại bản Cây Sặt, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã tham gia vào tổ chức từ tháng 2-2011, tham gia trực tiếp họp bàn cách thức thành lập “Vương quốc Mông”, như nộp ảnh cho tổ chức và trực tiếp tham gia tại bản Huổi Khon bằng việc quản lý ghi danh sách những người vi phạm pháp luật, cấp ký giấy ra, vào khu vực tụ tập của tổ chức, đôn đốc canh gác chốt, ngăn cản hoạt động của các tổ công tác của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thào A Khay: đã tham gia hoạt động của tổ chức từ tháng 2-2011, trực tiếp đi đón các hộ dân người Mông từ tỉnh Đắc Lắc ra Mường Nhé chờ ngày tập trung đón vua Mông. Khay đã tin theo tổ chức và lôi kéo được 6 hộ người Mông ở xã Nà Bủng, huyện Mường Nhé tham gia tập trung tại bản Huổi Khon để mục đích thành lập “Nhà nước Mông”. Chang A Dơ: trú tại bản Nậm Hinh 2, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, đã tham gia vào tổ chức thành lập “Vương quốc Mông” do Vàng A Ía cầm đầu từ tháng 3-2011, đã bán hết tài sản, đưa gia đình và tuyên truyền lôi kéo người trong gia đình vào bản Huổi Khon để tụ tập, tham gia các cuộc họp bàn tại bản Huổi Khon.

Các bị cáo tại Tòa

Tại bản Huổi Khon, Dơ được giao quản lý canh gác chốt ra vào, giám sát, cản trở các đoàn công tác của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền vào làm việc tại bản Huổi Khon. Thào A Lâu: trú tại bản Trạm Púng - xã Quảng Lâm - huyện Mường Nhé - tỉnh Điện Biên. Tham gia nhiều cuộc họp của tổ chức, thành lập “Nhà nước Mông” đi đón và tiếp nhận, bố trí cho các hộ người Mông từ Đắc Lắc ra Mường Nhé, tham gia họp bàn trực tiếp tụ tập phá rối an ninh tại bản Huổi Khon, canh gác chốt, ngăn cản và trực tiếp kiểm tra khám xét đoàn của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên vào làm việc tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé. Cư A Báo, trú tại thôn CưDhiắt - xã CưĐrăm - huyện KrôngBông - tỉnh Đắc Lắc. Tham gia vào tổ chức thành lập “Nhà nước Mông” do Vàng A Ía lôi kéo từ tháng 1-2011, Báo đã bán hết tài sản của gia đình và tuyên truyền vận động được 8 hộ từ Đắc Lắc ra bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé để tụ tập, và đã tham gia nhiều cuộc họp bàn bạc của tổ chức mục đích xin đất riêng để thành lập “Vương quốc Mông”. Vàng A Giàng: trú tại bản Trạm Púng, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tham gia vào tổ chức thành lập “Vương quốc Mông” từ tháng 2-2011. Tham gia tích cực các hoạt động của tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ lôi kéo tuyên truyền người Mông ở các xã thuộc huyện Mường Nhé và trong tỉnh Điện Biên tụ tập, tham gia các cuộc họp, tuyên truyền vận động người Mông tham gia vào việc thành lập “ Vương quốc Mông” chỉ đạo, bố trí nơi ở cho các hộ từ Đắc Lắc ra Mường Nhé và theo dõi những người này.

HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Giàng A Sỳ, Vàng A Giàng, Mùa A Thắng, Thào A Khay, Chang A Dơ, Thào A Lâu, Cư A Báo, Vàng Seo Phừ với các mức án 24 đến 30 tháng tù. Ngoài ra, HĐXX còn phạt quản chế các bị cáo: Giàng A Sỳ, Vàng A Giàng, Mùa A Thắng, Thào A Khay, Chang A Dơ, Thào A Lâu, Cư A Báo, Vàng Seo Phừ với thời hạn 24 tháng kể từ ngày các bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.

Xuân Thao

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử sơ thẩm vụ án “Phá rối an ninh quốc gia” ở Điện Biên: Các bị cáo thành khẩn nhận tội