Xét xử phúc thẩm "đại án" Huỳnh Thị Huyền Như: Không cần thiết triệu tập lãnh đạo VietinBank tham gia phiên tòa

Văn Vũ - Quang Trung| 15/12/2014 18:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS cho rằng, VietinBank đã ủy quyền cho những người đại diện tham gia phiên tòa. Do đó, việc các Luật sư đề nghị triệu tập lãnh đạo VietinBank tham gia trực tiếp tại phiên tòa là xét thấy không cần thiết.

Xét xử phúc thẩm

Bị cáo Huyền Như tại phiên tòa phúc thẩm. (Ảnh: Ngọc Lê/TNO)

14h chiều nay 15/12, phiên tòa xét xử phúc thẩm “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm tiếp tục làm việc.

Kiểm sát viên cao cấp Nguyễn Thế Thành đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm về những kiến nghị của các Luật sư trong phần thủ tục phiên tòa.

Theo đó, Luật sư Lưu Văn Tám (Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ACB và một số Luật sư khác đề nghị cần triệu tập những người nguyên lãnh đạo ACB tham gia phiên tòa gồm ông Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB; ông Lê Vũ Kỳ, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT; ông Trịnh Kim Quang, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT; ông Phạm Trung Cang, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT; ông Lý Xuân Hải, nguyên Tổng Giám đốc; ông Huỳnh Quang Tuấn, nguyên Phó Tổng Giám đốc. Về kiến nghị này, quan điểm của VKS xét thấy đây là vụ án xét xử hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như chứ không phải vụ án xét xử về hành vi cố ý làm trái của lãnh đạo ACB. Tuy nhiên, nếu HĐXX nhận thấy cần thiết triệu tập để làm sáng tỏ vụ án thì quyết định triệu tập.

Về đề nghị triệu tập lãnh đạo VietinBank gồm ông Phạm Huy Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT VietinBank, Tổng Giám đốc VietinBank; ông Nguyễn Văn Sẽ, nguyên Giám đốc Chi nhánh VietinBank Tp. Hồ Chí Minh; ông Trương Minh Hoàng, Phó Giám đốc Chi nhánh VietinBank Tp. Hồ Chí Minh; bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Giám đốc Chi nhánh VietinBank Tp. Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa để làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án, đại diện VKS lý giải, tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, VietinBank đã ủy quyền cho những người đại diện tham gia phiên tòa. Họ phải có nghĩa vụ trả lời toàn bộ những vấn đề, tình tiết liên quan đến vụ án. Do đó, việc các Luật sư đề nghị triệu tập lãnh đạo VietinBank tham gia trực tiếp tại phiên tòa xét thấy không cần thiết.

Riêng trường hợp của ông Nguyễn Văn Sẽ, nguyên Giám đốc Chi nhánh VietinBank Tp. Hồ Chí Minh, đại diện VKS xét thấy việc triệu tập ông Sẽ tham gia phiên tòa với tư cách người làm chứng là cần thiết để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ án. Còn đối với kiến nghị của các Luật sư về việc triệu tập các cá nhân của Chi nhánh VietinBank Tp. Hồ Chí Minh, Nhà Bè và ông Võ Văn Tần cũng không cần thiết vì tất cả đã có lời khai trong hồ sơ vụ án.

Về kiến nghị xem xét tư cách đại diện cho VietinBank của Luật sư Nguyễn Tiến Hùng, người đã tham gia phiên tòa xét xử sơ thẩm với tư cách là Luật sư bào chữa cho bị cáo Huyền Như, đại diện VKS cho rằng, tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, Luật sư Nguyễn Tiến Hùng tham gia với tư cách là người đại diện cho VietinBank mà không phải là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho VietinBank, dịch vụ pháp lý này cũng không trái với quy định tại Điều 9 Luật Luật sư. Do đó, đề nghị HĐXX không chấp nhận kiến nghị này. Ngoài ra, đại diện VKS còn nêu quan điểm về một số kiến nghị khác của các Luật sư đề nghị trong phần thủ tục phiên tòa.

Xét xử phúc thẩm

Sau khi trả lời kiến nghị của Luật sư, HĐXX tiến hành tóm tắt nội dung và quyết định của bản án sơ thẩm.

Sau khi hội ý, HĐXX cũng đồng tình với quan điểm của đại diện VKS nhận định, đây là phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chứ không phải là phiên tòa xét xử về hành vi cố ý làm trái của lãnh đạo Vietinbank và ACB. Bên cạnh đó, hai ngân hàng đều có đại diện của mình tham gia phiên tòa. Do đó, HĐXX không chấp nhận kiến nghị của các Luật sư về việc triệu tập lãnh đạo của hai ngân hàng này tham gia phiên tòa. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết phải triệu tập các đương sự trên để làm sáng tỏ vụ án, HĐXX sẽ quyết định triệu tập.

Ngày mai 16/12, phiên tòa xét xử phúc thẩm “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm "đại án" Huỳnh Thị Huyền Như: Không cần thiết triệu tập lãnh đạo VietinBank tham gia phiên tòa