Xét xử phúc thẩm đại án 9.000 tỷ: Luật sư “ấm lòng" trước đề nghị của Viện KS

Lê Hoàng| 16/01/2017 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 16/1/2017, phiên tòa xét xử “đại án” Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận, đối đáp của các luật sư bào chữa cho bị cáo Danh và Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây Dựng - VNCB).

Luật sư (LS) Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh phát biểu quan điểm đối đáp 3 vấn đề. Trước hết, LS Hoài bày tỏ sự xúc động trước trách nhiệm của đại diện VKSND cấp cao tại TP. HCM trong việc kết luận bản chất khách quan của vụ án, làm “ấm lòng” luật sư.

Xét xử phúc thẩm đại án 9.000 tỷ: Luật sư “ấm lòng

Phạm Công Danh tại phiên xét xử sáng 16/1

“Ai cũng biết khởi nguồn vụ án bắt nguồn từ đâu”- LS Hoài nhận định. Khi đến phần tranh luận, VKS đã làm rõ việc tiếp cận sự thật khách quan, từ vụ án VNCB đã mở ra nhiều vụ án khác. Các cơ quan tố tụng gặp khó khăn trong việc đánh giá vụ án. Đặc biệt là chưa xem xét tới nguyên nhân, bối cảnh phạm tội của Phạm Công Danh. Những sai phạm của ông Danh, nếu có, đều nhằm mục đích thực hiện đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín nhưng đề án này đã không thành công.

LS Hoài cũng cho rằng việc tách vụ án ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án, ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo Danh. Liên quan đến khoản tiền 5.190 tỷ đồng, án sơ thẩm xác định Danh thiếu nợ ông Trần Quý Thanh (Công ty Tân Hiệp Phát) và xác định Danh có nghĩa vụ trả nợ. Thế nhưng, người chủ nợ lại phủ nhận việc Danh vay tiền nên nhận định trên là không đúng, LS Hoài đề nghị cấp phúc thẩm cần phải sửa lại về quan hệ vay mượn.

LS Hoài kính mong HĐXX xem xét đến tình tiết trong phần đối đáp, VKS đề nghị thu hồi khoản tiền 300 tỷ đồng của 3 người gồm ông Trần Hoài Phục, Ngô Bích Thùy Trang, Nguyễn Thị Kim Dung. Ngoài ra, VKS còn đề nghị thu hồi số tiền gọi là “tiền lãi ngoài” do nhóm bà Trần Ngọc Bích nhận từ Tập đoàn Thiên Thanh.

LS Hoài nhận định “nếu coi hành vi của Danh là sai phạm thì cần phải xét đến nguồn gốc những khoản tiền trên”. Mong HĐXX kiến nghị thu hồi những khoản tiền trên với mục đích duy nhất là nhằm khắc phục hậu quả vụ án.

LS Trần Minh Hải bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh phát biểu đối đáp với các LS Trương Thị Minh Thơ, LS Kiều Vũ Thụy Uyên về các luận cứ bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Ngọc Bích (Công ty Tân Hiệp Phát) và nhiều người liên quan về khoản tiền 5.190 tỷ.

Theo đó, LS Hải cho rằng bản chất vụ án là ông Danh vay tiền của ông Thanh nên những luận điểm mà các LS bảo vệ cho bà Bích là không có căn cứ. LS Hải cũng đồng ý với quan điểm của đại diện VKS về việc thu hồi tiền lãi ngoài ông Danh đã trả cho bà Bích, ông Thanh.

Liên quan đến khoản giao dịch 5.190 tỷ đồng giữa ông Danh và bà Bích LS bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai đối đáp cho rằng đó là giao dịch giả tạo, vì vậy cần thu hồi số tiền này này để giúp ông Danh khắc phục một phần hậu quả của vụ án. Cần loại trừ hai khoản vay đối với bị cáo Mai là người không trực tiếp tham gia chỉ đạo.

Bản án sơ thẩm đã xác định hai khoản này không liên quan tới Mai nhưng vẫn hiện chưa được trừ trong tổng hậu quả buộc Mai phải chịu. LS yêu cầu HĐXX xem xét trừ hai khoản tiền này ra để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Mai.

Trong sáng nay, HĐXX đã nhiều lần nhắc nhở các LS tranh luận đúng trọng tâm phạm vi xét xử phúc thẩm nhằm làm rõ sự thật vụ án. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm đại án 9.000 tỷ: Luật sư “ấm lòng" trước đề nghị của Viện KS