Xét xử phúc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ: Bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm

congly.com.vn| 13/04/2012 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2-8-2011, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã mở phiên toà phúc thẩm xét xử bị cáo Cù Huy Hà Vũ 54 tuổi (trú tại số 24 đường Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 88 BLHS.

Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa

Hội đồng xét xử gồm có Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn (Chủ tọa phiên tòa), Thẩm phán Nguyễn Huy Chương, Nguyễn Đức Nhận đều là Thẩm phán TANDTC. Giữ quyền công tố tại phiên tòa gồm các ông Nguyễn Thanh Văn, Lê Hồng Tuấn là Kiểm sát viên VKSNDTC. Tham gia bào chữa cho bị cáo Cù Huy Hà Vũ có 4 luật sư gồm các ông Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải, Trần Quốc Thuận và bà Vương Thị Thanh.

Trước đó, ngày 4-4-2011, TAND Tp. Hà Nội đã xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt bị cáo Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” và thời gian quản chế đối với Cù Huy Hà Vũ tại địa phương là 3 năm sau khi đã chấp hành xong hình phạt tù. Sau phiên tòa sơ thẩm, ngày 15-4-2011, bị cáo Cù Huy Hà Vũ đã có đơn kháng cáo vì cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và hành vi của bị cáo không phạm tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, trong phần xét hỏi và tranh luận, bị cáo Cù Huy Hà Vũ thừa nhận: Từ năm 2009 đến tháng 10-2010 đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn đăng tải trên mạng Internet, Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Đài Châu Á tự do (RFA) với nội dung kêu gọi đa nguyên, đa đảng, đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp… Tuy nhiên, bị cáo vẫn cho rằng những bài viết, tài liệu do Cơ quan điều tra thu giữ được không phải là hành vi chống phá Nhà nước mà chỉ là bày tỏ quan điểm, chính kiến của một công dân. Ngoài ra, các luật sư bào chữa cho bị cáo Cù Huy Hà Vũ cũng nêu ra nhiều luận điểm và cho rằng bị cáo không phạm tội.

Đại diện VKSNDTC nhận định: hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Bản án của TAND Tp. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Cù Huy Hà Vũ là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, do đó không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Cù Huy Hà Vũ đã có hành vi tuyên truyền, xuyên tạc phỉ báng Đảng và chính quyền nhân dân, đòi lật đổ chế độ, đòi thực hiện đa nguyên đa đảng, vu khống, xúc phạm danh dự lãnh đạo nhà nước, chính quyền; lưu hành nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Hành vi phạm tội của Cù Huy Hà Vũ có tính chất nguy hiểm cho xã hội; hoạt động phạm tội của bị cáo có hệ thống, đã xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước và của nhân dân. Nhưng xét gia đình bị cáo Cù Huy Hà Vũ là gia đình có công với cách mạng, nên Hội đồng xét xử coi đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Sau khi xem xét toàn diện và khách quan các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy Bản án hình sự sơ thẩm số 178/HSST ngày 4-4-2011 của TAND Tp. Hà Nội đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Cù Huy Hà Vũ với mức án 7 năm tù và 3 năm quản chế tại địa phương là có căn cứ.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử bác kháng cáo của bị cáo Cù Huy Hà Vũ, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 178/HSST ngày 4-4-2011 của TAND Tp. Hà Nội và tuyên phạt bị cáo Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 88 BLHS. Thời gian quản chế đối với Cù Huy Hà Vũ tại địa phương là 3 năm sau khi đã chấp hành xong hình phạt tù. Đồng thời, tất cả các vật chứng liên quan đến vụ án đều bị tịch thu xung công quỹ Nhà nước và bị tiêu hủy theo đúng các quy định của pháp luật.

Trần Quang Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ: Bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm