Xét xử sơ thẩm vụ án “cướp tài sản” tại Bình Dương: Tòa chấp nhận việc chuyển tội danh của Viện kiểm sát

VĂN KHÔI| 29/07/2015 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Nguyễn Xuân Thành và các đồng phạm phạm tội “Cướp tài sản”, TAND thị xã Tân Uyên đã tiến hành tuyên án.

Vụ án kéo dài với 7 lần xét xử và đây là phiên tòa sơ thẩm lần thứ 5. Đặc biệt, qua thực tế xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát đã quyết định chuyển đổi tội danh các bị cáo từ tội “Cướp tài sản” sang tội “Cưỡng đoạt tài sản” và đã  được HĐXX chấp thuận.

Vụ án xuất phát từ việc Trịnh Thị Thúy (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) và Nguyễn Xuân Học (huyện Chí Linh, Hải Dương) có quen biết và quan hệ tình cảm với nhau. Giữa năm 2000, Thúy đưa cho Học số tiền 800 triệu đồng để hùn vốn làm ăn, mua bán đất. Học đem số tiền này vào Bình Dương hùn vốn mua bán đất với ông Mạc Văn Cương (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và ông Nguyễn Văn Sơn ở thị xã Dĩ An, Bình Dương.

Đầu tháng 11/2011, Thúy yêu cầu Học cùng Thúy đi vào Bình Dương để thu hồi nợ. Để việc đòi nợ có kết quả, qua người quen, Thúy liên lạc nhờ Nguyễn Xuân Thành (huyện Thuận An, Bình Dương) cùng Thúy đi đòi nợ. Khi gặp nhau hai bên xảy ra cãi vã, Thành mở nắp hộp giấy đã mang theo, bên trong có 2 khẩu súng ngắn, tay phải cầm một khẩu chĩa về phía ông Cương và nói: “Bây giờ mày có trả không thì bảo, không nói nhiều!”. Ông Cương hoảng sợ và đồng ý trả. Vì bị ép buộc nên ông Cương viết giấy nợ phải trả là 30 triệu đồng. Viết giấy cho Học ký xong, ông Cương đứng dậy định đi vào phòng ở cất cặp thì Thành dùng súng đánh vào đầu ông Cương một cái, làm rách da đầu, chảy máu.

Xét xử sơ thẩm vụ án “cướp tài sản” tại Bình Dương: Tòa chấp nhận việc chuyển tội danh của Viện kiểm sát

 Các bị cáo Nguyễn Xuân Thành, Trịnh Thị Thúy, Nguyễn Xuân Học (từ trái qua)

Quá trình xét xử các phiên tòa trước, các bị cáo liên tục kêu oan, cho rằng không phạm tội cướp tài sản. Số tiền 30 triệu đồng là do bị hại Cương tự nguyện trả. Chỉ đến khi bị cáo Học yêu cầu trả thêm số tiền 100 triệu đồng còn lại, Cương không trả thì mới xảy ra việc Thành đánh Cương.

Ngày 16/3/2015, TAND thị xã Tân Uyên đã có quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung. Theo đó, TAND thị xã Tân Uyên yêu cầu điều tra bổ sung.    Tuy nhiên, VKSND thị xã Uyên vẫn không bổ sung gì thêm, giữ nguyên Cáo trạng số 06 ngày 9/1/2015.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 5 này, đến phần luận tội, đại diện VKS đã chuyển tội danh của các bị cáo từ tội “Cướp tài sản” sang tội “Cưỡng đoạt tài sản” (tội nhẹ hơn) và đề nghị Tòa tuyên phạt các bị cáo Thành, Học, Thúy, mỗi bị cáo từ 6 đến 7 năm tù giam.

Ngày 24/7/2015, HĐXX đã tuyên án. Tòa chấp nhận việc Viện kiểm sát chuyển đổi tội danh từ tội “Cướp tài sản” sang tội “Cưỡng đoạt tài sản”, tuyên các bị cáo Nguyễn Xuân Thành, Trịnh Thị Thúy, Nguyễn Xuân Học phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” và tuyên phạt mỗi bị cáo 5 năm tù giam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử sơ thẩm vụ án “cướp tài sản” tại Bình Dương: Tòa chấp nhận việc chuyển tội danh của Viện kiểm sát