Xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước: VKS đề nghị y án sơ thẩm

Nguyễn Quang| 18/07/2016 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 18/7, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đã xét xử phúc thẩm vụ sát hại 6 người trong vụ thảm sát ở Bình Phước. Vụ án sẽ được xét xử trong 2 ngày tại trụ sở TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh do Thẩm phán Nguyễn Hữu Ba làm chủ tọa.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX sẽ xem xét đơn xin giảm nhẹ hình phạt của Vũ Văn Tiến; Trần Đình Thoại.

Phía bị hại cũng có đơn yêu cầu Tòa tăng hình phạt đối với Thoại, đồng thời xem xét có hay không vai trò đồng phạm của bà Trần Thị Trinh - dì của Nguyễn Hải Dương. Riêng Nguyễn Hải Dương không kháng cáo, chấp nhận mức án tử hình

Trước phiên xử này, bà Trinh xin hoãn vì mới sinh con, không đủ sức khoẻ tham dự. Sau khi xem xét đơn xin vắng mặt của bà Trinh, HĐXX cho rằng bà Trinh vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử nên phiên tòa được tiếp tục.

Xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước: VKS đề nghị y án sơ thẩm

Bị cáo Nguyễn Hải Dương tại phiên phúc thẩm

Không có căn cứ để giảm án hay tăng án

Sau khi tiến hành xét hỏi, đại diện VKSND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh nêu quan điểm về bản án hình sự sơ thẩm đã tuyên phạt tử hình về tội giết người, cướp tài sản cho 2 bị cáo Vũ Văn Tiến và Nguyễn Hải Dương, 16 năm tù cho bị cáo Trần Đình Thoại.

VKS cho rằng, khi Dương rủ Tiến đi cướp tài sản thì Tiến đồng ý ngay. Tiến tham gia tích cực cùng Dương đi cướp tài sản, trực tiếp siết cổ 5 người để Dương giết. Tiến đã giúp sức tinh thần và tạo điều kiện cho Dương thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của Tiến nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm đã tuyên có căn cứ đúng pháp luật, đúng tội. Mặc dù bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng, tuy nhiên bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, không còn khả năng cải tạo giáo dục, cần loại ra khỏi đời sống xã hội. Tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết nào mới để xem xét nên áp dụng mức án tử hình cho bị cáo Tiến là thoả đáng.

Đối với bị cáo Trần Đình Thoại được Dương rủ đi cướp tài sản, thống nhất kế hoạch phạm tội nhưng không thực hiện hành vi phạm tội được do bị hại Vỹ ngủ quên không mở cửa cho Dương và Thoại vào nhà. 

Trên đường về, Thoại nói với Dương sẽ mua dao Thái Lan để mai quay lại. Thoại không những không can ngăn tố giác với cơ quan thẩm quyền, mà còn mua dao cho Dương để giết người. Hành vi của Thoại là đồng phạm với Dương về tội giết người và cướp tài sản. Cấp sơ thẩm tuyên Thoại về tội giết người và cướp tài sản là có căn cứ. Xét vai trò tính chất của Thoại, Tòa cấp sơ thẩm tuyên 16 năm tù là thỏa đáng. Không có cơ sở tăng hay giảm hình phạt.

Xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước: VKS đề nghị y án sơ thẩm

Bị cáo Trần Đình Thoại và Vũ Văn Tiến 

Đối với bà Trinh tham gia với tư cách là người có liên quan. Dương rủ Trinh đi chơi nhưng thực chất đến nhà bà Nga, ông Mỹ. Dương đến gặp Vũ, Trinh đứng cách 500m, sau đó về nhà, Dương đưa balô cho Trinh cất giữ trong nhà trọ. 

Hôm sau Dương tiếp tục mượn xe và lấy balô. Trinh không biết hành vi của Dương, không biết bên trong balô có gì và không hỏi kỹ. Lời khai của Trinh và bị cáo Dương phù hợp với nhau, nên không có chứng cứ để kết tội Trinh có biết và có hành vi không tố giác và che giấu tội phạm.

VKSND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đề nghị áp dụng điểm a khoản 2 BLHS, không chấp nhận kháng cáo của Tiến, Thoại và của gia đình bị hại, giữ nguyên án sơ thẩm.

Luật sư xin lỗi và chia sẻ nỗi đau với gia đình bị hại

Luật sư Lê Văn Nam bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Tiến, thay mặt bị cáo, gia đình gửi lời xin lỗi chân thành, chia sẻ nỗi đau mất mát to lớn không thể nào bù đắp nổi đối với gia đình bị hại.

Luật sư Nam cơ bản nhất trí với quyết định bản án sơ thẩm, tuyên Tiến tội giết người và cướp tài sản. Tuy nhiên, về hình phạt tuyên án tử hình Tiến là chưa xem xét khách quan toàn diện vụ án. Chưa xem xét thấu tình đạt lý để Tiến hưởng các chính sách khoan hồng. Toà sơ thẩm áp dụng một số hình phạt kịch khung tăng nặng với Tiến.

