Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Hữu Vinh và đồng phạm: Y án sơ thẩm

Nhóm PV| 22/09/2016 21:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (22/9), TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh, sinh năm 1956 (hộ khẩu thường trú nhà số 5/2/4D Đặng Văn Ngữ, phường Trung Tự, quận Đống Đa, TP Hà Nội; nơi ở Phòng 1508, Tòa nhà G03, khu đô thị Ciputra, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy, sinh năm 1980 (hộ khẩu thường trú Phòng 411- El, khu tập thể Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội) bị xét xử về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Hữu Vinh và đồng phạm: Y án sơ thẩm

Toàn cảnh phiên tòa phúc thẩm

Bản án sơ thẩm thể hiện tính nghiêm minh

Năm 2000, Nguyễn Hữu Vinh đăng ký thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Điều tra- Bảo vệ V (Công ty VPI) có trụ sở tại Nhà số 5/2/4D Đặng Văn Ngữ, phường Trung Tự, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Nguyễn Hữu Vinh tuyển Nguyễn Thị Minh Thúy vào làm kế toán cho công ty của Vinh. Trong quá trình điều hành Công ty VPI, sau khi lập 2 Blog “Dân quyền” và “Chép sử Việt”, Nguyễn Hữu Vinh đã cung cấp mật khẩu truy cập và chia sẻ cho Nguyễn Thị Minh Thúy một số quyền quản trị đối với 2 blog này như: quyền viết bài, quyền chỉnh sửa bài viết, quyền xóa bài viết, quyền đăng tải bài viết lên blog, quyền kiểm duyệt ý kiến bình luận của người đọc...

Quá trình chỉnh sửa, biên tập, đăng tải bài viết, duyệt cho hiển thị các ý kiến bình luận trên 2 blog, Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đã nhờ Lê Thị Thanh Loan, Trần Thị Bích Hường, Nguyễn Thị Lý thu thập, tổng hợp tin, bài trên một số báo điện tử để copy hoặc scan rồi gửi vào hộp thư điện tử của Nguyễn Hữu Vinh hoặc Nguyễn Thị Minh Thúy.

Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Hữu Vinh và đồng phạm: Y án sơ thẩm

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy

Hai đối tượng đã sử dụng nhiều tài liệu có nội dung không đúng sự thật để tuyên truyền và phát tán, chia sẻ, đăng tải trên mạng Internet những bài viết có nội dung kích động, tiếp tay cho những kẻ cơ hội chính trị, phản động trong các diễn đàn trên mạng, cổ súy cho phong trào phản động của diễn đàn xã hội dân sự, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân đối với cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân.

Ngày 5/5/2014, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Qua khám xét, Cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu của Vinh, Thúy gồm nhiều máy tính xách tay, máy tính để bàn, Modem internet, máy ghi âm, máy ảnh, điện thoại di động, máy nghe nhạc, sổ sách ghi chép các nội dung liên quan đến hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet có nội dung xấu.

Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Hữu Vinh và đồng phạm: Y án sơ thẩm

Hai bị cáo trước vành móng ngựa

Ngày 19/9/214, Bộ Thông tin - Truyền thông xác định có 24 bài viết trên hai trang blog “Dân quyền” và “Chép sử Việt” nội dung sai sự thật, không có căn cứ nhằm tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Tại Bản cáo trạng số 05/VKSTC- V2 ngày 6/2/2015 của VKSNDTC đã truy tố bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo khoản 2 Điều 258 BLHS nước CHXHCN Việt Nam.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 96/2016/HSST, ngày 23/3/2016 của TAND TP Hà Nội, Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định bị cáo Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thúy phạm tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân”. Áp dụng khoản 2 Điều 258 và khoản 2 Điều 46 BLHS, TAND TP Hà Nội xử phạt Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù, xử phạt Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 5/5/2014.

Y án sơ thẩm đối với hai bị cáo

Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Hữu Vinh và đồng phạm: Y án sơ thẩm

Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy nghe tuyên án

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành tranh tụng công khai đảm bảo đúng các trình tự tố tụng theo quy định của pháp luật. Trong suốt quá trình xét hỏi và tranh luận, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng bản thân không đăng tải các bài viết có nội dung xuyên tạc, sai sự thật đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm sau khi phân tích đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo nhận thấy bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đều cho rằng mình bị oan.

Tuy nhiên, qua kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định hai bị cáo phạm tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức, công dân”. Vì vậy, Bản án hình sự sơ thẩm số 96/2016/HSST, ngày 23/3/2016 của TAND TP Hà Nội tuyên phạt các bị cáo với mức án nghiêm khắc là đúng người đúng tội, đúng tội, đúng pháp luật. Đại diện VKS đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của hai bị cáo và giữ nguyên phán quyết của bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét toàn diện, đầy đủ các tài liệu, chứng cứ, vật chứng, kết quả giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ, ý kiến của Kiểm sát viên, của các bị cáo, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội có đủ cơ sở kết luận khoảng tháng 9/2013 và tháng 1/2014 Nguyễn Hữu Vinh đã truy cập internet, đăng nhập, quản trị và sử dụng 2 Blog “Diễn đàn xã hội” và “Chép sử Việt”.

Lợi dụng quyền tự do ngôn luận, Nguyễn Hữu Vinh đã chia sẻ quyền quản trị, chỉ đạo và cùng Nguyễn Thị Minh Thúy đăng trên 2 Blog “Dân quyền” và “Chép sử Việt” 24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân làm ảnh hường đến uy tín của cơ quan tổ chức, đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thúy là nghiêm trọng đã phạm vào tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 258 BLHS.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân, đi ngược lại lợi ích của dân tộc. Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy cần có mức hình phạt tù tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo mới có tác dụng giáo dục các bị cáo và đấu tranh phòng ngừa chung cho xã hội.

Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo của hai bị cáo, giữ nguyên các quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù, xử phạt Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân” theo khoản 2 Điều 258 và khoản 2 Điều 46 BLHS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Hữu Vinh và đồng phạm: Y án sơ thẩm