Xét xử phúc thẩm “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như: HĐXX tập trung thẩm vấn về nghiệp vụ ngân hàng

Văn Vũ - Quang Trung| 16/12/2014 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đối với các bị cáo tại ngoại, đương sự nếu không có mặt đúng giờ tham gia phiên tòa hoặc vắng mặt thì coi như các bị cáo và đương sự từ bỏ quyền kháng cáo của mình, HĐXX sẽ không xem xét.

Bắt đầu phiên xét xử phúc thẩm “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm sáng nay 16/12, Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Quảng Đức Tuyên thông báo như vậy.

Tiếp đó, HĐXX tiến hành tóm tắt nội dung của bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự của các bị cáo.

Xét xử phúc thẩm “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như: HĐXX tập trung thẩm vấn về nghiệp vụ ngân hàng

Bị cáo Huyền Như trước vành móng ngựa

Theo đó, bản án sơ thẩm buộc bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như phải bồi thường cho SaigonBank-Berjayan; Zen Plaza; An Lộc; Ngân hàng Á Châu (ACB) và các ông bà Giã Thị Mai Hiên, Phạm Anh Huấn và Lê Thị Kim Tuyến. Ngoài ra, bị cáo Huyền Như và Võ Anh Tuấn phải liên đới bồi thường cho các công ty Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên và Thái Bình Dương. Bị cáo Huyền Như, Trần Thị Tố Quyên phải liên đới bồi thường cho Ngân hàng Nam Việt 50 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, bị cáo Như và các bị cáo Huỳnh Thị Mỹ Hạnh, Đào Thị Tuyết Dung phải liên đới bồi thường cho Ngân hàng Quốc tế - Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, mỗi bị cáo bồi thường 15 tỷ đồng. Ghi nhận bị cáo Nguyễn Thị Lành đã nộp 15 tỷ đồng và giao số tiền này cho Ngân hàng Quốc tế - Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh.

Về số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo bị xét xử về tội cho vay nặng lãi, cụ thể: Phạm Văn Chí 570 triệu đồng, Nguyễn Thị Lành hơn 150 tỷ đồng, Hùng Mỹ Phương 164,3 tỷ đồng, Đào Thị Tuyết Dung 174,7 tỷ đồng, Nguyễn Thiên Lý 414,734 tỷ đồng, Phạm Anh Tuấn thu lợi từ việc phạm tội 72,568 tỷ đồng, buộc các bị cáo phải nộp lại để sung quỹ nhà nước. Tiếp tục duy trì biện pháp kê biên đối với các vật chứng tài sản đã kê biên…

Sau khi kết thúc phần tóm tắt nội dung bản án sơ thẩm, HĐXX công bố nội dung cơ bản kháng nghị của VKSND Tp.Hồ Chí Minh và các kháng cáo của các bị cáo và đương sự.

Tại phiên tòa, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm kháng nghị của VKSND Tp. Hồ Chí Minh. Duy nhất có bị cáo Lương Thị Việt Yên, nguyên Trưởng phòng giao dịch VietinBank Võ Văn Tần thay đổi nội dung kháng cáo từ kháng cáo kêu oan xuống còn xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo và đương sự còn lại vẫn giữ nguyên kháng cáo.

Trước khi chuyển sang phần thẩm vấn, HĐXX nhắc lại, trong 2 ngày 16-17/12, HĐXX tập trung thẩm vấn hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu bị cáo, đương sự nào liên quan đến nhóm hành vi này vắng mặt, HĐXX coi như từ bỏ quyền kháng cáo của mình.

Trong phầm thẩm vấn, HĐXX tập trung xét hỏi bị cáo Như và các đại diện Ngân hàng xung quanh nghiệp vụ ngân hàng. Theo đó, HĐXX đặt vấn đề về quy định pháp luật liên quan đến việc ngân hàng đem tiền của mình ủy thác trực tiếp hoặc qua trung gian gửi ủy thác cho ngân hàng khác để kiếm lợi nhuận thông qua lãi suất; trình tự, thủ tục mở tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng. Các quy định của pháp luật về việc thực hiện các giao dịch qua tài khoản tiền gửi của ngân hàng, trách nhiệm của ngân hàng đối với các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản…

Đại diện VKS tập trung xét hỏi về trách nhiệm của các cá nhân tại Phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Ngân hàng VietinBank; một số vấn đề về giao dịch của ngân hàng…

Chiều nay 16/12, phiên tòa tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như: HĐXX tập trung thẩm vấn về nghiệp vụ ngân hàng