Luật sư nêu 5 vấn đề Toà án cấp sơ thẩm chưa xem xét. Thứ nhất, Toà án sơ thẩm không xem xét yếu tố Tiến phạm tội vì bị đe dọa cưỡng bức tinh thần. Thứ hai tòa chưa xem xét mức độ tính chất giữa người chủ mưu cầm đầu với người buộc phải thực hiện. Thứ ba, Tòa áp dụng hình phạt định khung tăng nặng không phù hợp. Tiếp theo tòa chưa thật sự lưu tâm cân nhắc khi lượng hình, áp dụng hình phạt cao nhất là chưa phù hợp. Cuối cùng Tòa chưa xem xét tính nhân văn khoan hồng của pháp luật. Bản án tử hình là chưa phù hợp, chỉ nên áp dụng tù chung thân đã đủ sức răn đe, nhằm thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

Lý do ông Nam đưa ra là Tiến phạm tội trong tình trạng bị uy hiếp tinh thần, đe dọa tính mạng. Từ những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cho thấy có ít nhất 5 lần bị cáo Tiến bị Dương ép buộc, đe dọa. Trong lúc Dương giết người bị cáo Tiến không dám nhìn.

Xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước: VKS đề nghị y án sơ thẩm

Gia đình bị hại tại phiên xét xử phúc thẩm

Luật sư Phạm Quốc Hưng, bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thoại cho rằng kết tội của tòa sơ thẩm không phù hợp với khách quan của vụ án trong cả lời khai tại Tòa sơ thẩm và Tòa phúc thẩm của các bị cáo. Bị cáo Dương rủ Thoại đi cướp chứ không phải đi giết người.

Luật sư Phạm Quốc Hưng cho rằng không có chứng cứ kết luận bị cáo Thoại đồng phạm tội giết người với bị cáo Dương. Mong HĐXX xem xét, cân nhắc mức hình phạt phù hợp với bị cáo vì bị cáo không giúp sức, không trực tiếp gây án nhưng bị tuyên phạt 13 năm tội giết người thì quá cao. HĐXX đưa ra mức án hợp lý, mong tòa kết luận bị cáo Thoại không phải đồng phạm giết người

Đại diện gia đình bị hại không đồng ý mức án 16 năm mà muốn tăng bản án cho bị cáo Thoại lên cao hơn.

Lúc 11 giờ 45 phút, HĐXX tuyên bố phiên tòa tạm nghỉ, tiếp tục xét xử lúc 14 giờ chiều nay.

Tóm tắt cáo trạng: Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (một trong 6 nạn nhân trong vụ án) và đã nhiều lần về nhà Linh chơi nhưng sau đó hai người đã chia tay.

Cho rằng bị gia đình Linh ngăn cản nên Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh sau đó sẽ tự tử. Thực hiện kế hoạch này, Dương mua một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại đi cướp tài sản.

Để có thể vào nhà của Linh, Dương đã dụ dỗ em Dư Minh Vỹ (em họ của Linh, cùng ở trong biệt thự của gia đình Linh, rất thích chơi game) rằng nếu Dương có gọi điện, nhắn tin thì mở cửa để Dương đem gà đá và cho tiền Vỹ chơi game. 

2g sáng 5-7-2015, Dương và Thoại chở nhau từ TP.HCM mang theo hung khí tới Bình Phước để ra tay. Tuy nhiên khi tới nơi, Dương nhắn tin và gọi cho Vỹ nhiều cuộc mà Vỹ ngủ quên không trả lời nên cả hai đành đi về.

Hôm sau, Thoại đổi ý không tiếp tục đi gây án cùng Dương nên Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tham gia.

Vào đêm 6-7, rạng sáng 7-7-2015, Dương và Tiến đã gọi điện cho Vỹ ra mở cổng biệt thự. Khi vào được bên trong, Dương và Tiến đã lần lượt giết hại sáu người trong gia đình Linh.

Các nạn nhân gồm: em Dư Minh Vỹ (giết ngay khi em vừa mở cổng), ông Lê Văn Mỹ (cha của Linh, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (con trai của ông Mỹ và bà Nga), Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ, cũng là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (cháu của bà Nga).

Trong đó, Dương đã trực tiếp dùng dao đâm, còn Tiến là đồng phạm giúp Dương khống chế các nạn nhân. Duy nhất con gái út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi bé Na, 22 tháng tuổi) là không bị sát hại.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 17-12-2015, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến cùng mức án tử hình về tội giết người, cướp tài sản. Trần Đình Thoại 16 năm tù.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước: VKS đề nghị y án sơ thẩm