Xét xử phúc thẩm đại án 9 ngàn tỉ: Y án sơ thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm

An Dương| 24/01/2017 13:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/1, TAND cấp cao tại TP. HCM đã tuyên án đối với Phạm Công Danh và các đồng phạm về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

HĐXX tuyên bác kháng cáo của 25 bị cáo, 27 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 9-9-2016 của TAND TP.HCM. HĐXX tuyên phạt Phạm Công Danh 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt, Danh lãnh 30 năm tù.

Các bị cáo khác bị xử phạt về hai tội danh trên có Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) lãnh hình phạt tổng hợp 22 năm tù; Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT VNCB) 20 năm tù; Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 19  năm tù; Phan Minh Tùng 7 năm tù…

Xét xử phúc thẩm đại án 9 ngàn tỉ: Y án sơ thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm

Phạm Công Danh và các đồng phạm trong phiên xét xử 

HĐXX nhận định kết quả tranh luận tại tòa phúc thẩm, đánh giá toàn diện ý kiến các bị cáo, luật sư… cho thấy khi Phạm Công Danh nắm quyền kiểm soát, chi phối ngân hàng VNCB (tiền thân là TrustBank), bị cáo và các đồng phạm đã thực hiện các hành vi phạm tội, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.  Danh đã dùng các công ty do mình thành lập để ký hợp đồng khống, rút tiền từ VNCB ra để chi tiêu cá nhân và trả nợ cho Tập đoàn Thiên Thanh (do Danh làm Tổng giám đốc).

Từ tháng 12/2012 đến tháng 5/2014, Phạm Công Danh đã đề ra chủ trương, chỉ đạo, tổ chức phân công cho thuộc cấp tại VNCB và những đối tượng làm thuê tại Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện các hành vi phạm pháp, gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỉ đồng.

HĐXX tuyên không chấp nhận kháng cáo của ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích và 13 người liên quan về việc không đồng ý thu hồi số tiền 5.190 tỷ đồng. Không chấp nhận kháng cáo Trần Ngọc Bích về việc không đồng ý dùng số tiền trong 8 sổ tiết kiệm để thu hồi nợ, yêu cầu giải tỏa kê biên đất tài sản gắn liền với đất; Không chấp nhận kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn (người chuyển nhượng VNCB cho Phạm Công Danh), buộc bà Phấn phải nạp lại hơn 800 tỉ đồng là vật chứng của hành vi cố ý làm trái,; Không chấp nhận kháng cáo của bà Kim Chi về việc bồi thường bằng tài sản cá nhân và kê biên nhà, đất...

Tòa phúc thẩm giữ nguyên các quyết định khởi tố vụ án đối với hành vi vi phạm quy định về cho vay, cố ý làm trái quy định của nhà nước đối với Phạm Thị Trang, Hứa Thị Phấn và một số thành viên của Ngân hàng Đại Tín.

Đối với đề nghị của VKS về việc cấm xuất cảnh với những người đã bị khởi tố và bị đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tại tòa phúc thẩm, HĐXX cho biết việc cấm xuất cảnh là biện pháp hành chính, quá trình điều tra vụ án giai đoạn hai, nếu xét thấy cần thiết thì Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ có quyết định cấm xuất cảnh.

Xét xử phúc thẩm đại án 9 ngàn tỉ: Y án sơ thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm

Xét xử phúc thẩm đại án 9 ngàn tỉ: Y án sơ thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm

Áp giải Phạm Công Danh và các đồng phạm sau phiên tòa

Về quan điểm của đại diện VKS đề nghị tòa kiến nghị Bộ Công an, Viện KSND tối cao xem xét trách nhiệm hình sự của Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích (Công ty Tân Hiệp Phát); Vũ Thị Như Thảo, Trần Trọng Nghĩa (cán bộ VNCB) với có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Danh gây thiệt hại của VNCB số tiền 5.190 tỉ đồng, HĐXX ghi nhận toàn bộ ý kiến của đại diện VKS. Tòa kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện KSND tối cao quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2, xem xét trách nhiệm hình sự của Phạm Thị Trang, Hứa Thị Phấn (đã bị tòa sơ thẩm khởi tố vụ án) thì làm rõ trách nhiệm hình sự của những người liên quan như trong kiến nghị nêu trên của đại diện VKS.

HĐXX cũng ghi nhận ý kiến của VKS về việc làm rõ các khoản tiền lãi mà Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh đã nhận để truy thu thuế thu nhập cá nhân và làm rõ hành vi trốn thuế. HĐXX đề nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an xem xét theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm đại án 9 ngàn tỉ: Y án sơ thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm